31 พ.ค. 2021 เวลา 04:19 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Asset Plus Weekly Invest: 31 May 2021 :“Growth Snapback”
• Fed ได้ดึงเงิน (M1) ออกจากระบบ ผ่านการทำ Reverse Repo หรือการขายพันธบัตรคืนกลับสู่ตลาด และดึงเงินสดออกมาแทน โดยวงเงินของการทำ Reverse Repo สูงถึง 4.3 แสนล้านดอลลาร์ มากกว่าวงเงิน QE ต่อเดือนตอนนี้ซึ่งอยู่ที่เพียง 1.2 แสนล้านดอลลาร์
• Bond yield 10 ปีของสหรัฐฯ กลับมาลดลง โดยการลดลงส่วนใหญ่เป็นการปรับตัวตามคาดการณ์เงินเฟ้อ (Breakeven Inflation) ในขณะที่อัตราดอกเบี้ยที่แท้จริง (Real Yield) ทรงตัวที่ระดับเดิม
• ผลสำรวจโดย Fed สาขา New York ระบุสถาบันการเงินที่เป็นคู่ค้ากับ Fed คาดว่า Fed จะเริ่มลดการเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลและ MBS ลงในไตรมาส 1/2022 ต่างจากผลสำรวจในเดือน เม.ย. 2013 ก่อนเกิดเหตุการณ์ Taper tantrum ที่คาดว่า Fed จะยังคงซื้อสินทรัพย์ที่อัตราเดิมจนถึงสิ้นปี
• นอกจากนี้ Fed ก็เริ่มกล่าวถึงประเด็น Taper โดยรายงานการประชุมเดือน เม.ย. (Fed Minutes) ระบุ Fed อาจเริ่มปรึกษาถึงแผนที่จะปรับเปลี่ยนการเข้าซื้อสินทรัพย์ในการประชุมที่ใกล้เข้ามา (Upcoming meetings)
• UK ยังเป็นผู้นำที่สามารถฉีดวัคซีนได้รวดเร็วที่สุดในบรรดากลุ่มประเทศขนาดใหญ่ อย่างไรก็ตาม US กลับฉีดวัคซีนได้ช้าลง โดย รมว.สาธารณะสุขอังกฤษเผยอังกฤษจะสามารถยกเลิกล็อกดาวน์ได้ตามแผนในวันที่ 21 มิ.ย. หลังการฉีดวัคซีนครบโดส มีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคได้
• คณะกรรมโอลิมปิกญี่ปุ่นจะเริ่มดำเนินกำรฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้นักกีฬา ผู้ฝึกสอนและเจ้าหน้าที่ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. และฉีดโดสที่ 2 หลังจากฉีดโดสแรก 3 สัปดาห์
• คณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐ เปิดเผยแผนงบประมาณรายจ่ายสำหรับปีงบประมาณ 2565 ซึ่งจะเริ่มขึ้นในเดือนต.ค.ปีนี้ที่ระดับ 6 ล้านล้านดอลลาร์ โดยนับเป็นระดับงบประมาณรายจ่ายสูงที่สุดของสหรัฐ นับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 ทั้งนี้ งบประมาณรายจ่ายดังกล่าวจะส่งผลให้รัฐบาลสหรัฐมีหนี้สินในระดับสูง ซึ่งคณะบริหารของนายไบเดนวางแผนที่จะชดเชยด้วยการปรับขึ้นภาษีจากภาคธุรกิจและชาวอเมริกันที่ร่ำรวย
• สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐฯ เสนอวงเงินสำหรับ Infrastructure Bill เพิ่มขึ้นเป็น $0.9 tn เพิ่มขึ้นจากเดิมที่เสนอไว้ที่ $0.6 tn เพื่อต่อรองกับรัฐบาลฯของไบเดนที่ยอมลดวงเงินของโครงการดังกล่าวมาเหลื่อ $1.7 tn จากเดิมที่เสนอไว้ $2.3 tn ในตอนแรก
——————————
ติดตามข้อมูลข่าวสารจาก บลจ.แอสเซท พลัส
Customer Care : 02-672-1111
Application ASP FUND : http://bit.ly/2MFVx6z
“การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนโปรดทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทนและความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน” ผลการดำเนินงานในอดีตไม่ได้เป็นสิ่งยืนยันถึงผลงานในอนาคต
#AssetPlus #ASP #Investment #ASPFUND #Weekly

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา