23 พ.ค. 2021 เวลา 14:03 • สุขภาพ
ประเด็น"สวมหน้ากากอนามัยกันทุกคนทุกพื้นที่แล้วแต่ยอดการติดเชื้อโควิดยิ่งสูง" สร้างความประหวั่นพรั่นพรึง หน้ากากทางการแพทย์ทีมีใช้ในขณะนี้ เอาไม่อยู่แล้ว
YouTube.com คุณฟูจิ ฟูจิซากิ
ได้ค้นหาคำตอบจากแหล่งต่างๆโดยเฉพาะจากผลวิจัย จากประเทศที่มีประวัติการใช้หน้ากากมายาวนาน ประเทศ ญี่ปุ่น ANN NEWS นำเสนอไว้
เรื่องมีอยู่ว่า เกิดการระบาดกันอย่างแพร่หลายในย่านธุรกิจสำคัญในประเทศญี่ปุ่น และจากการสอบสวนกลุ่มวัยรุ่นที่ไปท่องเที่ยวในบริเวณนั้นพบการติดเชื้อมากขึ้น ทั้งๆที่ทุกคนต่างก็สวมหน้ากากป้องกัน
เป็นที่มาของคำถาม ว่า หน้ากากที่สวมไม่มีคุณภาพ หรือเพราะสาเหตุจากอะไร ทั้งที่คนญี่ปุ่นใช้หน้ากากกันอย่างแพร่หลาย ด้วยความจำเป็นและอาจเป็นแฟชั่นกลายๆมานาน
วัฒนธรรมการสวมหน้ากากของชาวญี่ปุ่นได้สืบเนื่องกันมานานมากๆ ตั้งแต่ชนิดที่ใช้โซ่เป็นห่วงคล้อง จนมาสู่รูปร่างที่เห็นในปัจจุบัน มีการพัฒนารูปแบบมาตลอด
ความจำเป็นที่ชาวญี่ปุ่น ต้องสวมหน้ากาก ก็มีหลายสาเหตุ ตั้งแต่ปัญหาสำคัญคือ 1 ใน 4 ของชาวญี่ปุ่นต้องเผชิญ กับการแพ้ละอองเกสรหลายชนิด โดยเฉพาะในฤดูหนาวหรือช่วงใบไม้ร่วง การป่วยด้วยภาวะแพ้ละอองเกสร มีอาการทางเดินหายใจ เป็นหวัดกันมาก การสวมเพื่อป้องกันละอองที่ฟุ้งในอากาศ รวมถึง การใช้หน้ากากปิดบังใบหน้าช่วงไม่สบาย เป็นหวัด หรือลดการแพร่เชื้อ ติดเชื้อ หรือเพื่อ หลบหน้าตา หลบสายตา เพื่อปิดบัง หรือจากสาเหตุง่ายๆเพราะไม่ได้แต่งหน้า ฯลฯ
คนญี่ปุ่นกับหน้ากากในยุคโควิด จึงเป็นทางเลือกที่จัดว่าสบายๆที่จะนำมาใช้ป้องกันตัว แต่เพราะสาเหตุใด จึงพบว่าคนญี่ปุ่นติดเชื้อกันมากขึ้นเรื่อยๆทั้งๆที่ ก็สวมหน้ากากกันแทบทั้งนั้น
ประเด็นปัญหา จึงไปตกที่คุณภาพของหน้ากากไม่ดีพอ สำหรับการปกปิดป้องกันใบหน้าของ พวกเขา(รวมทั้งไทยเราด้วย)
หรือว่าไวรัสโคโรนาได้มีวิธีแทรกซึมเข้าสู่ร่างกายมนุษย์ในช่องทางใหม่ได้แล้ว😰😱
เมื่อคุณภาพของหน้ากากอนามัยถูกนำมาวิเคราะห์อย่างละเอียด ว่าปัญหาเกิดจากหน้ากากไม่ดี หรือเพราะจากสาเหตุใด นักวิจัยในญี่ปุ่นจึงทำการทดลอง เพื่อทดสอบและนำเสนอผ่านสื่อเพื่อให้ประชาชนได้เข้าใจ
ซึ่งมีกรณีที่เป็นประเด็น จากการสอบสวนโรคของคลัสเตอร์
จากบริษัทขายบ้าน ที่พบการติดเชื้อเป็นวงกว้าง ภายหลังการ
ตรวจสอบพบว่า
YouTube.com
บริษัท มีการดำเนินการป้องกันที่น่าจะปลอดภัย ดังนี้
ห้องเปิดหน้าต่างกระจกออกเพื่อระบายอากาศ มีฉากอะคิลิกกั้นระหว่างการพูดคุย ของเจ้าหน้าที่กับลูกค้า มีคนแค่สองคน ที่นั่งห่างกันมีฉากกั้น สวมหน้ากากทั้งคู่
ถ้าวัดจากการประเมินด้วยหลักการก็น่าจะปลอดภัย
แต่เมื่อตรวจสอบแบบเจาะลึก ภายหลังการระบาดเป็นวงกว้าง พบว่า
ไวรัสโคโรนาสามารถแพร่กระจายทางอากาศ Aerosalได้ และการฟุ้งกระจาย เป็นสาเหตุของการที่สวมหน้ากากไม่กระชับกับใบหน้า ทำให้ไวรัสสามารถหลุดรอดเข้าไปในหน้ากาก
1
นำไปสู่ ความเชื่อที่ว่าหน้ากากที่นำมาใช้ไม่มีคุณภาพเพียงพอหรือ
เพราะการสวมใส่ที่ไม่ดี
จึงเกิดการตรวจสอบอีกรอบด้วยการทดสอบโดยตรงกับกลุ่มตัวอย่าง ที่เป็นประชาชนทั่วไป ที่ใช้หน้ากากอนามัยเป็นประจำ
โดยเฉพาะการสวมหน้ากากทางการแพทย์ ซึ่งเป็นความกลัวว่า ถ้าบรรดาพวกเจ้าหน้าที่จำเป็นต้องใช้เพื่อป้องกันตัว ในขณะที่ต้องทำงานกับความเสี่ยง แต่หน้ากากอนามัยไม่สามารถเป็นเครื่องป้องกันเบื้องต้นได้อย่างปลอดภัย การใส่N95ตลอดเวลาไม่ได้อย่างแน่นอน
ได้คำตอบมาว่า ......
