29 พ.ค. 2021 เวลา 12:51 • ท่องเที่ยว
เยือน เม็กซิโก ซิตี้ (Mexico City) มหานครแห่งประวัติศาสตร์ และอารยธรรมของซีกโลกตะวันตก
บทความที่ผ่านมา ได้พาท่านผู้อ่านไปชม ปิรามิดแห่งพระอาทิตย์ และปิรามิดแห่งพระจันทร์ ที่ นครเตโอติอัวกัน แล้วนะคะ ครั้งนี้จะพาไปเยือน เมืองหลวงของเม็กซิโก คือ เม็กซิโก ซิตี้ ซึ่งสามารถเที่ยวเองได้
 
ครั้งนี้ผู้เขียนทัวร์เองเลยค่ะ เพียงลำพังคนเดียวโดยนั่งแท็กซี่จากโรงแรมที่พักซึ่งไม่ไกลจากใจกลางเมืองมากนัก และไปต่อรถไฟใต้ดิน ต้องบอกว่าความอยากไป มากกว่าความกลัวอันตราย (ตัดสินใจทันที เพราะว่าเป็นวันสุดท้ายก่อนกลับเมืองไทยค่ะ) แต่หลายปีแล้วนะคะ ถ้าเป็นตอนนี้ไม่แนะนำให้ไปคนเดียวค่ะ และคงไปไม่ได้เพราะเป็นช่วงโควิด
ต้องขอบอกว่าถ้าพลาดไม่ได้ไปในวันนั้น คงเสียดายอย่างแน่นอน (สำหรับผู้เขียนนะคะ เพราะชอบประวัติศาสตร์ เมืองนี้มีมนต์เสน่ห์มากค่ะ มีพิพิธภัณฑ์มากเป็นร้อยแห่งเลย)
เรามาดูกันเลยค่ะ ว่าเมืองนี้มีสถานที่เที่ยวสำคัญอะไรบ้าง
เครดิตภาพ: Dr. TC
เม็กซิโก ซิตี้ (Mexico City)
 
เป็น เมืองหลวงและเมืองที่ใหญ่ที่สุดของเม็กซิโก และหนึ่งในมหานครขนาดมหึมาแห่งซีกโลกตะวันตก เมืองที่มีประชากรมากเป็นอันดับ 7 ของโลก โดยมีประชากรประมาณ 21,157,000 คน โดดเด่นด้วยความสวยสง่า หรูหราโอ่อ่าด้วยศิลปะบาโรค (Baroque) ในแบบเดียวกับเมืองในยุโรป
แต่งแต้มเพิ่มเติมด้วยสีสันสดใสสะดุดตา ผสมผสานกับศิลปะดั้งเดิมของชาวมายัน (Mayan) และ แอซเท็ค (Aztec) ทำให้เม็กซิโกซิตี้มีเอกลักษณ์และเสน่ห์ทางวัฒนธรรมเฉพาะตัว เป็นศูนย์กลางวัฒนธรรมที่ผสมผสานความเป็นสมัยใหม่และสมัยเก่า ปัจจุบันเป็นฮับการเงินของลาตินอเมริกา
 
ในใจกลางของ เมืองเม็กซิโก ซิตี้ มีจัตุรัสเมืองใหญ่อันดับสามของโลก คือ Zocalo กระจายออกไปใกล้กับสถานที่ท่องเที่ยว เช่น Templo Mayor (ยกขึ้นบนซากปรักหักพังแอซเท็คโบราณ) ทําเนียบรัฐบาล Palacio Nacional พระราชวัง Bellas Artes และมหาวิหาร Metropolitan
จัตุรัสกลางเมือง Plaza de la Constitucion (Zocalo)
เครดิตภาพ: อ้างอิง 3
จัตุรัสกลางเมือง Zocalo ถือเป็น หัวใจ หรือศูนย์กลางของเมืองเม็กซิโก ซิตี้ เป็นศูนย์รวมของสถาปัตยกรรม และศิลปะที่เต็มไปด้วยชีวิตชีวา จัตุรัสขนาดใหญ่แห่งนี้ รองรับคนได้กว่า 100,000 คน จึงได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในจตุรัสที่ใหญ่ที่สุดในโลก และเคยเป็นหัวใจสำคัญของเมือง Tenochtitlan ของชาวแอซเท็คโบราณ
ทิศตะวันออกของจัตุรัสเป็นที่ตั้งของ National Palace ซึ่งเป็นสถานที่ประทับของผู้ปกครองเม็กซิโกมาตั้งแต่สมัยแอซเท็ก อาคารที่เราเห็นในปัจจุบันนี้นำวัสดุจากพระราชวัง Moctezuma เดิมมาสร้าง นักท่องเที่ยวสามารถเข้าไปสำรวจห้องต่างๆ ของพระราชวัง National Palace ได้ เพราะปัจจุบัน ที่นี่ถูกดัดแปลงให้เป็นพิพิธภัณฑ์
 
อาคารแห่งนี้ยังเป็นที่ตั้งของ Biblioteca Miguel Lerdo de Tejada ซึ่งเป็นหนึ่งในห้องสมุดที่ใหญ่ที่สุดในโลก รวมถึงสวนพฤกษศาสตร์ และสถานที่พำนักของประธานาธิบดี
 
จัตุรัสแห่งนี้เป็นศูนย์กลางทางการเมืองและวัฒนธรรม เมื่อหลายร้อยปีที่แล้ว จัตุรัสกลางเมือง Zocalo คือสนามสู้วัวกระทิง
 
แต่ปัจจุบันที่นี่เป็นสถานที่จัดงานเทศกาล คอนเสิร์ต และตลาดกลางแจ้ง
เครดิตภาพ: Dr. TC
Independence Parade จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในเดือนกันยายน
ทหารจะเดินขบวนพาเหรดรอบเมืองเม็กซิโก ซิตี้ ก่อนจะมาสิ้นสุดที่จัตุรัส
ทุกๆ เช้า เจ้าหน้าที่ทหารจะมาเชิญธงเม็กซิโกผืนใหญ่ขึ้นสู่ยอดเสา เพื่อเป็นสัญลักษณ์แสดงว่า บริเวณนี้เป็นเขตประวัติศาสตร์ ส่วนเวลาหกโมงเย็น จะมีพิธีลดธงลงจากยอดเสา เหมือนบ้านเราเลย
ถ้าจำกันได้ จัตุรัส Zocalo เคยใช้ถ่ายภาพยนตร์หลายเรื่อง เช่น ชุดสายลับเจมส์ บอนด์ ตอน สเปคเตอร์ เมื่อปี 2558 ซึ่งผู้เขียนได้ชมภาพยนตร์เรื่องนี้พอดี
Palace of Fine Arts (Palacio de Bellas Artes)
เครดิตภาพ: Dr. TC
Palace of Fine Arts คือ สถาบันศิลปะชั้นนำของเม็กซิโก และเป็นหนึ่งในสถานที่สำคัญทางสถาปัตยกรรมของเมือง อาคารสไตล์อาร์นูโวแห่งนี้ สร้างขึ้นในปี 1934 ตัวอาคารประกอบด้วยหลังคารูปโดมขนาดใหญ่และเสาหินอ่อน
 
