27 พ.ค. 2021 เวลา 09:33 • สุขภาพ
สังเกตภาวะขาดน้ำจากสีของปัสสาวะ
1
น้ำเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการดำรงชีวิต
เราควรดื่มน้ำเป็นประจำและในปริมาณที่เหมาะสม
โดยผู้หญิงควรดื่มน้ำเฉลี่ยต่อวัน 2.7 ลิตร ส่วนผู้ชายอยู่ที่ เฉลี่ยต่อวันอยู่ 3.7 ลิตร
โดยเราสามารถเชคสภาวะน้ำของร่างกายได้จากสีของปัสสาวะ
ดังนี้
2
1. ปัสสาวะสีใส แสดงว่าเราอาจจะดื่มน้ำเกินพอดี ให้สังเกตร่วมกับอัตราการปวดปัสสาวะ โดยปกติคนเราจะปัสสาวะต่อวัน 4-10 ครั้งต่อวัน ถ้ามากเกินไปแสดงว่าเราอาจจะดื่มน้ำมากเกินไป หรือถ้าเป็นบ่อยๆ ควรเชคสภาวะเบาหวานร่วมด้วย เพราะเบาหวานจะทำให้เราปัสสาวะบ่อย
การที่เรามีน้ำมากเกินไป เราอาจจะสูญเสียแร่ธาตุที่ถูกขับออกมาพร้อมกับปัสสาวะ ดังนั้นเมื่อเราสังเกตว่าปัสสาวะเริ่มมีสีใา ควรชะลอการดื่มน้ำลง
2. สีเหลืองเหมือนมะนาว lemonade จนถึงสีเหมือนเบียร์ แสดงว่าเรามีภาวะสมดุลของน้ำ พยายามรักษาสมดุลน้ำไว้ ดื่มน้ำตามเหมาะสม
3. สีแดงอำพัน แสดงว่าเราเริ่มมีภาวะขาดน้ำ แล้ว สีที่เปลี่ยนไปมาจากสีของแร่ธาตุที่ออกมา เนื่องจากปริมาณในร่างกายที่น้อย ทำให้แร่ธาตุมีความเข้มข้นสูง จึงมีสีแดงเข้ม ให้ดื่มน้ำสัก แก้ว เพื่อรักษาระดับสมดุลของน้ำในร่างกาย
4. สีน้ำตาลเข้ม แสดงว่ามีภาวะขาดน้ำอย่างมาก สภาวะนี้มักพบในคนที่เป็นไข้สูง ท้องเสีย อาเจียน
- ควรทานน้ำบ่อยๆ
- ลดอาหารเค็มเพราะจะไปทำให้ระดับโซเดียมสูง เกิดภาวะความดันขึ้นได้
- ลดกาแฟและแอลกอฮอล์ เพราะสองตัวนี้จะมีฤทธิ์ขับน้ำออกจากร่างกาย
- ในมะนาวลงไปในน้ำ เพื่อเพิ่มความอยากกระหายน้ำ
น้ำเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับร่างกาย เพราะอวัยวะต่างๆ อาศัยน้ำในการช่วยปฏิกิริยาเคมี และกระบวนการดำรงชีวิตให้ร่างกายรักษาสภาวะสมดุล ดังนั้นควรหมั่นรักษาสมดุลของน้ำเพื่อให้ร่างกายแข็งแรงด้วยนะครับ
โฆษณา