5 มิ.ย. 2021 เวลา 13:15 • ท่องเที่ยว
Gunung R I N J A N I 🌋
คุณผู้อ่านหลายคนอาจเคยรู้จักหรือกระทั่งไปสัมผัส "รินจานี" มาแล้ว แต่หากยังไม่เคยรู้จักละก็ ตามมาทางนี้ค่ะ
รินจานี เป็นชื่อของภูเขาไฟ ที่อยู่บนเกาะลอมบอก (Lombok Island) ประเทศอินโดนีเซีย
ยอดภูเขาไฟรินจานี อยู่ที่ระดับความสูง 3,726 เมตรจากระดับน้ำทะเล แม้ความสูงจะไม่มากจนเป็นจุดท้าทายนักปีนเขาทั้งหลาย แต่ภูเขาไฟรินจานีมีจุดดึงดูดความสนใจนักท่องเที่ยวไม่น้อย จากลักษณะของภูเขาไฟ ซึ่งเกิดการปะทุอย่างรุนแรง และก่อให้เกิดภูเขาไฟลูกเล็กกลางทะเลสาบในปากปล่องภูเขาไฟลูกใหญ่ที่ปะทุออกมา เป็นทัศนียภาพที่สวยงามแปลกตาเป็นอย่างมาก โดยภูเขาไฟลูกเล็กกลางทะเลสาบนั้นยังคงมีความร้อนเป็นควันลอยกรุ่นออกมาจากปล่องภูเขาไฟลตลอดเวลา
ภูเขาไฟรินจานี มีเกิดประทุหลายครั้ง ครั้งล่าสุดเมื่อปี 2010 ที่ผ่านมาไม่นานนี้เองค่ะ
การเดินทางเพื่อขึ้นไปพิชิตยอดภูเขาไฟรินจานีนั้น จะต้องเดินเท้าขึ้นไป โดยสามารถขึ้นลงได้สองเส้นทางคือจากหมู่บ้าน Senaru เป็นระยะทาง 11 กิโลเมตร หรือขึ้นจากหมู่บ้าน Sembalun ระยะทางไกลกว่าเล็กน้อยประมาณ 13 กิโลเมตร สองเส้นทางไปบรรจบกันที่ด้านบน ผู้ไปเยือนนิยมที่จะเดินขึ้นจากทาง Senaru และเดินลงทาง Sembalun
 
ระยะเวลาที่ใช้ในการเดินทางอาจแตกต่างกัน เนื่องจากมีเส้นทางให้เดินได้รอบปากปล่องภูเขาไฟ สามารถพักค้างแรมในเต้นท์ที่ปากปล่องภูเขาไฟทั้งสองด้าน และเดินลงไปชมทิวทัศน์ยังทะเลสาบด้านล่างเป็นระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร หรือเลือกพักแรมที่ทะเลสาบได้อีกด้วย
 
การพักแรมบนปากปล่องภูเขาไฟ และการที่ต้องเดินในความมืด (เริ่มเดินขึ้นประมาณตี 2) ขึ้นไปพิชิตยอดภูเขาไฟพร้อมกับชมพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้านั้น ถือเป็นไฮไลท์สำคัญ
เส้นทางเดินเท้าจากปากปล่องภูเขาไฟขึ้นไปบนยอดเขา จะต้องเดินย่ำไปบนพื้นที่เต็มไปด้วยหินภูเขาไฟโรยตัวหนาเป็นฟุต เท้าของเราจะจมลงไปในชั้นหินทำให้เดินยากและใช้พลังมากกว่าปกติ แบบเดินขึ้นสามก้าว ถอยหลังสองก้าว และลื่นไถลได้ง่าย (การจับกบภูเขากลายเป็นเรื่องธรรมดา)
การเดินทางและพักแรมบนภูเขาไฟรินจานี จะต้องเตรียมอาหารและของใช้ทุกอย่างไปด้วย จากประสบการณ์ทีมลูกหาบจะขนข้าวสารอาหารแห้งใส่หาบแบก เพื่อไปปรุงอาหารทุกมื้อตลอดทริป รวมทั้งเครื่องครัวเครื่องใช้ต่าง ๆ น้ำดื่ม เต้นท์พร้อมเครื่องนอน (เหนื่อยแทน) เนื่องจากบนภูเขาไฟไม่มีการสร้างที่พักแรม มีเพียงจุดแวะพักเหนื่อยตามรายทางเท่านั้น
เส้นทางทั้งขึ้นและลงมีความเป็นธรรมชาติไม่ปรับแต่งให้ผิดแปลกไปจากเดิมมากนัก และห้องสุขายังเป็นแบบขุดหลุมและฝังกลบอยู่ (เมื่อสี่ปีที่ผ่านมานะคะ)
สภาพภูมิอากาศบนภูเขาไฟรินจานีเปลี่ยนแปลงง่ายและรวดเร็วเหมือนภูเขาทั่ว ๆ ไป แสงแดดจัดจ้าฟ้าใส ๆ เพียงครู่เดียวก็อาจมีเมฆหมอกมาบดบังจนไม่สามารถมองเห็นเส้นทางหรือทิวทัศน์เบื้องล่างได้เลย เหมือนกับว่าเราถูกปล่อยให้ล่องลอยอยู่บนปุยเมฆกระนั้น
☁️ ⛅ 🌥 🌨
เพลงที่นำมาประกอบคลิปเป็นเพลงพื้นบ้านเก่า ๆ ประกอบการเต้นของชาว Maluku ที่ฟังแล้วได้บรรยากาศดีค่ะ ชื่อเพลง  Goro Goro ne' แอบกระซิบว่าเพลงนี้เป็นบรรยากาศแบบระบำชาวเกาะ มิใช่ระบำชาวเขาเลยค่ะ แต่เพราะความชื่นชอบจึงนำมาใช้แบบไม่แคร์สื่อ หวังว่าคุณผู้อ่านจะชอบเช่นกันนะคะ ฟังเพลงต้นฉบับได้ตามลิงค์นี้ค่ะ
ขอบคุณที่แวะมาเที่ยวด้วยกันแบบทิพย์ ๆ และขอให้มีความสุขสดชื่น stay safe ค่ะ
สวัสดีนะคะ
คนไทยตัวเล็กเล็ก
5 มิถุนายน 2564

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา