13 ส.ค. 2021 เวลา 17:05 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
โลกร้อนจริงเหรอ?? (อีกแล้ว)
งั้นเรามาดูอุณหภูมิบรรยากาศโลกเฉลี่ยย้อนหลังไป 550 ล้านปี ว่าโลกร้อนที่แท้จริงมันร้อนกันขนาดไหน
ภาพรวมอุณหภูมิเฉลี่ยของบรรยากาศโลกนับตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน: ภาพสรุปจากเพจสาระบรรพชีวิณ
ตอนนี้เรารู้กันแล้วว่าสถานการณ์โลกร้อนกำลังเข้าขั้นวิกฤติ แต่รู้หรือไม่ว่าโลกที่กำลังร้อนขึ้นอยู่ทุกวันนี้มันยังไม่ถึงค่าอุณภูมิเฉลี่ยของโลกเสียด้วยซ้ำ ถ้าว่ากันตามตรงก็คือโลกเราทุกวันนี้ยังเย็นกว่าค่าเฉลี่ยเสียอีก
โดยจากงานวิจัยของทีมวิจัยร่วมจากหลายมหาวิทยาลัยจากทั่วโลกได้เปิดเผยถึงค่าอุณหภูมิเฉลี่ยของโลกตั้งแต่เมื่อ 550 ล้านปีก่อนจนถึงปัจจุบัน
ซึ่งค่าอุณหภูมิเฉลี่ยของบรรยากาศที่พื้นผิวโลกนั้นจะอยู่ที่ประมาณ 18 องศาเซลเซียส โดยที่อุณหภูมินี้บนผิวโลกของเราจะปราศจากซึ่งพืดธารน้ำแข็ง (Ice sheet) อย่างที่ปรากฏอยู่บนเกาะกรีนแลนด์หรือขั้วโลกใต้
1
ขยายภาพในช่วงเวลาของมหายุคพาลีโอโซอิก
จะเห็นได้ว่าโลกเรานั้นได้ผ่านช่วงเวลาที่อุณหภูมิบรรยากาศโลกนั้นจัดว่าสุดขั้วทั้งหนาวจัดและร้อนจัด โดยปัจจุบันอุณหภูมิบรรยากาศโลกเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 14.4 องศาเซลเซียสและกำลังอยู่ในช่วงที่กำลังอุ่นขึ้นเรื่อย ๆ หลังจากที่เพิ่งผ่านยุคน้ำแข็งมาได้ไม่นาน
โดยช่วงร้อนจัดนั้นอุณหภูมิเฉลี่ยสูงถึง 32 องศาหรือร้อนกว่าปัจจุบันเกือบ 20 องศาและหนาวจัดลงไปได้ถึง 9 องศา (ลองนึกถีงโลกที่หน้าร้อนบ้านเรามีอุณหภูมิสูงเกือบ 60 องศาหรือหน้าหนาวที่หนาวกว่าทุกวันนี้ 6 องศา)
ขยายภาพในช่วงเวลาของมหายุคมีโซโซอิก
และในแต่ละช่วงเวลาที่โลกเราเจอกับสภาพอากาศสุดขั้วแบบนี้ก็จะมาพร้อมกับการสูญพันธ์ุครั้งใหญ่ นั่นคือจะมีสิ่งมีชีวิตหลายสายพันธ์ุที่ไม่ได้ไปต่อและต้องสูญพันธุ์ไปจากผืนพิภพนี้
โดยสาเหตุของการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิแบบสุดขั้วนี้ก็มีได้หลายสาเหตุ ทั้งการระเบิดของภูเขาไฟยักษ์ อุกกาบาตชนโลก หรือแม้แต่การเปลี่ยนแปลงของแผ่นเปลือกโลก
ขยายภาพในช่วงเวลาของมหายุคซีโนโซอิกซึ่งต่อเนื่องมาจนปัจจุบัน
จะเห็นได้ว่าปัจจุบันโลกเราเพิ่งผ่านยุคน้ำแข็งมาหมาด ๆ และกำลังอยู่ในช่วงที่กำลังอุ่นขึ้นเรื่อย ๆ โดยในช่วงของเรานี้ถึอว่ากราฟของการเพิ่มอุณหภูมิชันมากที่สุดช่วงหนึ่งในประวัติศาสตร์โลกก็ว่าได้
และแน่นอนว่าเรากำลังจะข้ามเส้นค่าเฉลี่ยในอีกไม่นาน ด้วยอัตราการเพิ่มอุณหภูมิในปัจจุบันคาดว่าปี 2050 เราก็น่าจะข้ามเส้นค่าเฉลี่ยซึ่งที่จุดนี้พืดธารน้ำแข็งก็จะหายไปจากโลกและส่งผลให้ระดับน้ำทะเลสูงขึ้นจนทำให้หลายพื้นที่บนโลกต้องจมบาดาล
โลกยังไม่ร้อน แต่กำลังจะร้อนแล้วอีกไม่กี่ปีข้างหน้า
โดยสรุป. . .
โลกยังไม่ร้อน แต่กำลังจะร้อนแล้วในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า
และรู้หรือไม่ว่าตอนนี้เราได้ทำลายสถิติในด้านอัตราการเพิ่มอุณหภูมิเร็วที่สุดในรอบ 125,000 ปีไปเป็นที่เรียบร้อยด้วยอัตราการเพิ่มของอุณหภูมิบรรยากาศ 1.1 องศาเซลเซียสภายในเวลา 50 ปีและยังคงเพิ่มเร็วขึ้นเรื่อย ๆ
ปล. ถ้าสนใจโลกดึกดำบรรพ์ ลองไปแวะเยี่ยมชมเพจ สาระบรรพชีวิน
@paleonTH ได้ครับรับรองไม่ผิดหวัง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา