25 พ.ค. 2021 เวลา 11:51 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
Face Animation
ปลุกภาพนิ่งให้กลับมามีชีวิต
สำหรับ Face Animation ในวันนี้ หลายคนอาจคุ้นพระองค์ไม่มากก็น้อยนะเจ้าค่ะ กับเจ้านายเชื้อสายลูกครึ่งพระองค์ชายจุล หรือในภายหลังสถาปนาขึ้นเป็น พลตรีพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าจุลจักรพงษ์
พลตรีพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าจุลจักรพงษ์ เป็นพระโอรสพระองค์เดียวในสมเด็จพระเชษฐาธิราช เจ้าฟ้าจักรพงษ์ภูวนาถ กรมหลวงพิษณุโลกประชานาถ กับหม่อมคัทริน ณ พิศณุโลก
ทรงเสกสมรสกับหม่อมเอลิสะเบธ จักรพงษ์ ณ อยุธยา เมื่อวันที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2481 และทรงมีพระธิดาเพียงคนเดียว คือ หม่อมราชวงศ์นริศรา จักรพงษ์
พระกรณียกิจในพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าจุลจักรพงษ์ทรงมีบทบาทในราชสำนัก เป็นผู้แทนพระองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวหลายพระองค์ ในงานพระราชพิธีต่าง ๆ คือ ทรงเป็นผู้แทนพระองค์พระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7 ในงานพระบรมศพสมเด็จพระเจ้าอัลแบร์ที่ 1 พระเจ้าแผ่นดินเบลเยี่ยม ในปี พ.ศ. 2477 ทรงเป็นผู้แทนพระองค์พระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 8 ในงานพระบรมศพพระเจ้าจอร์จที่ 5 กับงานพระบรมราชาภิเษก พระเจ้าจอร์จที่ 6 และสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธ กับถวายตราจักรีบรมราชวงศ์แด่พระเจ้าจอร์จที่ 6 แทนพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 8
ทั้งยังทรงเป็นผู้แทนพระองค์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ในงานพระบรมราชาภิเษก สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร พระมหากษัตรีของอังกฤษองค์ปัจจุบัน นอกจากนั้นในระหว่างเดือนกันยายน - ตุลาคม พ.ศ. 2504 ทรงเป็นสมาชิกคณะผู้แทนไทยในสมัชชาใหญ่สหประชาชาติที่นิวยอร์กอีกด้วย
พรองค์ทรงได้รับการแต่งตั้งเป็นนายทหารพิเศษประจำกองพันทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์ในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว
ทรงได้รับพระราชทานยศทหารบกเป็น พลตรี เมื่อ พ.ศ. 2502
อ้างอิง :
- 100 ปี จุลจักรพงษ์ 1908-2008
- เกิดวังปารุสก์
....................................................................
ลงสีภาพและ Face Animation by Le siam
โฆษณา