27 พ.ค. 2021 เวลา 10:07 • ไลฟ์สไตล์
🇹🇭💉 ตอนนี้คนไทยมีจำนวนผู้ฉีดวัคซีนโควิด-19 เพียง 2.05% จาก 48.7 ล้านคน
หลายคนอาจจะได้ฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้ว และอีกหลายๆ คนยังไม่ได้ฉีด จากตัวเลขที่เห็นในข่าวทุกวัน คนไทยต้องฉีดวัคซีนโควิด-19 กันกี่คนประเทศถึงจะปลอดภัย?
(กรุณาอ่านให้จบและแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพชน)
หากคุณได้ติดตามโพสต์ก่อนๆ ของคนทำคอนเท้นท์จะเห็นว่าผมมีการอิงตัวเลขจากหมอเกียรติ (อยู่ในอ้างอิง 1.) ผู้มีส่วนสำคัญในการผลักดันวัคซีน CHULACoV-19 และทำงานด้านนวัตกรรมมาตลอดชีวิต คุณหมอบอกว่า ตัวเลขที่แสดงว่าประชาชนประเทศใดจะกลับมาใช้ชีวิตปกติได้ใกล้เคียงกับตอนไม่มีโควิด จะต้องได้รับวัคซีนเกิน 70% ของประชากรทั้งหมด
ตอนนี้คนไทยมีประชากรประมาณ 69.63 ล้านคน ถ้าคิด 70% จะอยู่ที่ 48.7 ล้านคน
ส่วนตัวเลขผู้ฉีดวัคซีนโควิด-19 ในจำนวนที่ครบโดสแล้ว อยู่ที่ 0.98 ล้านคนเท่านั้น
คิดเป็นจำนวนเพียง 2.05% ซึ่งดูห่างไกลความเป็นจริงที่ 48.7 ล้านคน
อย่างไรก็ดี ทางภาครัฐ ได้เตรียมจัดตั้งสถานพยาบาลนอกโรงพยาบาล เพื่อจัดฉีดวัคซีนในพื้นที่เสี่ยงก่อน และกำลังทยอยจัดฉีดให้กับทุกจังหวัด
🇹🇭💉 ช่องทางการจองฉีดวัคซีนโควิด-19
1. อายุ 60 ปี ขึ้นไป จองผ่าน "หมอพร้อม" เป็นแอปพลิเคชั่น
2. อายุ 18 - 59 ปี จองผ่าน "ไทยร่วมใจ" เป็นเว็บไซต์ Search ผ่าน Google ได้เลย
ตอนนี้แม้เราจะได้วัคซีน 2 ยี่ห้อ คือ ซิโนแวก กับ แอสตร้าเซเนก้า ก็มีประสิทธิภาพที่ไม่ขี้เหร่ หากคุณศึกษาแล้วไม่ต้องการฉีด ก็ไม่ต้องไปชักจูงคนที่เขามีความพร้อมจะฉีด ปล่อยให้เป็นการตัดสินใจของเขา แม้จะมีข้อมูลว่าองค์การอนามัยโลกเลื่อนรับรองไปเดือนหน้า แต่ผลประสิทธิภาพ ก็ผ่าน อย.​ประเทศไทยเราแล้ว ผ่านทีมผู้มีความรู้ความสามารถที่ช่วยเช็กประสิทธิภาพมาในระดับหนึ่ง
ตารางข้างล่างนี้เป็น Vaccine Efficacy ที่ได้รับผล เฟส 3 ออกมาแล้ว ซิโนแวก ป้องกันอาการรุนแรงทางคลินิกได้ 51% และป้องกันความรุนแรงที่ก่อให้เสียชีวิตได้ 100% ซึ่งหากคุณรับวัคซีนซิโนแวกไปแล้ว อนาคตก็ฉีดตัวอื่นได้ แต่เว้นระยะกี่เดือนนั้น ต้องรอติดตามข่าวครับ
ฟังข้อมูลวัคซีนโควิด-19 ทั่วโลก โดย นพ. เกียรติ รักษ์รุ่งธรรม คณบดีจุฬาฯ (ถ้าฟังช่วงแรกไม่เข้าใจ กด Skip ไปกลางๆ คลิป)
สุดท้ายนี้ หากคุณคิดว่าตัวเองยังไม่มั่นใจกับวัคซีนโควิด-19 ผมขอให้เลื่อนดูคลิปที่คุณหมอเกียรติได้พูดไว้ ถ้าไม่เชื่อหมอที่เขาทำงานด้านนี้มาตลอดชีวิต แล้วจะไปเชื่อใคร?
ถ้าใคร Comment ไม่สุภาพ ขออนุญาตลบนะครับ
ขอสงวนพื้นที่ไว้ให้เพื่อนๆ สุภาพชนได้แลกเปลี่ยนทรรศนะกัน
ขอบคุณที่แวะมาครับ
27.05.2021
โฆษณา