หน้ากากทางการแพทย์ไม่ได้มีปัญหา แต่ปัญหาที่แท้จริงคือ...
วิธีการสวมหน้ากากอนามัยของเราไม่ถูกต้อง
การทดสอบที่ว่าคือ ให้คนสวมหน้ากากแล้ววัด ว่ามีอากาศรั่วออกมาจากหน้ากาก ทั้ง 4 ชนิดมีค่าเท่าไร
หน้ากากที่นิยมใช้ มี 4 ชนิดคือ
1. ผ้า
2. ฟองน้ำ
3. หน้ากากทางการแพทย์
4. N95
พบว่าถ้าเราใส่หน้ากากไม่กระชับกับในหน้าอัตราการรั่วของอากาศ
จากในแมสจะซึมผ่านออกมาภายนอกได้สูง
ผลการทดสอบดังนี้
ผ้ารั่ว 48.28%
ฟองน้ำรั่ว 97.24%
หน้ากากทางการแพทย์รั่ว 96.60%
N95 รั่ว 17.14%
เปรียบเทียบเมื่อใช้หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ และเพิ่มวิธีการสวมใส่โดยให้เน้นการสวมแบบกระชับใบหน้าให้มากที่สุด พบว่า ลดการรั่วซึมของอากาศเหลือที่ 16.38% (ดีขึ้นทันที80%)
1
ดังนั้นการสวมหน้ากากทางการแพทย์นั้นดีที่สุด เหมาะสำหรับประชาชนทั่วไป ฟิลเตอร์จากหน้ากากชนิดนี้ก็ยังดีเพียงพอ ร่วมกับมาตรการอื่นๆที่นำมาใช้ป้องกัน เมื่อพิสูจน์ชัดเจนแล้วว่า การฟุ้งกระจายจากเชื้อโควิดนั้นเกิดขึ้นได้จริงๆ คนติดเชื้อที่มีอยู่จำนวนมากขึ้น การฟุ้งก็จะยิ่งเพิ่มความเข้มข้นของเชื้อโรคในอากาศมากขึ้น และการที่สวมใส่ผิดวิธีก็เป็นช่องทางการติดเชื้อได้ง่าย พอๆกับการไม่สวมอะไรเลย
แต่ในประเทศไทยเรา นอกจากการสวมหน้ากากที่ผิดวิธี อาจต้องเพิ่มความระมัดระวังในการเลือกซื้อหน้ากากที่มีคุณภาพดีมาไว้ใช้ เพราะตัวฟิลเตอร์จากหน้ากากมีส่วนที่ทำให้คุณภาพของหน้ากาก ดีหรือแย่เพิ่มขึ้น
ขอบคุณ คุณฟูจิ ฟูจิซากิที่ช่วยนำเสนอข่าวนี้ผ่านช่องยูทูปของเขา
สรุปการแพร่เชื้อที่เพิ่มมากขึ้น ในประเทศไทยเรา อ้างอิงจากวิจัยของต่างประเทศ ดังนี้
BBC.news.com
1. วิธีที่เราสวมใส่หน้ากากกันไม่ดีพอ
2. คุณภาพหน้ากากทางการแพทย์ที่เราใช้บางแบรนด์หรือแหล่งที่มายังไม่ได้มาตรฐานทั้งหมด
3. เชื้อไวรัสในประเทศของเรา ที่มีอากาศร้อนในช่วงนี้ทำให้การหายใจและการระบายความร้อนของร่างกายทำให้ปริมาณของไวรัสท่ออกมาจากนติดเชื้อเพิ่มขึ้น
เป็นความคิดเห็นที่วิเคราะห์ จากผลการอ้างอิงบางส่วน และเป็นความคิดเห็นบางส่วน ดังนั้นขอให้ใช้วิจารณญาณของท่านร่วมด้วย
โฆษณา