4 มิ.ย. 2021 เวลา 01:10 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
การพยักหน้าบ่อย ๆ ช่วยให้คนอื่นชอบเรามากขึ้น
การยิ้ม และการสบตาผู้พูดระหว่างรับฟัง เป็น First Impression หรือความประทับใจแรกพบง่าย ๆ ที่เราสามารถทำกันได้ แต่มีอีกหนึ่งวิธีที่ง่ายเหมือนกัน แต่ไม่ค่อยมีคนพูดถึงมากเท่าไรนัก นั่นคือการพยักหน้าครับ
🔴 นักวิจัยด้านจิตวิทยา Takayuki Osugi พยายามศึกษาจิตวิทยาการรับรู้ต่อท่าทางการแสดงออกของมนุษย์ โดยให้ผู้เข้าร่วมทดลองประเมินหุ่นจำลองมนุษย์ 3 มิติในคอมพิวเตอร์ที่ทำท่าทางแตกต่างกัน ผลปรากฏว่าผู้เข้าร่วมทดลองประเมินว่าหุ่นที่ทำท่าพยักหน้านั้น ดูดีกว่าหุ่นที่ทำท่าทางอื่น ๆ
เมื่อนำผลลัพธ์ที่ได้นี้ ไปทดสอบต่อในปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์ ก็พบว่าการพยักหน้าช่วยทำให้อีกฝ่ายรู้สึกชอบคนที่พยักหน้ามากขึ้นจริง ๆ แถมยังทำให้รู้สึกว่าคนที่พยักหน้าเป็นคนที่เข้าถึงได้ง่ายอีกด้วย
🔴 โดยในแง่ของจิตวิทยา มีการอธิบายว่า การพยักหน้า (ในวัฒนธรรมส่วนใหญ่) เป็นสัญลักษณ์ของการยอมรับ การอนุมัติ การรับรู้ ดังนั้นการพยักหน้าจึงมีความหมายในเชิงบวก
นอกจากนี้ การพยักหน้ายังแสดงถึงความสนใจ ความตั้งใจฟัง ซึ่งการเป็นผู้รับฟังที่ดีนั้น เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยสร้าง First Impression ได้ดีเช่นกัน
🔴 มีคำแนะนำเพิ่มเติมว่า หากจะนำการพยักหน้าไปใช้สร้าง First Impression ก็อาจจะลองใช้ร่วมกับการสบตาผู้พูด และการโน้มตัวไปข้างหน้าเล็กน้อยระหว่างฟัง (โดยไม่ใกล้ผู้พูดมากเกินไป) ก็จะช่วยเสริมให้ First Impression ได้ผลดีมากยิ่งขึ้นครับ
========================
ℹ #TheColumnist - ขอบคุณสำหรับการกดไลค์ กดติดตาม และเป็นกำลังใจให้พวกเราในการแบ่งปันข้อมูลข่าวสาร และแนวคิดใหม่ ๆ นะครับ
โฆษณา