28 พ.ค. 2021 เวลา 23:30 • ท่องเที่ยว
🏞 A L P I N E L A K E S 🏞
พาไปเปลี่ยนบรรยากาศกันบ้างค่ะ ชวนเที่ยวแต่ภูเขา น่าเบื่อเนอะ
วันนี้เราไปเที่ยวทะเลกันนะคะ ... ทะเลสาบ ... ในหุบ 🏔🗻 (ฮาาาาา .. ยังไม่ยอมตัดใจจากเขา)
(คุณหมอดมยา อย่าเพิ่งมาทุบเค๊าน๊าาา บอกว่าจะโพสต์เรื่องทะเล ก็ทะเลจริง ๆ อิอิ)
ทะเลสาบ ที่อยู่บนพื้นที่สูง หรือที่เราเรียกว่า Alpine Lake นั้น จะเป็นทะเลสาบที่อยู่ในระดับ 10000 ฟุตหรือประมาณ 3,000 เมตร เหนือระดับน้ำทะเลขึ้นไป ซึ่งมีอยู่มากมายทั่วโลก
ขอนำเสนอเฉพาะบางทะเลสาบ ที่อยู่ในแถบเทือกเขาหิมาลัยและเทือกเขาใกล้เคียงในทวีปเอเชียให้ชมกันนะคะ
เริ่มจาก ...
🏞 Tilicho Lake 🇳🇵
เป็น Alpine lake ในประเทศเนปาล (เนปาลอีกแล้ว) อยู่ที่ความสูง 4,919 เมตรจากระดับน้ำทะเล บนเส้นทางเทรค วงรอบของ Annapurna Circuit นั่นเอง
มีข้อมูลจากหลายแหล่งที่ยกทะเลสาบแห่งนี้ ให้เป็นทะเลสาบที่อยู่สูงที่สุดในเอเชีย ทั้งที่มีทะเลสาบอีกหลายแห่งในบริเวณโดยรอบ Mt Everest ที่ตั้งอยู่ในระดับความสูงที่มากกว่า นั่นเป็นเพราะทะเลสาบเหล่านั้นเหือดแห้งไปแล้วในปัจจุบัน ตัวอย่างของทะเลสาบนั้นเช่น Lhagba Lake, Changtse Lake, East Rongbuk Lake ซึ่งเป็นทะเลสาบที่อยู่ในเขตทิเบตทั้งสิ้น สภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลง นับวันจะยิ่งรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ นะคะ
🏞 Gokyo Lake 🇳🇵
ทะเลสาบนี้อยู่ใกล้กับยอดเขา Everest ที่ความสูง 4,750 เมตร จากระดับน้ำทะเลโดยประมาณ เป็นจุดชมวิวยอดเขา Everest ที่นิยมกันเช่นเดียวกับที่ Kala Patthar
🏞 Yamdrok Lake 🇨🇳
เป็นทะเลสาบศักดิ์สิทธิ์ที่อยู่ในเขตทิเบต ประเทศจีน โดยตั้งอยู่ที่ความสูง 4,440 เมตรจากระดับน้ำทะเล ทะเลสาบยัมดรอกจัดเป็นทะเลสาบที่มีขนาดใหญ่ติดหนึ่งในสี่ของประเทศจีนโดยมีความยาวถึง 72 กิโลเมตรและจุดความลึกมากที่สุดถึง 60 เมตร
🏞 Namtso (หรือ Nam Lake) 🇨🇳
เป็นอีกหนึ่งทะเลสาบอยู่ในเขตทิเบต ประเทศจีน ที่ติดอันดับ top four เช่นเดียวกัน โดยมีความยาวประมาณ 70 กิโลเมตร และระดับความสูงที่ 4,718 เมตรจากระดับน้ำทะเล
🏞 Pangong Lake หรือ Pangong Tso 🇮🇳
เป็นทะเลสาบที่มีความยาวถึง 134 กิโลเมตร จากพื้นที่ฝั่งตะวันออกของเมืองลาดักห์ยาวไปจนถึงฝั่งตะวันตกของทิเบต โดยอยู่ในเขตลาดักห์ประมาณ 40% อยู่ในเขตทิเบตถึง 50% และส่วนที่เหลืออยู่ในพื้นที่คาบเกี่ยวของทั้งสองประเทศ ความกว้างที่สุดของทะเลสาบประมาณ 5 กิโลเมตร และความลึกที่สุดประมาณ  100 เมตร ทะเลสาบแห่งนี้อยู่ที่ระดับความสูง 4,225 เมตรจากระดับน้ำทะเล
ทะเลสาบพันกองนี้ ถือเป็นจุดเช็คอินสำคัญที่ใครไปเที่ยวเมืองลาดักห์จะพลาดไม่ได้
🏞 Moriri Lake (Tso Moriri) 🇮🇳
ทะเลสาบแห่งนี้อยู่ในพื้นที่เขตอนุรักษ์ชุ่มน้ำ น้ำในทะเลสาบมาจากการละลายของหิมะบนภูเขาที่ไหลพาแร่ธาตุต่าง ๆ ลงสู่แหล่งน้ำทำให้มีสภาพเป็นทะเลสาบน้ำกร่อย แร่ธาตุที่มีอยู่ในน้ำทำให้สีของน้ำในทะเลสาบสดสวยเมื่อต้องแสงอาทิตย์
เราสามารถเดินทางไปทะเลสาบแห่งนี้ได้ง่ายโดยทางรถยนต์ ยกเว้นในช่วงฤดูหนาวที่ทั่วบริเวณจะเป็นน้ำแข็งไปหมด
🏞 Rush Lake 🇵🇰
เป็นอีก Alpine Lake อยู่ในประเทศปากีสถาน ที่ความสูงแตะระดับ 4,694 เมตรจากระดับน้ำทะเล และเข้าถึงได้โดยการเดินเทรคเท่านั้น ตลอดเส้นทางยังได้เยี่ยมชมยอดเขาสูงอีกหลายยอดเช่น Miar Peak และ Golden Peak
และเมื่อไปถึง Rush Lake หากยังมีแรงเหลือ สามารถเดินขึ้นต่อไปถึง Rush Peak ในวันที่อากาศดี ท้องฟ้าแจ่มใส อาจโชคดีมองเห็นยอดเขา K2  จาก Rush Peak ได้อีกด้วย
🏞 Attabad Lake 🇵🇰
เป็นทะเลสาบอุบัติใหม่ที่อยู่ในประเทศปากีสถาน โดยเป็นผลที่เกิดขึ้นจากเหตุการณ์ดินโคลนถล่มเมื่อวันที่ 4 มกราคม 2010 ในบริเวณหุบเขาฮุนซา
 
ถ้าลงรายละเอียดทั้งหมดคงจะยาวมาก อย่าปล่อยให้ต้องรอนาน ไปเที่ยวทะเลสาบแบบทิพย์ ๆ กันเลยดีกว่าค่ะ ... ปายยยย
ขอขอบคุณภาพประกอบในคลิปจาก
wikipedia , tripadviser , nepaltrek  and etc 🙏
เพลงประกอบ Best Wishes หรือเพลงปลาตะเพียนนี้ เป็นเพลงที่ถือกำเนิดขึ้นเพื่อส่งความรักความปรารถนาดีให้กับผู้คนทั่วโลกที่ประสบกับความยากลำบากจากการแพร่ระบาดของโควิด 19 โดย ท.ท.ท. ค่ะ เคยขโมยมาประกอบคลิปครั้งนึงแล้ว คิดว่าทุกคนคงลืมแล้ว เลยแอบเอามาใช้อีก .. ก็ชอบเพลงนี้มาก เป็นเพลงที่ใช้ทำนองของเพลง แก้มน้องนาง ฯ ไงคะ
โม้มาเยอะละ ติดมาจากคนดมยา ไปชมคลิปกันค่ะ
Best Wishes นะคะ 💕
คนไทยตัวเล็กเล็ก
29 พฤษภาคม 2564

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา