22 พ.ค. 2021 เวลา 13:05 • คริปโทเคอร์เรนซี
สวัสดียามเย็นจ้า วันนี้เราจะพูดกันถึงเรื่องคลิปโตเรนชี่ หลายคนในที่นี้ก็อาจจะเล่นกัน รวมทั้งผู้เขียนเอง ก็เล่น วันนี้ก็เลยจะมาแชร์ประสบการณ์ การที่ตลาดขาลง หรืออยู่ในช่วงตลาดหมี ซึ่งช่วงตลาดมีนี้ กราฟกระดิ่งมาก ซึ่งอยู่ในภาวะนี้ ตอนสมัยที่เล่นคลิปโตใหม่ๆ ก็เห็นลงจากแพนิคมาก กลัวว่ามันจะไม่ขึ้นอีก ทีนี้ก็เทขาย แล้วก็ขาดทุน
แต่พอเวลาผ่านไป เมื่อตลาดนี้ผ่านไปแล้ว ตลาดก็จะกลับมาเขียว และขึ้นอีกครั้ง ซึ่งตอนนั้นเจ็บใจมาก ซึ่งเราไม่เชื่อตัวเอง ไปเชื่อคนในกลุ่มที่เป็นหน้าใหม่เหมือนกัน บอกตัด cut loss บอกขายสิ มันคงไม่ขึ้นแล้ว!!! สารพัด bra bra bra ทุกสิ่งทุกอย่างมันต้องประกอบกันไม่ใช่แค่เชื่อคนอื่นหรือยังไง การลงทุนมีความเสี่ยงอยู่แล้ว ถ้าเรามั่นใจในตัวเอง สุดท้ายแล้วมันก็ขึ้นทุกตัวนั่นแหละ เพียงแค่จะใช้เวลานานแค่ไหนแค่นั้นเอง
ข้อดีของตลาดหมีก็คือ การที่จะได้ของถูก เพื่อรอให้เวลามันขึ้นแล้วเราก็จะได้กำไรเมื่อขายออกไป หลักการมีแค่นี้แหละ มันอยู่ที่ว่าใครจะแพนิกมากหรือน้อยแค่นั้นเอง ข้อเสียก็คือ มันทำให้เงินจม และในช่วงนั้นไม่ได้กำไร แค่นั้นแหละ
ก่อนตัดสินใจลงทุน อะไรก็ตาม แต่ว่าจะเป็นทองคำ คลิปโต หุ้น กองทุนรวม และอื่นๆ เราก็ต้องศึกษาข้อมูลในการลงทุนก่อนเสมอ แต่ที่สำคัญคืออย่าใจร้อน ตลาดมีทั้งขึ้นและลง มันก็คล้ายกับการเล่นหวย มีถูกบ้างไม่ถูกบ้างเป็นธรรมดา หรือแม้แต่ราคาทองคำ บางทีก็ขึ้นบางทีก็ลงมันเป็นเรื่องธรรมดาของการลงทุน
หัวใจของการลงทุนคือ ศึกษาหาความรู้ ดูข่าวสารรอบโลก ดูทิศทางตลาด การไม่แพนิกมากจนเกินไป การลงทุนอะไรก็ตาม เราต้องทำให้ได้กำไร ไม่ใช่ขาดทุน ถ้าเราขาดทุนมากกว่าได้กำไรก็ถือว่าคนนั้นไม่ใช่นักลงทุนทึ่ดี แต่เป็นคนที่เล่นตามกระแสสังคมมากกว่า ซึ่งมีแต่จะขาดทุน
การลงทุนอะไรก็แล้วแต่ ยิ่งความเสี่ยงสูงก็ยิ่งแลกกับผลกำไรที่มากมายมหาศาล แต่ถ้าเราอยากได้การลงทุนที่มีความเสี่ยงต่ำเช่นสลากออมสิน สลากธกส กองทุนรวมที่มีความเสี่ยงต่ำเป็นต้น เราก็จะได้ผลกำไรที่น้อยมาก เหมือนดอกเบี้ยธนาคารซึ่งยังไม่ถึง 1 บาทเลย
หากใครอยากลงทุนอะไร ควรศึกษาว่าตัวเองนั้นมีความเหมาะสมกับสิ่งที่เราลงทุนหรือไม่ เรายอมรับกับการขาดทุนได้มากน้อยแค่ไหน และจิตใจของตัวเองนั้นขณะลงทุนมีความเข้มแข็งมากแค่ไหน จะเชื่อคนอื่นหรือจะเชื่อตัวเอง panic มากเลยแพนิคน้อย ก็มีผลต่อการลงทุนทั้งสิ้น คนที่จะชนะทุกการลงทุนต้องเข้มแข็ง และการรอคอย และมีความรุ้เรื่องนั้นมากพอ อยากฝากให้ทุกคนคิด
ขอบคุณสำหรับการรับชมหากชอบกดติดตาม แล้วพบกันใหม่ในบทความหน้าของคุณค่ะ
โฆษณา