25 พ.ค. 2021 เวลา 17:30 • สิ่งแวดล้อม
โลกเรากำลังจะเผชิญกับการสูญพันธุ์ครั้งใหญ่!!??
3
เมื่อนักวิทยาศาสตร์พบหลักฐานการย้ายถิ่นฐานของเหล่าสิ่งมีชีวิตในทะเลแถบเส้นศูนย์สูตรหนีน้ำร้อนไปทางขั้วโลกมากขึ้น
1
หนีร้อนไปทะเลแถวขั้วโลกกันเถอะพวกเรา!!
โดยทีมนักวิทยาศาสตร์จากออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ได้เปิดเผยผลงานวิจัยที่ศึกษาเกี่ยวกับสายพันธุ์ของสิ่งมีชีวิตในทะเลกว่า 50,000 สายพันธ์ุผ่านการเก็บข้อมูลยาวนานมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1955
2
ซึ่งตอนนี้ข้อมูลได้บ่งชี้ว่าเหล่าสัตว์ทะเลได้มีการอพยพจากทะเลบริเวณแถบเส้นศูนย์สูตรลงใต้มายังบริเวณที่น้ำทะเลมีอุณหภูมิเย็นกว่า
1
ทั้งนี้เนื่องจากผลของภาวะโลกร้อนที่ทำให้อุณหภูมิเฉลี่ยของน้ำทะเลเพิ่มสูงขึ้นจนทำให้สัตว์ทะเลเหล่านี้ต้องอพยพย้ายถิ่นฐานมายังบริเวณที่น้ำเย็นกว่าเพื่อความอยู่รอดของเผ่าพันธ์ุ
1
ซึ่งสถานการณ์เช่นนี้ไม่เป็นผลดีกับระบบนิเวศน์โดยรวมเพราะอาจจะทำให้เกิดการสูญพันธุ์ของสายพันธุ์ท้องถิ่นเดิม จนทำให้ความหลากหลายของสิ่งมีชีวิตในถิ่นที่อยู่อาศัยต่าง ๆ เปลี่ยนไปและสุดท้ายก็เกิดการสูญพันธุ์ต่อเนื่องของสายพันธ์ุอื่น ๆ ต่อกันไปเป็นการล้มของโดมิโน
1
ความหลากหลายทางชีวภาพในช่วงต้นของยุค Triassic ลดฮวบอย่างเห็นได้ชัด
ถ้าเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นจริงมันก็จะไม่ใช่ครั้งแรกบนโลกใบนี้ เพราะเมื่อ 250 ล้านปีก่อนโลกเรานั้นเคยประสบกับการสูญพันธ์ุครั้งใหญ่อันมีสาเหตุจากการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิบรรยากาศโลกเพิ่มสูงขึ้นกว่า 10 องศาเซลเซียส
โดยสาเหตุของการเปลี่ยนแปลงสภาวะอากาศแบบเฉียบพลันนี้เกิดมาจากการระเบิดครั้งมโหฬารของภูเขาไฟยักษ์ในยุคนั้น ซึ่งได้ปลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ปริมาณมหาศาลสู่บรรยากาศและทำให้โลกร้อนขึ้นอยู่เป็นเวลาหลายพันปี
1
ส่งผลให้ความหลากหลายของสายพันธุ์สิ่งมีชีวิตในช่วงเวลานั้นลดลงอย่างมีนัยสำคัญและส่งผลกระทบเป็นวงกว้างไปทั้งโลก
1
การระเบิดครั้งใหญ่ของภูเขาไฟลูกยักษ์ในอดีตสามารถเปลี่ยนแปลงสภาวะอากาศโลกได้อย่างที่เราคิดไม่ถึงเลยทีเดียว
แต่เหตุการณ์ที่จะเกิดในครั้งนี้จะแตกต่างออกไปเพราะการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศนี้มันอาจจะเกิดขึ้นโดยมีสาเหตุมาจากกิจกรรมของมนุษย์เรา
1
ก็คงได้แต่เฝ้าดูกันต่อไปว่าอีกกี่สายพันธุ์ที่จะต้องสูญหายไปในอนาคต
1

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา