27 พ.ค. 2021 เวลา 08:30 • ประวัติศาสตร์
“พุทธทาสภิกขุ มหาบุรุษแห่งสยาม”
พระธรรมโกศาจารย์ (เงื่อม อินฺทปญฺโญ) หรือรู้จักในนาม พุทธทาสภิกขุ (27 พฤษภาคม 2449 - 8 กรกฎาคม 2536) เดิมชื่อ เงื่อม พานิช เกิดที่พุมเรียง อ.ไชยา จ.สุราษฎร์ธานี
ท่านพุทธทาสบนดวงแสตมป์
ท่านพุทธทาสภิกขุได้บวชเรียนตามประเพณี เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม พุทธศักราช 2469 ที่โรงอุโบสถวัดอุบล หรือวัดนอก ก่อนจะย้ายมาประจำอยู่ที่วัดพุมเรียง ได้ฉายาว่า "อินทปญฺโญ" แปลว่าผู้มีปัญญาอันยิ่งใหญ่ หลังจากสอบได้นักธรรมโท ท่านก็เดินทางมาศึกษาต่อที่กรุงเทพฯ ในช่วงเวลา 2 เดือนท่านได้พบเห็นความหย่อนวินัยของสงฆ์ พลอยให้รู้สึกเบื่อจนคิดจะกลับบ้านไปสึก แต่ขณะนั้นเป็นช่วงใกล้เวลาจะเข้าพรรษาแล้ว ชาวบ้านจึงทักท้วงไว้
ในปี 2473 ก็ถูกรบเร้าให้ขึ้นกรุงเทพฯ อีกครั้ง และสอบได้เปรียญ 3 ประโยคแต่สอบตกเปรียญ 4 เพราะมีความคิดเห็นไม่เหมือนกับครูและผิดหวังกับระบบการเรียนการสอนที่ขาดอิสระ จึงตัดสินใจกลับไชยาไปหาที่สงบเพื่อค้นคว้าธรรมะ
วันที่ 12 พฤษภาคม 2475 ก่อนที่คณะราษฎรจะทำการอภิวัติเปลี่ยนแปลงการปกครอง พระมหาเงื่อมกับนายธรรมทาส (ยี่เกย) พานิช น้องชายได้ร่วมกันก่อตั้งสำนักปฏิบัติธรรมที่วัดตระพังจิก ตั้งชื่อว่า "สวนโมกขพลาราม" ท่านเริ่มศึกษาพระไตรปิฎกอย่างจริงจังจนถ่ายทอดออกมาเป็นงานเขียน "ตามรอยพระอรหันต์" โดยใช้นามปากกา "พุทธทาส” ทยอยตีพิมพ์เป็นตอนๆ ในหนังสือพิมพ์ “พุทธสาสนา” หนังสือพิมพ์พุทธศาสนาเล่มแรกของไทย ซึ่งท่านกับน้องชายได้ก่อตั้งขึ้นเมื่อเดือนพฤษภาคม 2476 จากนั้นท่านได้ศึกษาปรัชญาตะวันออกทั้งเต๋าและเซน ออกเผยแพร่ในเวลาต่อมา
ปี 2486 ท่านย้ายสวนโมกข์ฯ มายังวัดธารน้ำไหล เชิงเขาพุทธทอง (ริมถนนเอเชียปัจจุบัน) ซึ่งเป็นสถานที่ที่ท่านใช้ปฏิบัติ ศึกษา สั่งสอน เขียนหนังสือเผยแพร่ธรรมะจนวาระสุดท้าย
ท่านพุทธทาสได้ละสังขารอย่างสงบ ณ สวนโมกขพลาราม เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2536 สิริรวมอายุ 87 ปี 67 พรรษา
พิธีฌาปนกิจร่างพุทธทาสภิกขุ ณ สวนโมกขพลาราม Cr.wikipedia
นับว่าท่านพุทธทาสเป็นผู้เปิดมิติใหม่ให้แก่พุทธศาสนาในเมืองไทย ปลุกคนจากความงมงายให้ตื่นขึ้นมาพบกับความสว่าง สะอาด สงบ พาผู้คนละจากเปลือกกระพี้มุ่งสู่แก่นแท้ของพุทธศาสนา และนำหลักคำสอนชั้นแก่นและหัวใจของพุทธศาสนาที่ถูกหลงลืม กลับมาสอนใหม่ให้เข้าใจง่ายขึ้น และสามารถเข้าถึงได้ "ที่นี่และเดี๋ยวนี้"
เพื่อเป็นที่ระลึก 100 ปี ชาตกาลของท่านพุทธทาสภิกขุ และเพื่อเผยแพร่เกียรติคุณของท่านพุทธทาสภิกขุ เนื่องในโอกาสที่องค์การศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาติ (ยูเนสโก) ได้ประกาศเกียรติคุณให้ท่านพุทธทาสภิกขุเป็น “บุคคลสำคัญของโลก” ไปรษณีย์ไทยจึงได้จัดพิมพ์ดวงตราไปรษณียากร ชุด พุทธทาส 100 ปี
วันแรกจำหน่าย 27 พฤษภาคม 2549
พิมพ์ที่ Chan Wanich Security Printing Company Limited, Thailand
แสตมป์ชุด พุทธทาส 100 ปี
ภาพบนดวงแสตมป์ (ตามลำดับ)
แบบที่ 1 ภาพท่านพุทธทาสถือไม้เท้านั่งบนโขดหินภายในสวนโมกข์)
แบบที่ 2 ภาพท่านพุทธทาสกับสูญญดา คือ ความว่างเปล่า
แบบที่ 3 "โบสถ์" แบบสวนโมกข์อยู่บนเขาพุทธทอง
แบบที่ 4 ภาพลานหินโค้งลานอเนกประสงค์ภายในสวนโมกข์

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา