23 พ.ค. 2021 เวลา 06:38 • การศึกษา
ถ้าไปเรียนต่างประเทศแล้วต้องเรียนออนไลน์ เรียนอยู่เมืองไทยดีกว่าไหม
ให้เครดิตนายแบบน้องคอสหน่อยค่ะ #kosmothecoolestbear
เป็นคำถามลำดับต้นๆ ของคนที่คิดจะไปเรียนต่อต่างประเทศหรือคุณพ่อคุณแม่ที่วางแผนจะส่งลูกไปเรียนต่อในต่างประเทศ ถามกับตัวเองในสถานการณ์ที่มีการแพร่ระบาดของ เชื้อโควิด-19 ในปัจจุบัน
คำถามนี้ไม่มีคำตอบสำหรับทุกคน แต่…ทุกคนจะมีคำตอบสำหรับคำถามนี้เป็นของตัวเอง เนื่องจากบริบทและสภาพแวดล้อมของแต่ละคน ของแต่ละครอบครัวไม่เหมือนกัน ผู้เขียนขอแชร์แนวคิดของผู้เขียนนะคะ เผื่อจะพอเป็นประโยชน์ สำหรับคนที่กำลังหาคำตอบของคำถามนี้อยู่ได้บ้างค่ะ
ข้อแรก ต้องถามตัวเองกลับมาว่า เรามองหาอะไรหรือต้องการให้ลูกของเราได้อะไรจากการไปเรียนต่อต่างประเทศในครั้งนี้ ถ้าเป็นวุฒิการศึกษาการเรียนออนไลน์สามารถตอบโจทย์ข้อนี้ได้ แต่ถ้าเป็นประสบการณ์การใช้ชีวิต เราต้องไปหาและสัมผัสด้วยตัวเอง เพราะประสบการณ์เป็นสิ่งที่ตัวเองจะต้องเรียนรู้และพบเจอด้วยตัวเอง ไม่มีใครสามารถมีประสบการณ์แทนกันได้
ข้อที่สอง ไปต่างประเทศในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 แบบในตอนนี้จะปลอดภัยหรือไม่ ก็ต้องกลับมาคิดว่า ตอนนี้ไม่ว่าจะอยู่ประเทศไหนก็ไม่มีใครสามารถรับรองได้ว่าเราจะปลอดภัยจาก โควิด-19 ได้แน่นอน สิ่งที่ต้องทำก็คือปฏิบัติตามมาตรการของประเทศนั้นนั้นในการป้องกัน แล้วก็ดูแลตัวของเราเองให้ดีที่สุด
อ่านมาถึงบรรทัดนี้คงเดาคำตอบของผู้เขียนได้แล้วใช่ไหมคะใช่ค่ะผู้เขียนส่งลูกไปเรียนอังกฤษเมื่อปลายปีที่แล้วช่วงที่โควิดที่อังกฤษกำลังระบาดอย่างหนัก หลังจากผ่านคำถาม และได้คำตอบของตัวเองและครอบครัวมาแล้ว
โปรแกรมที่ลูกเลือกเรียนต้องเข้าคลาส ลูกก็จะเจอเพื่อนหลากหลายเชื้อชาติ ฝึกทำงาน นำเสนองานเป็นกลุ่ม มีกิจกรรมร่วมกัน พอช่วงที่อังกฤษกลับมาล็อคดาวน์อีกรอบ มหาวิทยาลัยให้เรียนออนไลน์อย่างเดียว ลูกก็ได้ฝึกทำอาหารกินเอง เวลาว่างก็จะออกไปเดินเล่นที่สวนสาธารณะ เดินถ่ายรูปเมืองเงียบๆ เก็บบรรยากาศมาฝากคุณแม่
พออังกฤษเริ่มคลายล็อคดาวน์ ให้นั่งรับประทานอาหารที่ร้านได้ เดินทางข้ามเมืองได้ ก็จะมีรูปบรรยากาศเมืองรอบๆ ลอนดอนส่งมาให้คุณแม่ดูเพิ่มเติม
ลูกได้ประสบการณ์ตรงนี้ค่ะ ได้เห็นลอนดอนในหลากหลายบรรยากาศ ทั้งหิมะตก ฝนตก ดอกไม้บาน เมืองที่แทบจะไม่มีคนบนท้องถนน จนปัจจุบันคนเริ่มกลับมาใช้ชีวิตเกือบจะเป็นปกติกันได้แล้ว
มีโอกาสจะลงรูปที่ลูกสาวส่งมาให้ดูนะคะ ^^ (ต้องไปขออนุญาตเจ้าของลิขสิทธิ์ก่อนค่ะ)
ที่เขียนมาเป็นคำตอบของผู้เขียนค่ะ ขอย้ำนะคะ ...
“คำถามนี้ไม่มีคำตอบสำหรับทุกคน แต่…ทุกคนจะมีคำตอบสำหรับคำถามนี้เป็นของตัวเอง” เป็นกำลังใจให้สำหรับทุกการตัดสินใจค่ะ
โฆษณา