27 พ.ค. 2021 เวลา 16:33 • ปรัชญา
สิ่งมีชีวิตบนโลกส่วนใหญ่ ล้วนปรารถนาชัยชนะ
2
ไม่ว่าจะเป็นสัตว์ สัตว์เพศผู้จะต่อสู้กัน และต้องการชัยชนะเพื่อผสมพันธ์กับสัตว์เพศเมีย
พืช ที่จะต้องเอาชนะสภาพอากาศ ศัตรูพืชต่างๆ เพื่อให้สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ต่อไป
หรือมนุษย์ ที่ปรารถนาชัยชนะต่างๆ ด้วยหลากหลายเหตุผล เช่น รักษาดินแดน รักษาศักดิ์ศรี เกียรติยศ เพื่อความภาคภูมิใจของตนเอง หรือเพื่อความสุขทางใจ
2
สงครามทางความคิด สงครามนองเลือด การแข่งขันกีฬา การแข่งขันทักษะต่างๆ ศึกแห่งความรัก หรือการแข่งขันเรื่องศัตรูหัวใจ
1
ย่อมมีหลักการสำคัญในการเอาชนะ นั่นคือ การต่อสู้ต้องเริ่มต้นที่จิตใจ
1
วิธีการที่เราจะเอาชนะคู่ต่อสู้ที่ได้ผลและมีประสิทธิภาพมากที่สุด คือ การทำให้คู่ต่อสู้สับสนในจิตใจของตัวเอง เกิดการต่อสู่กับจิตใจของตัวเอง ทำให้คู่ต่อสู้เพลี่ยงพล้ำ และพ่ายแพ้ในที่สุด
3
สิ่งที่ควรทำที่ว่านั้น มีอะไรบ้าง วันนี้ผมมี 5 แนวคิด ที่จะทำให้เราเอาชนะคู่ต่อสู้ได้ในทุกๆเรื่อง และทุกสถานการณ์ครับ
1 สร้างเครื่องกระตุ้นตัวเองในการประสบความสำเร็จ
เพื่อเชื่อมโยงความรู้สึกที่อยากชนะเข้ากับความสามารถที่ตนเองมี วางเงื่อนไขให้แก่ตนเอง ใช้ประสบการณ์ในการกระตุ้นตัวเอง เพื่อให้เรามีแรงผลักดันให้ตัวเองมีความมุ่งมั่นและพยายามอยู่เสมอ
เทคนิคคือการย้ำเตือนตัวเองไม่ว่าจะเป็นการกระทำหรือทำพูดที่พูดกับตัวเอง เมื่อทำบางอย่างได้ดี เช่น เรากำลังฝึกวิ่ง เมื่อเราวิ่งไดในระยะทางที่คาดไว้ในฝีเท้าที่สม่ำเสมอ และใช้เวลาไม่มากจนเกินไป
1
การจะแสดงท่าทางดีใจเพื่อเตือนตัวเองหรือคำพูดดีๆให้กับตัวเอง จะทำให้เราจดจำความรู้สึกนี้ได้ และทำครั้งต่อๆไปได้ดีเฉกเช่นครั้งนี้ เพราะความสามารถของเรา ประสบการณ์ และการทำงานของสมอง ทำงานอย่างเชื่อมโยงกัน
2 ให้ความสนใจกับเป้าหมาย ให้มากที่สุด
ให้โฟกัสอยู่กับเป้าหมายและสิ่งที่ควรทำให้มากที่สุด เนื่องจากจะทำให้เรามีจิตใจจดจ่อ โฟกัสกับสิ่งตรงหน้า และเกิดสมาธิ
ยกตัวอย่างการวิ่ง เราต้องโฟกัสที่เส้นชัย ฝีเท้า และลมหายใจให้มากที่สุด ไม่วอกแวกกับคู่ต่อสู้หรือผู้ชมข้างสนาม เพราะจะทำให้เสียสมาธิ ทำใจให้นิ่ง มองเป้าหมายให้ชัด และโฟกัสกับสิ่งที่ตัวเองกำลังทำอยู่
3 ซักซ้อมทางความคิด
