24 พ.ค. 2021 เวลา 02:33 • สุขภาพ
“ยังไม่มีหลักฐานใดๆชี้ว่า WHO รับรอง Sinovac แล้ว
สื่อจีน สื่อต่างประเทศ โลกออนไลน์จีน แม้แต่ Weibo Sinovac เอง ยังไม่มีข่าว ด้านเว็บไซต์ WHO ยังคงขึ้นสถานะ ระหว่างดำเนินการ สำหรับ Sinovac วัคซีนจีน”
2
จากการไล่ดูข่าวบนสื่อต่างๆในจีน ทั้งสื่อใหญ่ สิ่อกระบอกเสียงทางการจีน ไม่ว่าจะ China Daily, GlobalTimes, People’s Daily, CGTN, CCTV และสื่ออื่นๆอีกอย่างกระแสบนโลกออนไลน์จีน พบว่า
ยังไม่มีการอัปเดตหรือรายงานข่าว “วัคซีน Sinovac ของจีน ได้รับการอนุมัติจากองค์การอนามัยโลก หรือ WHO นะครับ”
ในตัวเว็บไซต์และสื่อต่างประเทศก็ยังไม่มีรายงานเช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งบนเว็บไซต์ของ WHO ซึ่งเท่าที่เจออัปเดตล่าสุดคือ 18 พฤษภาคม 2564
3
มีแต่เพียงระบุสถานะของ Sinovac ในการรับรอง ว่า In progress คืออยู่ระหว่างกำลังดำเนินการ และก่อนหน้านั้นช่วงต้นเดือนพฤษภาคม ก็มีการเผยแพร่เอกสารรายงานผลการทดลองทางคลินิกในจีนและประเทศอื่นๆที่มีการนำวัคซีน Sinovac ไปฉีด ซึ่งเป็นรายงานที่ Sinovac ส่งให้ WHO พิจารณา ซึ่งโดยรวมผู้เชี่ยวชาญของ WHO ลงความเห็นว่ามีประสิทธิภาพป้องกันโควิดได้ ตามในรายงาน
2
แต่ยังไม่ได้ชี้ขาดว่า “ได้รับการรับรองจาก WHO อย่างเป็นทางการ”
แม้แต่บน Weibo ทางการของ Sinovac (บัญชีบนสังคมออนไลน์จีน คล้ายกับ Twitter+Facebook) ก็ยังไม่มีเผยแพร่ข่าวใดๆเกี่ยวกับการรับรองโดย WHO
2
มีอัปเดต 1 ชั่วโมงที่ผ่านมา แชร์ข่าวจาก GlobalTimes เกี่ยวกับนโยบายดึงดูดให้ประชาชนฉีดวัคซีนในเขตอำเภอหนึ่งของเชียงใหม่
ในการรายงานข่าวของอ้ายจง ผมจะไม่เน้นกระแสเพียงอย่างเดียว แต่จะเน้นรายงานเมื่อมีหลักฐานแหล่งอ้างอิงของข้อมูลนั้นอย่างแน่ชัด
1
อย่างที่ผมเคยเล่าไปในช่วงที่ WHO รับรอง Sinopharm ว่า “ในเดือนพฤษภาคมนี้ น่าจะได้เห็นข่าวการอนุมัติ โดยจากการอ่านข่าวหลายแหล่งและดูกระแสบนโซเชียลจีน ทำให้เห็นว่าทางฝั่งจีน ส่วนใหญ่ต่างคาดว่าไม่น่ามีปัญหาอะไรเกิดขึ้น น่าจะผ่าน”
1
ไม่ช้าไม่เร็ว หรืออาจจะวันสองวันภายในสัปดาห์นี้ แต่ค่อนข้างแน่นอนว่าภายในเดือนนี้ WHO น่าจะมีอัปเดตออกมาอย่างทางการ และถ้า WHO รับรองเมื่อไหร่ เป็นกระแสในจีนแน่ๆถึงตอนนั้นผมจะมาอัปเดตเช่นกันครับ
1
ดูอัปเดตสถานะวัคซีนบนเว็บไซต์ WHO ที่
2
#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน
โฆษณา