26 พ.ค. 2021 เวลา 11:44 • การศึกษา
[เมื่อหมวยสอนจีนไปสอบ TOEIC]
💛TOEIC Test ในภาษาจีนคือ 托业考试 (tuōyè kǎoshì) อ่านว่า 'ทัว เย่ ข่าว ซื่อ'💛
1
เนื่องจากก่อนหน้านี้ได้ไปสอบ TOEIC มาเลยอยากจะมาแชร์ประสบการณ์การสอบยุค COVID และเทคนิคการสอบเล็กๆน้อยๆ เผื่อจะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆชาว Blockdit บ้างนะคะ
1
ข้อสอบ TOEIC จะแบ่งออกเป็น 2 parts นะคะ คือ Listening (495 คะแนน) และ Reading (495 คะแนน) รวมเป็น 990 คะแนนเต็ม มีทั้งหมด 200 ข้อด้วยกัน
❤️Listening Part (พาร์ทฟัง 100 ข้อ)❤️
📌Part 1: Photographs (6 ข้อ)
ให้ดูภาพแล้วเลือกคำตอบที่ตรงกับสิ่งที่เค้าพูดมากที่สุด ประโยคไม่ยาว แต่จะไม่มี choice ให้ ส่วนใหญ่จะค่อนข้างตรงไปตรงมา
✅เทคนิคการทำ: ดูรูปก่อนว่าเป็นสถานการณ์อะไร พยายามฟังช้อยทีละข้อๆ จับ keyword แล้วดูภาพตามไปด้วยว่าช้อยไหนถูกต้องหรือใกล้เคียงบริบทนั้นๆสุด
📌Part 2: ถาม-ตอบ (25 ข้อ)
อันนี้จะมีคนพูดคำถามขึ้นมาแล้วให้เราเลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุดกับคำถามนั้น ส่วนใหญ่คำถามจะถามเป็น WH-Questions เช่น what, when, where, why, how, how long, what time เป็นต้น
✅เทคนิค: มีสติ ถ้าหลุดข้อไหนแล้วต้องข้ามไปก่อนเลย ไม่งั้นจะหลุดเป็นโดมิโน และพยายามจับคำถามให้ได้ว่าถามอะไร เช่น
Q: Where is the meeting room? (ห้องประชุมอยู่ไหน)
A: On the second floor. (ต้องตอบว่าอยู่ชั้น 2)
📌Part 3: Conversation (13 บทสนทนา - 39 ข้อ)
บทสนทนาจะมีทั้งคุยกับ 2 คนและ 3 คน ซึ่งจะยาวขึ้นกว่าข้อสอบ TOEIC แบบเดิมและจะมีพวก graphs เช่น pie chart, bar chart, table หรือแผนที่เข้ามาประกอบเอาไว้ตอบบทสนทนาที่เป็นคนคุยกัน 3 คน
✅พาร์ทนี้หมวยขอแนะนำว่า ให้อ่านคำถามก่อนว่าโจทย์ต้องการอะไร เช่น Why is the man calling? (ผู้ชายโทรมาทำไม) หรือ What does the man likely to do next? (คาดว่าผู้ชายจะทำอะไรต่อไป) พยายามอย่าหลุดเพราะ 1 บทความมี 3 ข้อ ถ้าหลุดแล้วยาว😩
📌Part 4: Short talks (30 ข้อ)
จะมีคนพูดคนเดียวเช่น ประกาศ โฆษณา หรือไม่ก็สรุปการประชุม แถมมีรูปภาพประกอบด้วยคล้ายๆ Part 3 เลยที่จะเป็นพวกตาราง แผนที่ เป็นต้น
✅หมวยขอแนะนำเช่นเดียวกับ Part 3 เลยค่ะคือ อ่านโจทย์ก่อน ใครทัน อ่านไปก่อนโลด
💘เพิ่มเติม💘
Part 3 และ 4 คำถามที่เจอบ่อยเลยคือ What does the woman/ man mean? ต้องพยายาม imply ให้ได้ว่าผู้พูดต้องการอะไรหรือต้องการสื่ออะไร
托业 (tuōyè) อ่านว่า ทัวเย่ แปลว่า TOEIC
🧡Reading Part (พาร์ทอ่าน 100 ข้อ)🧡
📌Part 5: Incomplete Sentences (30 ข้อ)
เติมคำในช่องว่าง หลักๆจะเน้นเรื่องของ Grammar และ Part of speech เป็นหลักเช่น Noun, Adjective, Adverb, Preposition, Conjunction ส่วนคำศัพท์ก็ยังพอมีบ้างบางข้อ
✅เทคนิค: ท่องคำศัพท์และทวนเรื่อง Part of speech ให้มากๆ รู้ว่าคำไหนเป็น Noun, Adverb หรือ Adjective และตำแหน่งของมัน เช่น Adjective ขยายคำนามนะ เป็นต้น
📌Part 6: Text Completion (16 ข้อ)
พาร์ทนี้ค่อนข้างคล้ายๆกับ Part 5 แต่จะเป็นรูปแบบของจดหมาย บทความสั้นๆ แต่ที่ยากกว่าคือ นอกจากจะเติมเป็นคำๆแล้ว บางข้อยังให้เติมเป็นประโยค
 
✅เทคนิค: เช่นเดียวกับ Part 5 เพิ่มเติมคือควรอ่านดีๆ ว่าประโยคยาวๆที่ให้เติม ประโยคไหนมันสอดคล้องกับประโยคก่อนหน้าหรือหลัง
📌Part 7: Reading Comprehension (54 ข้อ)
สำหรับหมวย หมวยว่าพาร์ทนี้เป็นพาร์ทที่ยากสุด เพราะมันมีถึง 3 passages ในข้อหลังๆ ส่วนข้อแรกๆยังมีแค่ 2 passages เลยต้องเร่ง speed ในการอ่านให้ไวมากขี้น
✅เทคนิค: อ่านโจทย์ก่อนแล้วค่อยมา skim อ่านเนื้อหา เพราะมันเชื่อมกันทุก passage จะได้รู้ว่าโจทย์ต้องการอะไร จะให้หาถูกว่ามันอยู่ตรงไหนของบทความ เห็นปุ๊ป จะได้ตอบปั๊ป อ้ะ อยู่ตรงนี้ไง พยายามหา keyword ให้เจอ เพราะคำถามจะไม่เรียงตามบทความเหมือนข้อสอบ TOEIC แบบเดิมแล้ว
1
ส่วนใหญ่บทความจะเป็นพวกใบประกาศบ้าง รายละเอียดเที่ยวบินบ้าง รีวิวจากลูกค้า ไม่ก็โฆษณาต่างๆ พร้อมประวัติสถานที่นั้นๆ แต่เพิ่มเติมเข้ามาคือเป็นแชท ข้อความไปมาหากัน แล้วก็จะถามว่าเช่นเวลา 9.50AM คนนี้พูดประโยคนี้ หมายความว่าอย่างไร หรือที่ยากกว่านั้นคือ มีประโยคมาให้ แล้วถามว่า ประโยคนี้ควรอยู่ตรงไหนของบทความ
💘สรุปพาร์ทอ่าน💘
ควรทำ Part 5 และ 6 ให้ไวขึ้น จะได้มีเวลากับ Part 7 เยอะหน่อยน้า เพราะมีสิทธิ์ทำข้อสอบไม่ทัน และพยายามฝึกในเรื่องของ skimming ให้มากขึ้น✌️
考试 (kǎoshì) อ่านว่า ข่าวซื่อ = การสอบ
💜ก่อนสอบเตรียมตัวอย่างไร?💜
สำหรับเว็บที่หมวยอ่านก่อนไปสอบคือ https://memmoread.website/ เพราะรู้สึกว่าทั้งรูปแบบข้อสอบและเนื้อหาค่อนข้างคล้ายกับข้อสอบจริงอยู่ หรือใครอยากฝึกเพิ่มเติม ให้ลองหาข้อสอบที่เป็น new toeic นะคะ จะเหมือนข้อสอบจริง ณ ปัจจุบันกว่า
ตอนนั้นจำได้ว่าฝึกทำไปทั้งหมดคือ ฟัง 10 ชุด และอ่านอีก 10 ชุด ส่วนข้อไหนผิด ก็ย้อนกลับมาฟังใหม่อีกรอบว่าทำไมผิด สำหรับพาร์ทอ่านนะคะ อาจจะลองจับเวลาด้วยก็ได้เวลาทำ เพราะจะได้กะเวลาทำได้ถูก
เราสามารถรู้ได้หลังฝึกทำข้อสอบว่าตรงไหนเราพลาดบ่อย เราจะได้เน้นฝึกทำตรงนั้นได้มากขึ้น และพยายามฝึกท่องคำศัพท์และทวนพวกGrammar และ Part of Speech ด้วย เพราะมันก็เป็นส่วนนึงที่ช่วยอัพคะแนนพาร์ทอ่านขึ้นมาได้
Credit: memmoread.website
💙ข้อมูลเพิ่มเติม💙
🏠สถานที่สอบ: ตึก BB building ลง MRT เพชรบุรีทางออก 2 และเดินไปทางตึกแกรมมี่ ประมาณ 10 นาทีก็ถึงศูนย์สอบแล้ว หรือใครสะดวกนั่งวินเข้าไปก็ได้ค่า
(แต่ตอนนี้ศูนย์สอบปิด น่าจะต้องรอประกาศอีกทีจ้า)
1
💰ค่าสอบ: 1,800 บาทแต่หมวยได้ราคาโปรโมชั่นลดเหลือ 1,650 บาทค่า น่าจะมีโปรมาอีกนะตอนเปิดให้สอบ
⚔️มาตรการป้องกันโควิด: ปิด mask ตลอดเวลาของการสอบ ห้องสอบนั่งเว้นกัน ตอนหมวยสอบรอบเช้า (8.00) มีผู้เข้าสอบประมาณ 5 คน ศูนย์สอบจะมี checkpoint ตามจุดต่างๆ เพื่อ social distancing ตั้งแต่เข้ามาลงทะเบียนจนถึงสอบเสร็จเลย ส่วนผลสอบ จะจัดส่งผ่าน EMS ให้ฟรีถึงบ้านค่า ประมาณ 2-3 วันได้รับ จะไม่มีให้มารับที่ศูนย์สอบแล้วจ้า
♥️สุดท้ายนี้♥️ ขอให้เพื่อนๆที่มีแพลนจะไปสอบ 加油 (jiāyóu) อ่านว่า 'เจีย โหยว' สู้ๆนะค่า✌️
หลังจากห่างหายไปนาน วันนี้ขอนอกเรื่องของจีนๆแปป หวังว่าเพื่อนๆจะยังคิดถึงและยังติดตามหมวยอยู่นะคะ❤️🧡💛💚💙💜🖤🤍
ถ้ามีคำถามเพิ่มเติม สามารถ Inbox มาถามได้เลยน้า ยินดีให้คำแนะนำค่ะ
ขอบคุณค่ะ🙏

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา