22 พ.ค. 2021 เวลา 09:05 • ไอที & แก็ดเจ็ต
เครื่องมือจัดการเวลาสมัยใหม่
ตอนที่ 2
หากการวางแผนเวลา ด้วยการขีดเขียนเป็นเรื่องวุ่นวาย
วันนี้ Happy Life, Happy Girl นำซอฟแวร์ และแอปพลิเคชัน ที่จะช่วยจัดการเวลา ที่เหมาะแก่การทำงานในยุคปัจจุบัน มาแนะนำกันค่ะ
Cr. https://www.pexels.com/
👉 Mind mapping
ซอฟแวร์ Mind maps ช่วยให้คุณสามารถวางแผนตามระยะเวลาที่ต้องการได้ ด้วยลักษณะของแผนภาพที่แตกเป็นหัวข้อใหญ่ และ หัวข้อย่อย ๆ
ซึ่งทำให้คุณสามารถมองเห็นทุกองค์ประกอบของแผนงาน รวมถึง ลำดับความสำคัญของงาน และ งานย่อย ๆ ที่เกี่ยวข้อเพิ่มเติมได้
หลักการของแผนภาพความคิด สามารถประยุกต์เข้ากับการวางแผนธุรกิจ การใช้ชีวิตส่วนตัว กิจกรรมยามว่าง หรืออื่น ๆ ได้อีก มากมาย
1
👉 Pomodoro
Pomodoro แอป สามารถเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน เพื่อให้คุณมุ่งเน้นไปที่การทำสิ่งต่างๆ ให้เสร็จได้ ด้วยหลักการง่าย ๆ คือ การแบ่งการทำงานของคุณออกเป็น 4 ช่วง ช่วง ๆ ละ 25 นาที เมื่อหมดเวลา จะพัก 5 นาที ทำซ้ำจนครบรอบ 4 ครั้ง
หลังจากนั้นพักยาว 15 ถึง 30 นาที จุดเด่นของแนวคิดนี้คือ การกำหนดเวลาเพื่อการทำงานอย่างมีสมาธิ เพียง 25 นาที ทำให้สมองไม่เหนื่อยล้า ทั้งยังสามารถโฟกัสกับงานได้เรื่อย ๆ https://geekbot.com/blog/best-pomodoro-apps/
👉Selfcontrol
Selfcontrol เป็นแอปพลิเคชัน ที่จะช่วยตัดสิ่งรบกวนสมาธิจากการทำงานของคุณ โดยคุณสามารถบล็อกการเข้าถึงเว็บไซต์ที่รบกวนนั้นได้
1
ด้วยวิธีการกำหนดช่วงเวลาที่ต้องจะบล็อก ลงในบัญชีดำของคุณ และคลิก “เริ่ม” ซึ่งจะทำให้คุณปลอดจากเว็บไซต์ที่ไม่ต้องการเหล่านั้นได้ จนกว่าเวลาจะหมด
👉 Trello
Trello ถูกออกแบบมาเพื่อรองรับการทำงานร่วมกันเป็นทีม ซึ่งคุณสามารถจัดระเบียบโครงการ การประชุม กิจกรรมและการตั้งเป้าหมาย
โดยทำงานผ่านรายการหรือบอร์ดที่คุณหรือคนอื่น กำลังทำงานอยู่
1
ซึ่งจะช่วยให้การมอบหมายงานในกลุ่มทำได้สะดวกและง่ายขึ้น โดยเจ้า Trello จะเก็บรายการที่ต้องทำ ทำเสร็จแล้ว หรืองานที่กำลังทำอยู่ ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของทีมคุณได้อย่างดี https://bit.ly/3hMtQr9
👉 Evernote
Evernote เป็นแอปพลิเคชัน ที่จะช่วยให้คุณจดจำข้อมูล ต่าง ๆ ในการทำงาน ได้ยาวนานขึ้น เช่น บันทึกการประชุม ทั้งภาพ เสียง ข้อความ
เหมาะสำหรับ ผู้ที่ต้องทำงานหลากหลายหน้าที่ สามารถเรียกดูข้อมูล รายงานการประชุม บันทึกการประชุม (Meeting Memo, Meeting Conclusion)
ซึ่งการทำงานของระบบนี้ยังสามารถจัดเก็บข้อมูลไว้บน Cloud และ แชร์ข้อมูลได้ทุกที่ทุกเวลา ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหน ประหยัดเวลา
1
อีกทั้งยังมีคำแนะนำการค้นหาแบบเรียลไทม์ขณะพิมพ์เพื่อค้นหาสิ่งที่ต้องการได้เร็วขึ้น https://evernote.com/blog/introducing-new-evernote-ios/
เป็นอย่างไรกันบ้างค่ะ สำหรับเครื่องมือจัดการเวลาที่นำมาฝากกัน ลองเลือกโหลด ซอฟต์แวร์ หรือ แอปพลิเคชั่น ที่สนใจมาศึกษาและใช้งานกันดูนะคะ 😀
อาจจะทำให้คุณรู้สึกถึงประสิทธิภาพของการทำงานที่เพิ่มขึ้น ด้วยเวลา 24 ชั่วโมงของแต่ละวันที่เท่าเดิม และเมื่อจัดการงานลงตัว ชีวิตก็มีความสุขเพิ่มขึ้นแน่นอนค่ะ
😊แล้วพบกันใหม่ในบทความถัดไปนะคะ
Created by : Happy life

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา