26 พ.ค. 2021 เวลา 05:38 • ประวัติศาสตร์
“4 ดอกไม้ในพุทธประวัติ"
แสตมป์ชุดวันสำคัญทางพุทธศาสนา (วันวิสาขบูชา) ปี 2564 นี้มาในธีม “พรรณไม้งามในพุทธประวัติ” ประกอบไปด้วย ดอกกุ่มน้ำ ดอกปาริชาติ ดอกบัวหลวง และดอกบุนนาค
มาทำความรู้จักดอกไม้ทั้งสี่ชนิดนี้ให้มากขึ้น ผ่านดวงแสตมป์ไปพร้อมๆกันครับ
ซองจำหน่ายวันแรก (FDC) ชุดวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา(วันวิสาขบูชา)
"ดอกกุ่มน้ำ Flowers of sacred garlic pear"
ไม้ต้นขนาดกลาง แผ่นใบรูปไข่ผิวเรียบเกลี้ยง ออกดอกเป็นช่อที่ปลายกิ่ง เมื่อเริ่มบานมีสีเขียวอ่อน แล้วเป็นเป็นสีขาวนวล และกลายเป็นเหลืองอ่อนเมื่อบานเต็มที่ มีกลิ่นหอมอ่อนๆ
ดอกกุ่มน้ำบนดวงแสตมป์
ในสมัยพุทธกาล จีวรที่พระภิกษุสงฆ์ใช้ครองร่างนั้น จะได้มาจากเศษผ้าที่ชาวบ้านทิ้งแล้ว เช่น ผ้าห่อศพ นำมาซักล้างให้สะอาด เย็บเป็นผืน ย้อมและให้มีใช้สอยได้เพียงสามผืนเท่านั้น ไม่รับผ้าจีวรที่คฤหัสถ์ทำถวาย ไม่มีการรบกวนผู้ใด
พระพุทธเจ้าได้ทรงนำผ้าบังสุกุลมาจากอามกสุสาน หรือป่าช้าผีดิบ ซึ่งเป็นผ้าที่ใช้ห่อศพนางมณพาสีไปทรงซักทำความสะอาด แล้วทรงดำริว่า “เราจะพาดผ้าบังสุกุลไว้ ณ ที่ใดหนอ” ด้วยจิตศรัทธาของเหล่าพฤกษเทวดาผู้สิงสถิต ณ ต้นกุ่ม จึงน้อมกิ่งของต้นลงต่ำเพื่อให้พุทธองค์ได้ตากผ้าบังสุกุลโดยสะดวก
"ดอกปาริชาติ Flowers of Indian coral tree"
เพี้ยนมาจาก ปาริฉัตร หรือเรียกอีกอย่างว่า ดอกทองหลาง เป็นไม้ต้นขนาดกลาง ลำต้นมีสีเทาอ่อน ตามลำต้นและกิ่งอ่อนจะมีหนามแหลมอยู่ทั่วไป ดอกสีขาวหรือสีแดงอมส้ม ออกเป็นช่อขนาดใหญ่บริเวณปลายยอด
ดอกปาริชาติบนดวงแสตมป์
เป็นดอกไม้ที่อยู่บนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ ในพุทธประวัติกล่าวถึงดอกปาริฉัตรหลายครั้ง อาทิ หลังจากพุทธองค์เสด็จไปโปรดพระมารดา พระนางสิริมหามายา ณ ดาวดึงส์เทวโลก ได้นำดอกไม้นี้กลับมาสู่โลกมนุษย์
อีกคราวหนึ่ง ในพระพุทธประวัติได้บันทึกไว้ว่า พระพุทธองค์เสด็จดาวดึงส์เทวโลก นำเอาผลปาริฉัตรกลับมา เพื่อแสดงอิทธิปาฏิหาริย์ปราบดาบสสามพี่น้อง แล้วเสด็จกลับโลกมนุษย์มาคอยอุรุเวลกัสสปอยู่โรงไฟ ให้ชฎิลดาบสเห็นเป็นอัศจรรย์ รวมถึง คราวเสด็จปรินิพพาน เทวดาทั้งหลายถวายดอกปาริชาติเป็นพุทธบูชา
1
"ดอกบัวหลวง Sacred lotuses"
เป็นไม้น้ำ ลำต้นเป็นเหง้าอยู่ใต้ดิน ใบอ่อนลอยปริ่มน้ำ ใบแก่ชูพ้นเหนือน้ำ ดอกมีสีขาวหรือชมพู เป็นตัวแทนของความสวยงาม และความใสสะอาด มักใช้เป็นดอกไม้บูชาพระรัตนตรัย
ดอกบัวหลวงบนดวงแสตมป์
มีกล่าวถึงในพุทธประวัติอยู่หลายตอน อาทิ พระนางสิริมหามายาทรงมีพระสุบินนิมิตเห็นดอกบัวหลวงในขณะที่เจ้าชายสิทธัตถะเสด็จสู่พระครรภ์ ครั้นเมื่อประสูติแล้วเจ้าชายฯได้เสร็จดำเนินไปเจ็ดก้าว แต่ละก้าวดอกบัวผุดขึ้นรองรับ
"ดอกบุนนาค Flowers of Ceylon ironwood"
เป็นไม้ต้นขนาดใหญ่ ไม่ผลัดใบ ดอกมีกลิ่นหอม เป็นดอกเดี่ยว ออกตามซอกใบใกล้บริเวณปลายยอด กลีบดอกสีขาว 4 กลีบ มีเกสรเพศผู้สีเหลืองจำนวนมาก มีถิ่นกำเนิดในภูมิภาคเอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
ดอกบุนนาคบนดวงแสตมป์
อนึ่งชาวล้านนาถือว่าต้นบุนนาค เป็นต้นไม้โพธิฤกษ์ คือเป็นต้นไม้ที่เป็นที่ตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า ที่มีพระนามว่า “สุมังคลพุทธเจ้า” จึงนิยมปลูกต้นบุนนาคไว้ในวัดวาอารามโดยทั่วไป
นอกจากนี้ ยังพบว่ามีการนําเอายอดอ่อนของบุนนาคไปเป็นเครื่องสักการะคู่กับยอดอ่อนของต้นหว้า ถวายเป็น พุทธบูชาอีกด้วย รวมถึงเป็นต้นไม้มงคลที่นิยมปลูกในบริเวณวัดและบ้านเรือน
สำหรับแสตมป์ชุดวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา (วันวิสาขบูชา) ชุดนี้ ถือเป็นครั้งแรกที่หยิบเอาดอกไม้ในพุทธประวัติมาถ่ายทอดบนดวงแสตมป์ ให้เห็นถึงความสวยงามและความศรัทธาในพุทธศาสนา
ที่ผ่านมาในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ไม่ว่าจะเป็นวันวิสาขบูชา วันมาฆบูชา หรือวันอาสาฬหบูชา ไปรษณย์ได้จัดพิมพ์แสตมป์ที่ระลึกออกมาหลายชุดครับ ไว้มีโอกาสจะนำมาลงให้ได้ชมกันครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา