22 พ.ค. 2021 เวลา 04:05 • คริปโทเคอร์เรนซี
"Bitcoin เป็นการต้มตุ๋น ที่มีเรื่องราวน่าจูงใจที่สุดในโลก แต่ไม่ว่าราคา Bitcoin จะขึ้นไปสูงแค่ไหน ตราบใดที่คุณไม่เข้าไปเล่นเกมส์นี้ คุณก็ไม่จำเป็นต้องเสียเงินซักบาท" Paul Krugman เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาเศรษฐศาสตร์ชื่อดังกล่าว
9
เมื่อมูลค่าตลาดคริปโตรวมทั่วโลกพุ่งทะลุ 2 ล้านล้านเหรียญ (ุ60 ล้านล้านบาท) ไปเมื่อต้นเดือนนี้ ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าตลาดคริปโตได้กำลังกลายเป็นที่จับตามองของผู้คนทั่วโลก และไม่ว่าคุณจะอยู่ในตลาดคริปโตด้วยตัวเองหรือไม่ วันนี้คุณคงต้องได้ยินหรือโดนถามความเห็นในเรื่องของมันมาแล้วแน่นอน
6
วันนี้แม้แต่ทาง Paul Krugman เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาเศรษฐศาสตร์ชื่อดัง ยังได้ถูกสัมภาษณ์ถึงความเห็นในเรื่องของ Bitcoin และ Cryptocurrency ของเขาเป็นครั้งแรก
1
และในเมื่อ Paul Krugman นั้นเป็นบุคคลที่ฉลาดกว่าพวกเราทุกๆคนหลายเท่า โดยเฉพาะในเรื่องของเศรษฐศาสตร์และการลงทุน ทำให้เมื่อเขาออกมาให้ความเห็นพวกเราก็ควรจะลองรับฟังดู
5
📌 สรุปมุมมองของ Paul Krugman ต่อ Bitcoin
2
1️⃣ Paul กว่าวว่ามัน #น่าเป็นห่วง ที่เทคโนโลยี Bitcoin ได้กำเนิดขึ้นมากว่า 12 ปีแล้ว แต่สุดท้ายเรายังไม่สามารถใช้ประโยชน์ของมันในชีวิตประจำวันได้เลย
13
ถึงแม้เราจะสามารถใช้ Bitcoin ซื้อของบางอย่างได้ แต่ต้องถือว่ายังเป็นส่วนที่ยังน้อยมาก และยังไม่ถึง 1% ของสิ่งของที่เราต้องใช้จ่ายประจำวันเลย
3
เพราะโดยปกติแล้วหากจะมีเทคโนโลยีหรือนวัตกรรมอะไรที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อจะเปลี่ยนโลกเขาเราจริงๆ ภายใน 10 ปีมันควรจะต้องมีการเติบโตและการใช้ในชีวิตประจำวันที่สูงมากแล้ว
5
ทาง Paul ยกตัวอย่างระบบอินเตอร์เน็ตที่ได้มีการใช้อย่างแพร่หลายในชีวิตประจำวัน หรือแม้แต่ Iphone ของ Steve Jobs ที่ก็ถูกนำมาใช้เป็นส่วนนึงของชีวิตประจำวันอย่างแท้จริง
8
ถึงแม้ราคา Bitcoin จะพุ่งสูงขึ้นมาเรื่อยๆ แต่การที่เรายังไม่สามารถนำมาใช้จ่ายและซื้อของในชีวิตประจำวันของเราได้อย่างแท้จริง เป็นสิ่งแรกที่ Paul กังวล
2️⃣ กลไกเบื้องหลังของ Bitcoin คือ "ใครก็ตามที่เข้าไปซื้อแล้วต้องพยายามชักชวนให้คนอื่นๆเข้ามาซื้อต่อ" หรือ Paul พยายามเปรียบมันเหมือน #แชร์ลูกโซ่ นั้นเอง
17
Paul กล่าวว่าที่ราคา Bitcoin ปรับตัวสูงขึ้นมาเรื่อยๆนั้น เพราะยังมีคนไหลเข้าไปสู่ตลาด Bitcoin และ Crypto อยู่เรื่อยๆ และมันก็แทบจะเป็นกลไกที่เกิดขึ้นซ้ำไปซ้ำมาว่า "ใครก็ตามที่เข้าไปซื้อแล้วต้องพยายามชักชวนให้คนอื่นๆเข้ามาซื้อต่อ" และยิ่งวันยิ่งราคาพุ่งสูงขึ้นการดึงคนอื่นๆเข้ามาก็ยิ่งง่ายขึ้น
10
3️⃣ ถ้า Bitcoin ไม่มีประโยชน์จริงๆ ทำไมคนถึงยังเข้ามาซื้อมันเรื่อยๆ ?
4
Paul กล่าวว่า เพราะ Bitcoin เป็น #แชร์ลูกโซ่ที่มีเรื่องราวน่าจูงใจที่สุดในโลก !
8
นอกจากจะมีเทคโนโลยี Blockchain อยู่ในเบื้องหลัง เทคโนโลยีที่ทำให้การซื้อขายเป็นระบบ De-Centralized ได้จริงๆ ซึ่งทุกวันนี้ต้องบอกเลยว่ากำลังเป็นเรื่องราวที่คนรุ่นใหม่ต้องการจะเชื่อ และเรื่องราวเหล่านี้ประกอบกับราคาที่ปรับตัวสูงขึ้นจึงสร้าง #ความหวัง และดึงผู้เล่นใหม่ๆให้เขามาในตลาดอยู่เรื่อยๆ
5
4️⃣ แต่ถึงแม้ Pual จะมองว่า Bitcoin เป็นการต้มตุ๋น เขามองว่ามันอาจจะไม่ได้จบลงง่ายๆในเร็ววันนี้
6
Pual ยกตัวอย่างแชร์ลูกโซ่ของ Bernard Madoff ที่ยังคงดำเนินการต่อไปได้กว่า 30 ปีก่อนที่ทุกอย่างจะพังลง แสดงให้เห็นว่าต่อให้คนบางคนรู้ว่ามันเป็นการต้มตุ๋น แต่ไม่ได้หมายความว่าคนส่วนใหญ่จะเชื่อหรือไม่เข้าไปยุ่งกับมัน จนสุดท้ายเกมส์ต้มตุ๋นนี้จึงดำเนินอยู่ต่อไปได้กว่า 30 ปี
9
พลังและเรื่องราวในการจูงใจของ Bitcoin นั้นน่าดึงดูดกว่าแชร์ลูกโซ่ของ Bernard Madoff อีกหลายเท่านัก ทำให้ Paul มองว่าถึงแม้เขาเชื่อว่าทุกอย่างจะจบไม่สวยแน่ๆ แต่ก็คงยังไม่ใช่วันพรุ่งนี้หรอกที่ทุกอย่างจะจบลง มันอาจจะลากยาวไปได้อีกหลายๆปี
11
5️⃣ สุดท้ายนี้ Paul บอกทุกคนว่า #อย่าไปเครียดกับมัน ตราบใดที่คุณไม่เข้าไปเล่นเกมส์นี้ คุณก็ไม่จำเป็นต้องเสียเงินซักบาท
14
ตราบใดที่การใช้ Bitcoin ยังไม่ได้ถูกนำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างกว้างขวาง ไม่ว่าราคา Bitcoin และ Crypto อื่นๆจะพุ่งขึ้นไปสูงแค่ไหน ก็ไม่ต้องเครียดไปกับมัน เพราะตราบใดที่คุณไม่เข้าไปเล่นเกมส์นี้ มันก็จะไม่ส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวันของคุณ และคุณก็ไม่จำเป็นต้องเสียเงินไปกับมันซักบาท
8
และนี่ก็คือสรุปมุมมองในเรื่อง Bitcoin ของ Paul Krugman เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาเศรษฐศาสตร์ชื่อดัง (บทความเต็มๆแนบในคอมเม้นท์)
2
🙏 ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามเพจของเรา ฝากกด Like และ Share ให้แอดด้วยหากข้อมูลนี้มีประโยชน์ ขอบคุณมากครับ 👍😊
4
#ทันโลกกับTraderKP
PAUL KRUGMAN - Technobabble, Libertarian Derp and Bitcoin
1
โฆษณา