เป็นการสร้างภาพสิ่งต่างๆเกี่ยวกับการแข่งขันก่อนถึงสถานการณ์จริง ไม่ว่าจะเป็น สิ่งที่ควรทำเมื่อถึงเวลาจริงๆ ภาพที่คนอื่นกำลังมองเรา และภาพที่ตนเองกำลังชนะ
จากงานวิจัยและหนังสือหลายเล่ม ต่างให้ข้อมูลที่เหมือนกันว่า การซักซ้อมทางความคิดนี้ เป็นการสร้างแรงผลักดันให้นักกีฬาระดับโลกได้อย่างดี เพิ่มความเป็นไปได้ที่จะได้รับชัยชนะ รวมถึงเป็นการเพิ่มความอดทนและความพยายามของนักกีฬาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4 สถานการณ์ที่คุ้นเคยมากกว่า จะทำให้เกิดความเป็นไปได้ที่จะชนะมากกว่าสถานการณ์ที่ไม่คุ้นเคย
เนื่องจากได้เปรียบในเรื่องของสถานที่ สภาพแวดล้อม รวมถึงมีกำลังใจมากกว่าคนที่ไม่คุ้นเคย
หากเราเป็นเจ้าบ้านและเป็นผู้แข่งขันจะได้เปรียบ แต่หากต้องไปแข่งขันในสถานที่ที่ไม่คุ้นเคย สิ่งที่ควรทำคือ ใช้เวลาและสร้างความคุ้นเคยกับสถานทีใหม่นั้นให้ได้มากที่สุด จะช่วยได้มากขึ้น
ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจน คือ การแข่งขันฟุตบอล การแข่งขันฟุตบอล ทีมเย้ามักจะได้รับชัยชนะมากกว่าทีมเยือน สาเหตุมาจากความคุ้นเคย สนามแข่ง และกำลังใจ
5 การกระทำที่คาดไม่ถึง
จะให้เกิดความสับสนในจิตใจของฝั่งตรงข้าม ทำให้เกิดความไขว้เขว อ่อนไหว ในตอนนี้เราต้องจัดการกับฝั่งตรงข้ามให้อยู่หมัด เพื่อให้ได้มาซึ่งชัยชนะ
ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจนนะครับ การขอเป็นแฟน บางคนเราตามตื้อแล้วตื้ออีก เขาก็ไม่ใจอ่อนสักที แต่พอลองขอแบบเล่นใหญ่ แบบที่เขาคนนั้นคิดไม่ถึง แน่นอนว่าเขาคงต้องสับสน ไขว้เขว อ่อนไหว และตอบรับการขอเป็นแฟนครั้งนั้นในที่สุดครับ เห็นมาเยอะจากโซเชี่ยลมีเดียครับ ฮ่าๆ
1
สิ่งมีชีวิตทั้งหมดบนโลก ย่อมต้องการชัยชนะ แต่การพ่ายแพ้ก็ใช่ว่าจะเป็นสิ่งที่แย่ที่สุด
1
เพราะหากไม่มีผู้แพ้คงไม่มีผู้ชนะ ไม่มีผู้แพ้คงไม่มีผู้ที่จะฝึกฝนให้หนักกว่าเดิม ไม่มีผู้แพ้คงไม่มีบทเรียนให้เรียนรู้เพื่อพัฒนาตัวเอง ทุกสิ่งมีสองด้านเสมอครับ มีผู้ชนะก็ย่อมมีผู้พ่ายแพ้ครับ
แต่ในวิกฤตินี้ โควิดต้องพ่ายแพ้ และ เราต้องชนะครับ
1
ขอให้ผ่านมันไปให้ได้ และผ่านมันไปด้วยกันนะครับ
ดูแลสุขภาพให้แข็งแรงไว้นะครับ ล้างมือ สวมแมสก์ เว้นระยะห่าง สม่ำเสมอนะครับ
ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมชมนะครับ
โฆษณา