ห้องโถงด้านในมีพื้นที่กว้างขวาง สว่างด้วยแสงจากธรรมชาติที่ส่องลงมาจากโดมกระจกด้านบน ชั้นบนทั้งสามชั้นจัดแสดงงานศิลปะโดยเฉพาะ รวมถึงผลงานของนักวาดภาพจิตรกรรมฝาผนังที่มีชื่อเสียงของเม็กซิโกด้วย
ตอนกลางคืน เราสามารถชมการแสดงในโรงละคร ซึ่งจัดแสดงโอเปรา ละครพื้นเมือง และดนตรีคลาสสิกมากมาย
ห้องโถงหลักและชั้นบนสามชั้นของอาคารจัดแสดงศิลปะของเม็กซิโกโดยเฉพาะ ในห้องโถงหลัก จะได้ชมประติมากรรมหน้ากากเทพเจ้าของชาวมายาด้วย
ทําเนียบรัฐบาล Palacio Nacional
เครดิตภาพ: Dr. TC
ในทําเนียบรัฐบาล Palacio Nacional เราสามารถเรียนรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ชาติยาวนานกว่า 5 ศตวรรษ และตื่นตาตื่นใจไปกับคอลเล็กชันภาพวาดฝาผนังอันน่าประทับใจของ Diego Rivera ที่ทำเนียบรัฐบาลในเม็กซิโกซิตี้ ชื่นชมสถาปัตยกรรมโคโลเนียลอันยิ่งใหญ่
ชมลานภายในหลักของทำเนียบ ซึ่งมีจุดเด่นอยู่ที่ทางเดิน 3 ชั้นและเสาแบบเรอเนซองส์
ชมน้ำพุกลางซึ่งมีรูปปั้นสำริดของเปกาซัสอันหรูหราตั้งอยู่บนยอด
ขึ้นบันไดไปชั้น 2 เพื่อชมภาพวาดฝาผนังอันงดงามตระการตาของ Diego Rivera ภาพเหล่านี้ใช้เวลาวาดถึง 22 ปี ภาพเหล่านี้แสดงเหตุการณ์สำคัญของเม็กซิโกตั้งแต่ยุคแอซเท็กมาจนถึงต้นศตวรรษที่ 20
มหาวิหาร Metropolitan
เครดิตภาพ: Dr. TC
เป็นวิหารแห่งโรมันคาทอลิกที่เก่าแก่อายุกว่า 250 ปีและมีขนาดใหญ่ที่สุดในท้องทวีปอเมริกา เป็นสถานที่สำคัญที่ใช้ในการประกอบพิธีกรรมทางศาสนาของชาวเม็กซิโก มีลักษณะเด่น คือ หอระฆังที่ตั้งสูงเด่นตรงกลาง และประติมากรรมหินที่ตั้งอยู่เรียงรายทำให้มีนักท่องเที่ยวสน.0เข้าไปไปชม และถ่ายรูปเป็นที่ระลึกกันอย่างมากมาย
Templo Mayor
เครดิตภาพ: Dr. TC
เครดิตภาพ: Dr. TC
เครดิตภาพ: Dr. TC
โบราณสถาน Templo Mayor เป็นเมืองแอซเท็คโบราณที่ถูกฝังอยู่ใต้ผืนดินยาวนานกว่า 400 ปี เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญที่สุดของเมือง ที่นี้เป็นศูนย์กลางทางศาสนาของชาวแอซเท็ค สมัยก่อนที่ สเปน จะเข้ามาทำลายในยุคล่าอาณานิคมในสมัยศตวรรษที่ 16 ตอนนี้เหลือก็อยู่แต่ซากปรักหักพัง ที่เคยเป็นที่อยู่ของชาวแอซเท็ค ที่ได้ขุดเจอในปี 1970 ทำให้สถานที่แห่งนี้กลายเป็นหลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญที่สุดของเม็กซิโก ซิตี้ ปัจจุบันเปิดเป็นพิพิธภัณฑ์ให้นักท่องเที่ยวเข้าชม
ช่วงโควิดนี้ พวกเราคงจะต้องเที่ยวทิพย์กันไปก่อนค่ะ ท่านผู้อ่านลองค้นภาพท่องเที่ยวที่ประทับใจ มาเล่าสู่กันฟังก็ดีนะคะ
โฆษณา