24 พ.ค. 2021 เวลา 04:16 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Asset Plus Weekly Invest: 24 May 2021 :“2 Camps – 1 Direction”
• FED ได้เปิดเผยรายงานการประชุมว่ามีคณะกรรมการบางส่วนเสนอให้เปิดการอภิปรายเกี่ยวกับการปรับลดวงเงิน QE ลง เพื่อเตรียมความพร้อมหากเศรษฐกิจสหรัฐฯกลับมาแข็งแกร่งอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม Mr. Bullard ประธานเฟดสาขาเซนต์หลุยส์ ได้กล่าวย้ำว่า เค้ายังมองว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯยังไม่อยู่ในสถานะดังกล่าว และ ปรับลดวงเงิน QE จะไม่เกิดขึ้นเร็วๆนี้
• ถึงแม้ FED จะมีถ้อยแถลงที่ Dovish น้อยลง ความคาดหวังเงินเฟ้อปรับตัวลงเล็กน้อยในสัปดาห์ที่ผ่านมา เช่นเดียวกัน US 10 Years Treasury Yields ที่ปรับตัวลงมาแล็กน้อยเช่นเดียวกัน หลังตัวเลขทางเศรษฐกิจเริ่มมีแนวที่ชะลอตัวลง หลังจากขยายตัวอย่างร้อนแรงมาตลอดต้นปี ทำให้ Real Yield กลับมาฟื้นตัวได้อีกครั้ง
• การประมูล 10 Y TIPS มี Demand ที่ลดลงอย่างชัดเจน แสดงให้เห็นว่ามีนักลงทุนบางส่วน เชื่อว่าเงินเฟ้อจะเร่งตัวเพียงแค่ชั่วคราวตามที่ Fed กล่าวมากขึ้น
• ปัจจุบัน USA และ UK ยังเป็นผู้นำที่สามารถฉีดวัคซีนได้รวดเร็วที่สุดในบรรดากลุ่มประเทศขนาดใหญ่ โดยทั้งสองประเทศสามารถฉีดวัคซีนได้ราว 90 โดสต่อ ประชากร 100 แล้ว และ มีประชากรที่ Fully Vaccinated แล้วราว 35% ส่วนยุโรปเองก็มีการเร่งการฉีดวัคซีนได้รวดเร็วโดยปัจจุบัน สามารถฉีดวัคซีนได้ราว 40 โดสต่อ ประชากร 100 แล้ว
• ณี่ปุ่น มีการพัฒนาการด้านการฉีดวัคซีนที่ดีขึ้น โดยปัจจุบันมีการฉีดวัคซีนไปแล้วเกือบ 8 ล้านโดส อย่างไรก็ตามจำนวนผู้ติดเชื้อยังคงเร่งตัวอันเป็นผลมาจากการฉีดวัคซีนที่ล่าช้าก่อนหน้านี้
• Janet Yellen รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐฯได้ออกมากล่าวว่า เค้าเตรียมการเสนอให้ประเทศคู่ค้าที่บริษัทสหรัฐฯเข้าไปลงทุนนั้นคิดอัตราภาษีธุกิจขั้นต่ำที่ 15% ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่าส่วนหนึ่ง Yellen ต้องการลดผลกระทบในการย้ายสำนักงานและฐานการผลิต ที่อาจเกิดขึ้นหากสหรัฐฯจะขึ้นภาษีธุรกิจจาก 21% เป็น 28% อย่างไรก็ตามข้อเสนอดังกล่าวยังไม่ถูกนำไปพิจารณา
• รัฐบาลสหรัฐฯได้ลดข้อเสนอแผน Infrastructure Bill ที่จะเน้นไปใช้ลงทุนเกี่ยวกับ Highway และ Board band ลง จากเดิม $2.3 tn เป็น $1.7 tn อย่างไรก็ตาม สมาชิกวุฒิสภาของสหรัฐฯยังคงไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอดังกล่าว และ ต้องการให้ลดข้อเสนอดังกล่าวลงเหลือ $0.6 tn
——————————
ติดตามข้อมูลข่าวสารจาก บลจ.แอสเซท พลัส
Customer Care : 02-672-1111
Application ASP FUND : http://bit.ly/2MFVx6z
“การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนโปรดทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทนและความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน” ผลการดำเนินงานในอดีตไม่ได้เป็นสิ่งยืนยันถึงผลงานในอนาคต
#AssetPlus #ASP #Investment #ASPFUND #Weekly

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา