26 พ.ค. 2021 เวลา 01:32 • ความคิดเห็น
ถ้ากลับโจทย์เราจะหาคำตอบได้ง่ายขึ้น
เช่น สมมติว่าเราเป็นหัวหน้ามือใหม่ และไม่แน่ใจว่าต้องทำตัวอย่างไรถึงจะเป็นหัวหน้าที่ดีได้
ลองพลิกโจทย์ใหม่ว่า เราจะเป็นหัวหน้าที่แย่สุดๆ ได้อย่างไร
- ถือตนว่าอยู่เหนือกว่าลูกน้อง
- เจ้าอารมณ์ เอาตัวเองเป็นใหญ่
- ไม่รักษาคำพูด
- ด่าลูกน้องในที่สาธารณะ
- ไม่โค้ชลูกน้องเลย
- ลำเอียง เลือกที่รักมักที่ชัง
- เอาดีใส่ตัว เอาชั่วใส่คนอื่น
การลิสต์ว่าหัวหน้าที่แย่นั้นเป็นอย่างไร เราทำได้ง่ายกว่ามาก
เพราะบางทีเราก็ไม่รู้หรอกว่าสิ่งที่ถูกต้องคืออะไร แต่เราจะค่อนข้างมั่นใจว่าสิ่งที่ไม่ถูกต้องคืออะไร
เมื่อเรารู้ว่าสิ่งใดไม่ถูกต้อง เราก็แค่เลือกที่จะไม่ทำสิ่งนั้น
เหมือนคำพระที่ว่า พอไม่ผิดเดี๋ยวมันก็ถูกเอง
ลองดูอีกตัวอย่างหนึ่ง
เราจะมีสุขภาพที่ดีได้อย่างไร?
กลับโจทย์เป็น เราจะมีสุขภาพที่แย่สุดๆ ได้อย่างไร
- ดื่มเหล้า
- สูบบุหรี่
- นอนคืนละ 5 ชั่วโมง
- ไม่ออกกำลังกาย
- กินแต่ของไม่มีประโยชน์
- ปล่อยให้จิตใจขุ่นมัวอยู่เสมอ
แล้วก็เลิกทำเรื่องพวกนี้ซะ โดยอาจค่อยๆ เลิกทีละอย่างก็พอ เพราะถ้าเลิกพร้อมกันทีเดียวอาจจะยากเกินไปและไม่ยั่งยืน
โจทย์บางอย่างในชีวิต ถ้ากลับโจทย์เราจะหาคำตอบได้ง่ายขึ้นครับ
โฆษณา