3 ส.ค. 2021 เวลา 16:31 • สิ่งแวดล้อม
โลกร้อนจริงเหรอ?? มันร้อนจนหิมะตกที่บราซิลเลยแหละ
และสภาวะอากาศแปรปรวนนี้กำลังเกิดถี่ขึ้นและรุนแรงขึ้นทุกที่ทั่วโลก
คลื่นมวลอากาศเย็นที่ถาโถมเข้าประเทศบราซิลกำลังก่อให้เกิดผลกระทบต่อผลผลิตน้ำตาลและกาแฟทั่วโลก
ซึ่งคลื่นมวลอากาศเย็นที่ถาโถมเข้าประเทศบราซิลกำลังก่อให้เกิดผลกระทบต่อผลผลิตน้ำตาลและกาแฟทั่วโลก
ระหว่างที่เรากำลังง่วนอยู่กับสถานะการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 อีกหนึ่งปัญหาของชาวโลกที่กำลังวิกฤติไม่แพ้กันก็คือปัญหาโลกร้อน
1
โดยล่าสุดคลื่นมวลอากาศเย็นได้ทำให้เกิดหิมะที่ตกในพื้นที่ทางตอนใต้ของบราซิลนี้เป็นครั้งแรกในรอบ 64 ปี สร้างความตื่นเต้นให้กับคนท้องที่และต่างออกมาสัมผัสหิมะครั้งแรกในชีวิตของพวกเขา
1
แต่นี่ไม่ใช่เรื่องดีต่อชาวบ้านทั้งหมด เพราะสภาพอากาศที่แปรปรวนหนักนี้จะส่งผลกระทบต่อเหล่าพืชผลที่สร้างรายได้หลักให้กับบราซิลอย่างอ้อย ส้ม และกาแฟ
1
ซึ่งพืชเศรษฐกิจเหล่านี้เป็นพืชเขตร้อน การที่อากาศเปลี่ยนแปลงอย่างรุนแรงย่อมส่งผลต่อผลผลิตที่จะเก็บเกี่ยวได้ และสถานการณ์นี้ได้เริ่มส่งผลให้ราคาน้ำตาลและกาแฟในตลาดโลกพุ่งสูงขึ้นแล้ว
ภาพเหตุการณ์หิมะตกในรอบเกือบร้อยปี
ในปีนี้เราจะได้ยินข่าวสภาพอากาศแปรปรวนหนักในหลายพื้นที่ทั่วโลก ทั้งคลื่นความร้อนที่แคนาดา น้ำท่วมที่ยุโรป ญี่ปุ่น และจีน ซึ่งที่จีนที่เรียกได้ว่าท่วมในระดับฝนพันปีเลยทีเดียวมีผู้ได้เสียชีวิตและได้รับผลกระทบมากมาย และล่าสุดก็อากาศหนาวผิดปกติเกิดขึ้นอีก
1
โดยนักวิทยาศาสตร์คาดการว่าโลกจะต้องเจอกับภาวะน้ำท่วมและพายุหิมะรุนแรงมากขึ้นในหลายพื้นที่ ทั้งนี้เนื่องจากความชื้นโดยรวมในอากาศที่สูงขึ้นจากอุณหภูมิโลกที่สูงขึ้นน้ำแข็งทั่วโลกละลายอย่างรวดเร็วและน้ำก็จะระเหยขึ้นไปสู่บรรยากาศ
โลกในอนาคตนับวันคงจะยิ่งอยู่ยากขึ้นเรื่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็นโลกระบาด อากาศแปรปรวน น้ำท่วม ฝนแล้ง เราคงต้องเตรียมตัวรับความเปลี่ยนแปลงกันมากขึ้น

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา