23 พ.ค. 2021 เวลา 13:22 • อาหาร
DECAFFEINATED COFFEE กาแฟไร้คาเฟอีน
DECAFFEINATED COFFEE กาแฟไร้คาเฟอีน
กาแฟไร้คาเฟอีน ทางออกของคนที่ชอบกาแฟแต่กาแฟไม่ชอบคุณ
มีหลายคนที่เลือกดื่มกาแฟเพื่อให้ร่างกายตื่นตัวพร้อมสำหรับทำกิจกรรมในแต่ละวัน
บางคนดื่มเพียง แก้วเดียวในตอนเช้า หรือหลายคนอาจจะดื่มมากกว่านั้นจนเริ่มที่จะขาดกาแฟไม่ได้ เพราะโดนสเน่ห์ของกลิ่นและรสของกาแฟดึงดูดใจเข้าแล้ว
แต่คาเฟอีนในกาแฟที่ทำให้สมองตื่นตัว ก็ไม่ได้เป็นมิตรกับทุกคน โดยเฉพาะคนประเภทที่เริ่มจะขาดกาแฟไม่ได้แล้ว แต่ว่าร่างกายกลับ sensitiveกับคาเฟอีนที่รับเข้ามาซะเหลือเกิน จนทำให้เกิดผลด้านลบต่อร่างกาย เช่น อาการใจสั่น กระวนกระวาย หรือเหงื่อออกมือ ทำนองนี้
วันนี้จึงมาขอเเนะนำ DECAFFEINATED COFFEE กาแฟไร้คาเฟอีน ที่จะช่วยให้นักดื่มทั้งหลายเพลิดเพลินไปกับสุนทรียภาพของกาแฟได้โดยไม่มีอะไรมาขัดจังหวะ
วิธีที่จะสกัด คาเฟอีนออกจากกาแฟ หลักๆมีดังนี้
1. การใช้ตัวทำละลายสกัด
ขั้นแรกจะนำเมล็ดกาแฟไปนึ่งไอน้ำนาน 30 นาที จากนั้นล้างด้วยตัวทำละลาย ethyl acetate / methylene chloride ตัวทำละลายนี้จำจับกับโมเลกุลของคาเฟอีนโดยเฉพาะ ทำให้สามารถแยกคาเฟอีนออกมาได้ จากนั้น นำเมล็ดกาแฟที่เเช่ตัวทำละลายมานึ่งซำ้เพื่อทำให้ตัวทำละลายและคาเฟอีนระเหยออกไปให้หมด
2.CARBON DIOXIDE METHOD
เมล็ดจะถูกนำไปแช่นำ้เพื่อขยายรูพรุนบนผิว จากนั้นเติมคาร์บอนไดออกไซด์ลงในน้ำ จะเกิดฟอง คาร์บอนไดออกไซด์จะเป็นตัวพาคาเฟอีนออกจาก เมล็ดกาแฟ แต่วิธีนี้ใช้ค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง
3.SWISS WATER METHOD
นักวิทยาศาสตร์ ชาวสวิสต์ได้คิดวิธีนี้ขึ้น โดยนำเมล็ดกาแฟแช่นำ้ร้อนนานหลายชั่วโมง การแช่น้ำนานๆ จะทำให้โมเลกุล คาเฟอีน,ไขมัน,สารให้กลิ่นรสค่อยๆละลายออกมาปนอยู่ในน้ำ จากนั้นใช้ ถ่านดูดซับที่จำเพาะต่อโมเลกุลของคาเฟอีนดักจับคาเฟอีนไว้ ในน้ำจะเหลือแต่ไขมันและสารให้กลิ่นรส วิธีนี้จึงต้องนำเมล็ดกาแฟกลับมาแช่ซำ้ เพื่อดูดซับกลิ่นรสและไขมันกลับมา
ทั้งหมดนี้เป็นวิธีผลิต กาแฟไร้คาเฟอีนที่เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ทำให้คอกาแฟอย่างพวกเราสามารถดื่มดำกับกาแฟได้ตลอดเวลาโดยที่ไม่ต้องกลัวว่าจะนอนไม่หลับ หรือใจเต้นแรง สุดท้ายนีขอให้ทุกคนสุนทรีย์กับวิถีแห่งกาแฟให้เต็มที่นะครับผม

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา