31 พ.ค. 2021 เวลา 09:30 • สุขภาพ
#อย่าให้แม่บ้าน มาขโมยความแข็งแรง ...ไปคนเดียว...
จากเดิม...ที่แม่บ้านเคยเป็นทุกสิ่ง แต่มากกว่าหนึ่งปีแล้วที่เราทำความสะอาดทุกอย่างในบ้านเองหมด อยากรู้ไหมว่าทำไม ...
Image by Olga Oginskaya from Pixabay, Image by Engin Akyurt from Pixabay
เริ่มแรกมันก็เนื่องมาจากโควิดระลอกแรก ด้วยความที่มันเริ่มเข้ามาใกล้ตัวมากขึ้นๆ เราก็เลยมีความรู้สึกว่า ไม่อยากให้คนนอกเข้ามาในบ้านเรา
ต่อมาเราได้เห็นข่าวเล็กๆข่าวหนึ่งในทีวี เป็นข่าวเกี่ยวกับคุณยายวัยประมาณ 90 ท่านหนึ่ง
คุณยายท่านนี้ยังมีสุขภาพแข็งแรง เดินเหินเองได้โดยไม่ต้องมีคนพยุงหรือแม้แต่ไม้เท้า แถมคุณยายยังพูดคุยคล่องแคล่ว นั่นก็แปลว่าสมองของคุณยายยังทำงานได้ดีอยู่
ระหว่างที่นักข่าวไปสัมภาษณ์ คุณยายแกก็กำลังกวาดบ้านอยู่ แกบอกว่าแกกวาดบ้านเองทุกวัน ไม่งั้นแกไม่รู้จะทำอะไร แกก็เลยทำความสะอาดไปเรื่อย
“โห! อายุ 90” เราอุทานในใจ เวลาแก่ๆไป อยากแข็งแรงแบบคุณยายท่านนี้จัง
“คุณยายกวาดบ้านเองทุกวัน” เราเก็บมาคิดอีกรอบ ...
นี่แหละ! นี่น่าจะเป็นเคล็ดลับของคุณยาย ที่ทำให้คุณยายยังแข็งแรงดีอยู่จนถึงทุกวันนี้
เมื่อลองทำความสะอาดบ้านด้วยตัวเองดู ไม่ว่าจะเป็นล้างจาน ล้างห้องน้ำ เช็ดของจิปาถะ เปลี่ยนเครื่องนอน กวาดบ้าน และถูบ้าน
ก็พบว่า กิจกรรมต่างๆเหล่านี้ ทำให้ร่างกายได้ขยับแทบทุกส่วน ไม่ว่าจะเป็น นิ้วมือ มือ แขน หลัง และขา
ตัวเราเองก็ไม่ได้ทำทุกอย่างในทุกวันหรอกนะ เราทำวันละอย่างสองอย่าง วนเวียนกันไป ถ้าวันไหนขยันหน่อย ผีแม่บ้านเข้าสิง ก็อาจจะสามอย่าง เป็นต้น
เราเชื่อเหลือเกินว่า ถ้าเราทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ ทำไปทุกวันๆ ร่างกายก็จะเกิดความเคยชิน ทำให้แม้ในยามที่อายุมากแล้ว ก็ยังพอทำได้อยู่
แต่หากเราไม่ทำอะไรเลย นอกจาก ทำงาน กิน และ นอน เมื่อยามแก่เฒ่า ก็คงไม่พ้นไม้เท้า หรือ รถเข็นเป็นแน่
เพราะฉะนั้นถ้าเราโยนงานบ้านทุกอย่างให้แม่บ้านทำแล้วล่ะก็ เท่ากับว่าเราให้แม่บ้านมาขโมยความแข็งแรง ที่เราควรจะได้ ไปเป็นของตัวเองคนเดียวเลยนะเนี่ย
Image by klimkin from Pixabay
สำหรับคนที่มีแม่บ้านทำให้ทั้งหมด อยากให้ลองทำดูค่ะ ถ้าหากพื้นที่ในบ้าน มีขนาดใหญ่เกินไปกว่าที่จะทำเพียงคนเดียว ลองเลือกทำเฉพาะส่วนก็ได้นะคะ แล้วให้แม่บ้านช่วยทำในส่วนที่เหลือ
งานบ้านฟังดูอาจน่าเบื่อ เหนื่อยก็เหนื่อย เมื่อยก็เมื่อย แถมกินเวลาอีกต่างหาก
แต่เชื่อสิ ว่าถ้าลองทำไปสักระยะหนึ่งแล้ว ความเมื่อย ความเหนื่อย ก็จะลดน้อยลงไปเรื่อยๆ
สิ่งที่จะได้มานอกจากความแข็งแรงแล้ว ยังรู้สึกภูมิใจว่าบ้านฉันสะอาดด้วยน้ำพักน้ำแรงของตัวฉันเอง
นอกจากนี้แล้ว ยังได้รู้สึกอีกว่า เราทำได้สะอาดมากกว่าที่แม่บ้านทำเสียอีก แก้วก็ไม่แตก จานก็ไม่บิ่น
แถมยังประหยัดค่าใช้จ่ายลงจากการจ้างแม่บ้านอีกด้วยนะคะ
มากไปกว่าที่กล่าวมาทั้งหมด การทำความสะอาดบ้านเองนั้น ยังช่วยเบิร์นแคลอรี่อีกด้วย
จากเว็บไซต์ “hellokhunmor.com” ได้กล่าวไว้ว่า “งานบ้านอาจเผาผลาญแคลอรี่ได้สูงถึง 150-200 แคลอรี่ ต่อการทำงานบ้าน 30 นาที”
ล้างจาน 30 นาที = 187 แคลอรี่
กวาด/ถูบ้าน 30 นาที = 99-120 แคลอรี่
การเปลี่ยนเครื่องนอน 30 นาที = 187 แคลอรี่
แต่อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าการทำความสะอาดบ้าน ทุกวัน จะช่วยให้ร่างกายของเราแข็งแรงยืนยาว แถมเบิร์นแคลอรี่
แต่การทำความสะอาดบ้านก็ไม่สามารถทดแทนการออกกำลังกายได้นะคะ เนื่องจากว่าอัตราการเต้นของหัวใจไม่ได้ถูกกระตุ้น เพราะฉะนั้นหากเป็นไปได้ หาเวลาออกกำลังกายด้วยก็จะดีมากค่ะ
#สมองสองช้อน ขอขอบคุณผู้อ่านทุกคน ขอบคุณทุกๆ like ทุกๆการติดตาม ทุกๆ comment ที่เป็นกำลังใจให้กับการเขียนของเรา ... ขอบคุณค่ะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา