27 พ.ค. 2021 เวลา 07:11 • ท่องเที่ยว
เยี่ยมชม ปิรามิดแห่งพระอาทิตย์ และปิรามิดแห่งพระจันทร์ ณ เมืองโบราณ มหานครเตโอติอัวกัน (Teotihuacan) ประเทศเม็กซิโก
เมื่อกลางเดือนนี้ (พฤษภาคม 64) มีการประกวดนางงามจักรวาล ผลการประกวด ปรากฏว่า นางงามจากเม็กซิโก ได้มงกุฎเป็นนางงามจักรวาล ทำให้ผู้เขียนนึกถึง ประเทศเม็กซิโก ที่เคยไปเยือนและประทับใจมาก เนื่องจาก เป็นประเทศที่มีประวัติศาสตร์และอารยธรรมเก่าแก่ เช่น ชาวโอลเม็ก ชาวมายา ชาวเตโอตีอัวกัน และชาวแอสเต็ก
วันนี้เลยอยากจะเล่าถึง มหานครเตโอติอัวกัน ซึ่งเป็นเมืองโบราณ และองค์การยูเนสโกได้ยกให้เป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรม (cultural heritage) โดยผู้เขียนจะพาไปเที่ยว ปิรามิด 2 หลัง ได้แก่ ปิรามิดแห่งพระอาทิตย์ (Pyramid of the Sun), และปิรามิดแห่งพระจันทร์ (Pyramid of the Moon) ณ มหานครโบราณแห่งนี้
เรามารู้จัก มหานครเตโอติอัวกัน และปิรามิด พร้อมภาพสวยๆในวีดีโอได้เลยค่ะ
มหานครเตโอติอัวกัน (Teotihuacan)
มหานครเตโอติอัวกัน อยู่ห่างจากกรุงเม็กซิโกซิตี ออกไปประมาณ 50 กิโลเมตรทางตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นเมืองที่มีขนาดใหญ่ที่สุด และรุ่งเรืองที่สุดในทวีปอเมริกา ครอบคลุมเนื้อที่กว่า 83 ตารางกิโลเมตร ยุคที่รุ่งเรืองสูงสุดอยู่ในราวคริสต์ศตวรรษที่ 2-5 คาดว่ามีประชากรถึงอาศัยอยู่ถึง 250,000 คน
ถือกำเนิดขึ้นโดยชาวเผ่าลึกลับร่วมสมัยกับมายาโบราณ แต่ถูกชาวแอสเท็กซ์ค้นพบหลังการล่มสลายหลายศตวรรษ นักโบราณคดียังไม่ทราบแน่ชัดว่าผู้ที่สร้างมหานครเตโอติอัวกันนี้ขึ้นมาคือใคร สื่อสารกันด้วยภาษาอะไร มีตัวเขียนแบบใด ล่มสลายลงไปเมื่อไรหรือด้วยสาเหตุใด แต่สันนิษฐานว่ามีอายุกว่า 2,800 ปีแล้ว
คำว่า “เตโอติฮัวกัน” Teotihuacan ในภาษาของชาวแอสเท็กซ์มีความหมายว่า “นครแห่งปวงเทพ” City of the Gods หรือ “ที่ซึ่งมนุษย์กลายเป็นเทพเจ้า” นอกจากกลุ่มปิรามิดขนาดใหญ่ 3 องค์ ที่เป็นจุดเด่นของเมืองแล้ว อีกหนึ่งเอกลักษณ์สำคัญของมหานครแห่งนี้ คือ “ถนนมรณะ” Avenue of the Dead ซึ่งเชื่อมปิรามิดทั้งสามองค์เข้าไว้ด้วยกัน
ปิรามิดแห่งพระอาทิตย์ (Pyramid of the Sun, หรือ Piramide Del Sol)
ปิรามิดแห่งพระอาทิตย์ เป็นพีระมิดที่ใหญ่เป็นอันดับสามของโลก นักโบราณคดีพบว่าสร้างขึ้นเมื่อประมาณปี ค.ศ. 100 สูง 230 ฟุต (70 เมตร) และถูกสร้างขึ้นโดยไม่มีเครื่องมือโลหะ และ สัตว์ต่างๆช่วย
จุดประสงค์ของการสร้าง ไม่เหมือนกับพีระมิดของอียิปต์โบราณ ที่ใช้เป็นสุสานสำหรับฝังศพกษัตริย์ เพราะปิรามิดของเตโอติฮัวคานนั้นน่าจะใช้เป็นวิหาร เนื่องจากด้านบนของปิรามิด ไม่ได้สอบเข้าหากันเป็นยอดแหลมเหมือนปิรามิดอียิปต์
