23 พ.ค. 2021 เวลา 12:20 • สิ่งแวดล้อม
Dynamite Tree ต้นไม้ระเบิด!
Dynamite Tree ต้นโพธิ์ศรี
ต้นไม้ระเบิดหรือต้นโพธิ์ศรีในชื่อไทย เป็นพืนในวงศ์ยางพารา พบได้ในเขตร้อนชื้นอย่างป่าแอมะซอน และยังมีในประเทศไทยอีกด้วย หลายคนอาจจะคุ้นตากับต้นโพธิ์ศรีในบ้านเรา แต่มันยังมีความพิเศษที่เราไม่ค่อยรู้กัน ก็คือผลของต้นโพธิ์ศรีสามารถระเบิดได้ นับเป็นความอัศจรรย์มากเลยทีเดียว
#ถิ่นกำเนิดของต้นโพธิ์ศรี
ถิ่นกำเนิดในอเมริกากลางและอเมริกาใต้ ในประเทศนิการากัวจนถึงเปรู เป็นพรรณไม้ยืนต้นขนาดกลางที่มีความสูงได้ประมาณ 15 เมตร และในถิ่นกำเนิดอาจมีความสูงได้ถึง 45 เมตร
ต้นโพธิ์ศรี
#ความอันตรายของต้นโพธิ์ศรี
นอกจากหนามอันแหลมคมของต้นโพธิ์ศรีและในหนามเหล่านั้นก็ยังมีพิษร้ายแรงอย่างมากอีกด้วย นอกจากหนามแล้ว ยางของต้นโพธิ์ศรีก็ยังเป็นพิษที่ร้ายแรงเหมือนกัน และสาเหตุสำคัญที่ทำให้ต้นโพธิ์ศรีเป็นหนึ่งในต้นไม้ที่อันตรายที่สุดก็คือผลของต้นโพธิ์ศรี ที่สามารถระเบิดได้
#ผลของต้นโพธิ์ศรีระเบิดได้อย่างไร?
เกิดจากการที่ผลของต้นโพธิ์ศรีสุกเต็มที่จะทำให้ผลระเบิดออก ทำให้เมล็ดและเปลือกของผลกระจายออกไปด้วยความเร็ว240กิโลเมตรต่อชั่วโมง ถ้านึกไม่ออกก็ประมาณความเร็ว2เท่าของรถยนต์เวลาขับบนทางด่วน ถึงจะดูไม่อันตราย แต่ความเร็วมันสูงมาก จนก่อให้เกิดความอันตรายต่อสิ่งมีชีวิตได้
ผลต้นโพธิ์ศรี
#ถึงจะดูอันตราย แต่ต้นโพธิ์ศรีก็มีประโยชน์ไม่แพ้ต้นไม้อื่นๆเลย
ผลและเมล็ดสามารถไล่แมลงได้ ในประเทศไทยนิยมปลูกเป็นให้ไม้ร่มเงา ปลูกเป็นไม้ประดับตามสวนสาธารณะและวัดวาอาราม เนื้อไม้มีคุณภาพดี แต่ไม่มีความทนทานมากนัก สามารถนำมาใช้ทำเฟอร์นิเจอร์ได้
#ชื่อต่างๆของต้นโพธิ์ศรี
ชื่อวิทยาศาตร์ของต้นโพธิ์ศรี คือHura crepitans
แต่ในภาษาอังกฤษจะมีชื่อว่า sandbox tree มาจากที่ในสมัยก่อนมักจะจะมีการนำผลที่ยังสุกมาต้ม เจาะรู แล้วนำมาตากให้แห้ง บรรจุทรายไว้ในผล ใช้สำหรับซับหมึกจากปากกา จึงได้ชื่อว่าsandbox tree
ก็จบไปแล้วสำหรับ ไดนาไมท์ทรีหรือต้นไม้ระเบิด เป็นความอัศจรรย์ของธรรมชาติ ถึงแม้จะดูอันตราย แต่ก็มีข้อดีไม่ได้น้อยไปกว่าต้นไม้อื่นๆเลย
สิ่งน่าสนใจอื่นๆ
เกาะมาดากัสการ์ ดินแดนแห่งมหัศจรรย์
แม่น้ำใต้น้ำ ซีโนเต้ แองเจอลิต้า
ทะเลสาบสีชมพู
น้ำตกที่สูงที่สุดในโลก
ดินแดนพิศวง สามเหลี่ยมเบอร์มิวด้า
โฆษณา