28 พ.ค. 2021 เวลา 07:12 • สุขภาพ
“วัคซีนซิโนฟาร์ม”เป็นวัคซีนตัวที่ 5 ที่ได้ผ่านการรับรองจาก อย. รับรองเมื่อเวลา 11.57 น. วันนี้
ซิโนฟาร์มตัวนี้มาจากปักกิ่งซึ่งได้รับการรับรองจาก WHO แล้วเช่นกัน
การนำเข้าวัคซีนซิโนฟาร์ม
ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ติดต่อกับทาง บ.ซิโนฟาร์มเพื่อนำเข้าวัคซีน
โดยมอบหมายให้ บ.ไบโอจีนีเทค ซึ่งเป็นโลจิสติคที่ปรกติทำหน้าที่ขนส่งยา วัคซีน เป็นผู้ขึ้นทะเบียนกับทาง อย.
วัคซีนซิโนฟาร์มที่ได้มา ฉีดในกลุ่มอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป ไม่มีจำกัดอายุ ดังนั้นใช้ในกลุ่มผู้สูงอายุได้ ฉีดสองโดสห่างกัน 21-28 วัน
วัคซีนของซิโนฟาร์มที่ บ.ไบโอจีนีเทคขึ้นทะเบียน คือ COVILO หรือ BBIBP-CorV เป็นวัคซีนที่ผลิตจากซิโนฟาร์มที่ปักกิ่ง ซึ่งตัวนี้ WHO รับรองและอนุมัติการใช้งานแล้ว (เพราะวัคซีนของซิโนฟาร์ม มีหลายไซท์การผลิต เช่น อู่ฮั่น ปักกิ่ง ชื่อทางการค้าจะแตกต่างกัน ส่วนตัวที่สั่งมาคือตัวที่ผลิตในปักกิ่ง ซึ่ง WHO รับรองแล้ว)
2
ก่อนหน้านี้ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้อนุมัติวัคซีน โควิด-19 ไปแล้ว 4 ราย ได้แก่ วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า โดยบริษัท แอสตร้าเซนเนก้า (ประเทศไทย) จำกัด และที่ผลิตในประเทศโดย บริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด วัคซีนโคโรนาแวค ของบริษัท ซิโนแวค นำเข้าโดยองค์การเภสัชกรรม วัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน โดยบริษัท แจนเซ่น-ซีแลค จำกัด รวมถึงวัคซีนโมเดอร์นา โดยบริษัท ซิลลิค ฟาร์มา จำกัด
3
นอกจากนี้ ยังมีอีก 2 ราย อยู่ระหว่างทยอยยื่นเอกสารพร้อมประเมินคำขอขึ้นทะเบียนต่อเนื่อง ได้แก่ วัคซีนโควัคซีน โดยบริษัท ไบโอจีนีเทค จำกัด และวัคซีนสปุตนิค วี โดยบริษัท คินเจน ไบโอเทค จำกัด ทั้งนี้ วัคซีนโควิด-19 ทุกรายการที่มายื่นขอขึ้นทะเบียน อย. จะพิจารณาทั้งคุณภาพ ความปลอดภัย และประสิทธิผล โดย อย. มีความพร้อมในการพิจารณาอนุมัติวัคซีนเพื่อให้คนไทยได้มีวัคซีนใช้โดยเร็ว
โฆษณา