แต่ปลายยอดปิรามิดเป็นแบบตัดเรียบ ซึ่งคาดว่าน่าจะเคยมีวิหารตั้งอยู่ด้านบน แต่ในปัจจุบันวิหารบนยอดของปิรามิดนี้ได้พังทลายลงไป ทำให้ไม่ทราบว่าในอดีต เคยใช้เป็นสถานที่บูชาเทพเจ้าของชาวเตโอติอัวกัน
ปิรามิดแห่งพระจันทร์ (Pyramid of the Moon, หรือ Piramide de la Luna)
ปิรามิดแห่งพระจันทร์ เป็นปิรามิดทีใหญ่เป็นอันดับสองของเตโอติอัวกัน อยู่ทางตอนเหนือสุดของถนน ถนนมรณะ” (Avenue of the Dead) อาจจะเสร็จสิ้นประมาณ ค.ศ. 250
นักโบราณคดีเชื่อว่าชนโบราณที่สร้างปิรามิดแห่งพระจันทร์ น่าจะใช้ภูเขาที่มีชื่อว่าเซร์โรกอร์โด (Cerro Gordo) ซึ่งตั้งอยู่ด้านหลังเป็นต้นแบบ
นอกจากนั้น จะเห็นว่าด้านหน้า ปิรามิดองค์นี้ ยังมีปิรามิดขนาดเล็ก อีกนับสิบองค์ตั้งอยู่เรียงราย แต่นักโบราณคดีก็ยังไม่ค่อยเข้าใจมากนัก ปิรามิดแห่งดวงจันทร์ ความสูง 46 เมตร สร้างขึ้นเพื่อเป็นเกียรติแก่เทพธิดาของน้ำและความอุดมสมบูรณ์
 
อย่างไรก็ตามในปี ค.ศ. 2004 มีการขุดสำรวจโครงสร้างภายในพระมิดจันทราจนนำมาซึ่งการค้นพบที่น่าตกตะลึงนั้นได้หลักฐาน " การบูชายัญ " อันโหดร้าย ค้นพบหลุมฝังศพของโครงกระดูกชายไร้หัวที่มีหลุมฝังศพจำนวนมากของ obsidian และ greenstone เช่น เป็นสัตว์บูชายัญ ซากสัตว์เลื้ยงลูกด้วยนม นก สัตว์เลื้อยคลานต่างๆ รวมทั้งสิงโตภูเขา หมาป่า นกอินทริ เหยี่ยว นกฮูก ไปจนถึงงูหางกระดิ่ง
ปิรามิดงูประดับขนนก (Pyramid of Feathered Serpent)
ปิรามิดงูประดับขนนก ปิรามิดองค์เล็กที่สุดความของเตโอติอัวกัน ตั้งอยู่ทางด้านใต้สุดของเมือง พิเศษคือจะตกแต่งพีระมิดด้วยหัวสัตว์ต่างๆลวดลายวิจิตรพิสดาร ลักษณะคล้ายเสือจากัวร์ และ งูยักษ์ประดับขนนก เทพเจ้าในร่างของงูใหญ่ประดับด้วยขนนก เป็นเทพองค์สำคัญของอเมริกากลางโบราณ พระองค์มีนามว่า "เควตซัลโคแอทเทิล" (Quetzalcoalt) จึงเป็นที่มาให้กับชื่อ ปิรามิด มีการค้นพบหลักฐานการบูชายัญมนุษย์อย่างโหดร้ายไต้พีระมิดองค์นี้
พวกเขาถูกฝังพร้อมกับอาวุธและหัวหอกมากกว่า 150 ชิ้น นั่นจึงทำให้นักโบราณคดีตีความว่าศพของผู้โชคร้ายเหล่านี้อาจจะเป็นทหารที่ถูกนำมาบูชายัญ เพื่อให้ทำหน้าที่เฝ้าปิรามิดแห่งนี้ไปตลอดกาลนั่นเอง
เมื่อผู้เขียนได้ชมมหานครเตโอติอัวกัน และปิรามิดที่ยิ่งใหญ่ อลังการ ร่องรอยอารยธรรมของชนเผ่าโบราณ ความเชื่อ ความน่าอัศจรรย์ของสิ่งก่อสร้าง เทคโนโลยี ความเจริญต่างๆ ทำให้นึกถึง การก่อสร้างปิรามิด ทั่วโลกในสมัยโบราณ ที่มิใช่มีที่ประเทศอียิปต์ หรือ เม็กซิโกเท่านั้น ซึ่งยังคงเป็นปริศนาที่ต้องหาคำตอบกันต่อไป
อ้างอิง:
โฆษณา