29 พ.ค. 2021 เวลา 05:11 • ไลฟ์สไตล์
เรียนรู้การปักปีกร่มทหารบก (ทบ.)
เครื่องหมายสัญลักษณ์ส่งกำลังทางอากาศ การทำอะไรก็ได้ที่เรารัก อยู่ด้วยแล้วมีความสุขเพลิดเพลินสนุกกับสิ่งที่ทำ เราจะอยู่กับสิ่งนั้นได้นาน
ภาพวัตถุดิบ อุปกรณ์ ปีกร่มดิ้น
อุปกรณ์
- กรรไกร
- เข็มสอยยาวเบอร์ 10
- ด้ายสีขาวและสีเหลือง
- ขี้ผึ้งแท้ไว้รูดด้ายกันด้านพัน
- คีมคีบ
วัตถุดิบชนิดของดิ้น
- ดิ้นด้านทอง
- ดิ้นมันทอง
- ดิ้นโปร่งทอง
- ดิ้นข้อทอง
- ดิ้นข้อเงิน
- ดิ้นด้านเงิน
- ดิ้นโปรงเงิน
- ลูกปัดสีดำ
แบบมีทั้งปีกโค้งและปีกตรง และยังมีหลายขนาด
ท่านผู้ใช้ออกแบบ ปรับการใช้ดิ้นปักลงโครงลายสร้างความโดดเด่นอีกแบบ
เมื่อนั่งปักนั่งสังเกต บรรจงเรียงร้อยปักดิ้นลงโครงลายอยู่อย่างสบายใจ ตาก็ดูมือขวาจับแบบโครงลายปีก มือซ้ายก็จับเข็มที่ร้อยด้ายที่ยาวครึ่งวารูดขี้ผึ้งไว้เต็มหมอน
พร้อมลงมือปักดิ้น มีเสียงสวดมนต์บทธัมมจักกัปปวัตตนสูตรเปิดเบา ๆ กลั่นใจใส ๆ เมื่อใจสบาย บรรยากาศเหมาะแก่การรังสรรค์งานปักดิ้นเครื่องหมายข้าราชการ วันนี้ปักปีกร่มกัน
1
การปักปีกร่มที่มีสัญลักษณ์ช้างสามเศียร ดิ้นเงินอยู่กลาง ระหว่างปีกซ้าย ขวา คล้ายปีกนก
ปักด้วยดิ้นด้านเรียงร้อยแบบเฉียงจนถึงโคนปีก ล้อมรอบแต่งขอบด้วยข้อทองที่ยืดเพียงเล็กน้อย
ปีกทั้งสองข้างจะเรียงเป็นชั้นมี 6 ชั้น ปักดิ้นเฉียงแบบเอียงตามแนวปลายปีกของแต่ละข้าง โดยใช้ดิ้นด้านทองที่ยืดพอประมาณ แล้ตัดเป็นท่อนขนาด 1 เซน ครึ่งเซน การปักเรียงดิ้นกะระยะพองาม ปักเรียงร้อยลงโครงลายให้ดิ้นชิดติดกันเป็นแถวเรียงแลดูเป็นระเบียบเรียบร้อย
เมื่อเรียงร้อยปักดิ้นด้านลงครบทุกชั้นแล้ว ตกแต่งด้วยโปร่งทอง ปักล่างขอบใน 3 เส้น นับชั้นจากล่างขึ้นมา 1 ชั้นสอดเข็มที่ร้อยด้ายปักจากด้านหลังขึ้นมาสอดดิ้นโปร่งทองปักลงไปอีก 2 เส้น นับขึ้นมาอีก 2 ชั้น ปักดิ้นโปร่งลงไป 1 เส้น ดูขนาดสั้นยาวของดิ้นโปร่งที่เราจะปักลงในแต่ละชั้น ให้ได้ขนาดพอเหมาะ
หลังจากนั้น ยืดดิ้นข้อที่เราจะวางพองามประมาณจากสายตา เว้นระยะการล็อกข้อ ประมาณ 1 เซน เน้นล็อกซ้ำที่ปลายข้อกันปลายกระดก
รูปแบบการปักช้างสามเศียร ใช้ดิ้นเงินปักเรียงล่างขึ้นบน งวงซ้ายขวาปักเรียงดิ้นเฉียง ใช้ลูกปัดสีดำตกแต่งเป็นตาช้าง การปักลงลูกปัดให้สังเกต วางให้ตรงกัน
การหักดิ้นข้อเพื่อจะแต่งให้เป็นงา ต้องใช้จินตนาการ นึกถึงหน้าช้าง ช้างที่สง่างามจะมีงาโค้งงามตามใจผู้ปักที่จะพับหักดัดดิ้นข้อสั้นยาว ตามแต่เห็นสมควร การล็อกก็ขึ้นอยู่กับการ การปรับแต่ง นอกจากล็อกโดยใช้ด้ายแล้ว การล็อกด้วยการสอดดิ้นปักลง ตกแต่งงาช้างเพื่อความงดงาม สง่างามของแบบชิ้นงาน
ร่มใช้ดิ้นข้อเงินวางกรอบก่อนแล้วใช้ดิ้นด้านที่ตัดเป็นท่อนขนาดยาวปักลายขวางให้เต็มตามแบบในรูปภาพ ปักดิ้นลงเต็มช่องแล้วใช้ดิ้นข้อเงินที่ยืดพอประมาณ คาดเป็นสายร่มและตกแต่งฐานร่มด้วยโปร่งเงิน เสร็จขั้นตอนการปักปีกร่มค่ะ
การปักดิ้นปีกร่ม มีการพัฒนาฝีมือทุกครั้ง การปักดิ้นปีก ปักดิ้นตัวและเศียรช้างต้องใช้ความสังเกต ควบคู่กับจินตนาการ สิ่งสำคัญเป็นการฝึกสมาธิไปด้วย
1
ความงดงามของชิ้นงานที่ออกมาโดยเฉพาะตัวช้างสามเศียรเป็นจุดเด่นของปีกร่ม คุณค่าที่ประเมินค่าไม่ได้ ด้วยคุณลักษณะรูปแบบของปีกทหารบก
ขอบคุณพลร่มหลักสูตรส่งกำลังทานอากาศ ที่ทำให้ช่างปักได้รังสรรค์งานที่มีคุณค่า แล้วพบกันใหม่นะคะ
แจงจ๋า วชิราพร
สอนปักดิ้นเครื่งหมายข้าราชการ
ช่องทางการติดต่อและติดตาม
Facebook : แจงจ๋า วชิราพร
Facebook : เพจ ครูแจงจ๋าสอนปักดิ้นเครื่องหมายข้าราชการ
โฆษณา