28 พ.ค. 2021 เวลา 03:30 • ความคิดเห็น
#จิ้งหรีด ในส่วนลึกของจิตใจ
เห็นเรื่องราวของวัคซีน แล้วก็พลันนึกถึงเรื่องนี้ขึ้นมาในทันใด ...
คงเคยได้ยินนิทานเรื่องพินอคคิโอกันมาแล้วใช่ไหมคะ ตุ๊กตาหุ่นไม้ที่มีชีวิต แต่ยังคิดอะไรไม่เป็น จึงต้องพึ่งพาเจ้าจิ้งหรีดตัวน้อย ที่คอยเกาะอยู่ที่บ่า มาเป็นสติ ช่วยบอกว่าควรทำอะไร ไม่ควรทำอะไร
คนเราก็มีจิ้งหรีดอยู่เหมือนกัน ซึ่งมันคงจะถูกเรียกว่า “สติสัมปชัญญะ”
จากเว็บไซต์ thaihealthlife.com ได้ให้คำนิยามไว้ได้ดีทีเดียว “สติสัมปชัญญะ หมายถึง ความระลึกได้ และการรู้สึกตัวอยู่เสมอ ทั้งในขณะคิด ขณะพูด และในขณะกระทำสิ่งใดๆ ด้วยความระลึกในขณะนั้นว่า สิ่งใดควรทำ สิ่งใดไม่ควรทำ โดยมิให้ความคิดและการกระทำมัวเมาอยู่ภายใต้ความประมาท”
เราเคยคิดว่า สติสัมปชัญญะ เป็นสิ่งที่มนุษย์ทุกคนมี เหมือนว่ามันน่าจะเป็นอวัยวะอีกส่วนหนึ่ง ที่คอยควบคุมสมอง
1
แต่ ... ดูเหมือนว่าจะไม่ใช่อย่างนั้น
เจ้าจิ้งหรีด หรือ สติสัมปชัญญะ นั้น มันไม่ได้มาตั้งแต่เราเกิด มันไม่ได้ถูกรวมอยู่ในแพคเกจ เช่น ตา หู จมูก แขน ขา สมอง และอวัยวะส่วนอื่นๆ
เจ้าจิ้งหรีดมันจะมา ก็ต่อเมื่อมันถูกสอนให้มา
และเมื่อพูดถึงคำว่า “ถูกสอน” ... จะถูกสอนจากใครล่ะ ถ้าไม่ใช่ พ่อแม่ โรงเรียน และสังคมรอบข้าง
1
เมื่อดูจากหลายๆเรื่อง หลายๆเหตุการณ์ ก็พาให้คิดไปว่า มีคนจำนวนมากที่ไม่มีจิ้งหรีด
ไม่ว่าจะเป็นนักการเมืองโกงกิน ตำรวจรับส่วย นักธุรกิจติดสินบน แก๊งค์ต้มตุ๋น หรือคนที่เอาแต่ได้ เอาแต่สนุก บนความทุกข์ของคนอื่น ... โดยที่ไม่คิดว่ามันผิด หรือ รู้ว่าผิดแต่จะทำอยู่ดี
นี่คือสังคมปัจจุบัน ที่พบเห็นได้ทั่วไป
หากจะเรียกว่า “สังคมป่วย” ก็คงไม่ผิดนัก
เพราะสิ่งที่หายไป คือ สติสัมปชัญญะ ที่คอยบอกว่าอะไรควร อะไรไม่ควร อะไรถูก อะไรผิด
มันก็สะท้อนไปถึงต้นตอ ว่าอะไรทำให้ สติสัมปชัญญะ ของมนุษย์เราหายไป จิ้งหรีดหายไปไหน ซึ่งนั่นก็คือ การศึกษา
การศึกษาของคนเรามาจากหลายแหล่งด้วยกัน จากพ่อแม่/ผู้ปกครอง จากโรงเรียน/ครู จากสังคมรอบข้าง
นั่นก็แปลว่า ...
พ่อแม่/ผู้ปกครอง ขาดคุณภาพ
โรงเรียน/ครู ขาดคุณภาพ
สังคมรอบข้าง ก็ขาดคุณภาพ เช่นเดียวกัน
เมื่อเราต้องอยู่ในสังคมที่ป่วย หรือสังคมที่ขาดคุณภาพ กระแสสังคมจึงเป็นสิ่งที่เราต้องพึงระวัง
เราต้องป้องกันตัวเองไม่ให้ป่วยไปด้วย ถึงแม้เราจะยับยั้งเชื้อโรคไม่ได้ก็ตาม
เช่นเดียวกับการปฏิบัติตัวในช่วง COVID-19 ที่เราจะต้องใส่ mask ต้อง social distancing ต่อทุกๆสภาวะที่อาจทำให้เรารับโรคติดต่อร้ายแรงนี้
เราต้องหมั่นเช็คอยู่เสมอว่าจิ้งหรีดของเรายังอยู่ดีหรือเปล่า ให้อาหาร ให้น้ำมันบ้าง
ก่อนการคิด ก่อนคำพูด ก่อนการกระทำ ก่อนที่จะไหลไปกับกระแส หยุดสักนิด หันไปถามจิ้งหรีดบนบ่าซะหน่อย ว่ามันคือสิ่งที่ดีแล้วหรือยัง?
ปล. จิ้งหรีดที่ดี จะนำพินอคคิโอไปในสิ่งที่ดี สิ่งที่ควร เสมอ หรือว่าบางคน แค่อาจมีจิ้งหรีดที่ไม่ดี
#สมองสองช้อน ขอขอบคุณผู้อ่านทุกคน ขอบคุณทุกๆ like ทุกๆการติดตาม ทุกๆ comment ที่เป็นกำลังใจให้กับการเขียนของเรา ... ขอบคุณค่ะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา