28 พ.ค. 2021 เวลา 07:18 • สุขภาพ
วัคซีนแอสตราเซเนกา ไม่มาตามนัด หายไปไหน คนแก่ กลุ่มเสี่ยง รอลุ้น 7 มิ.ย.
1
วิกฤติโควิดในไทยยังสาหัส ทำให้พื้นที่เสี่ยงต้องเร่งฉีดวัคซีนให้มากที่สุด จากวัคซีน 2 ยี่ห้อที่ได้รับการจัดสรร ซึ่งส่วนใหญ่เป็นของซิโนแวค เพราะยี่ห้อแอสตราเซเนกา มีเพียง 117,600 โดสเท่านั้น
ตั้งแต่มีการนำเข้าไทย เมื่อวันที่ 24 ก.พ. ได้ทยอยฉีดและจัดสรรไปยังจังหวัดต่างๆ อย่างจำกัด (ข้อมูลประกอบ) และทำให้หลายโรงพยาบาลเลื่อนนัด การฉีดวัคซีนของแอสตราเซเนกา เข็มที่ 2 ออกไป
จึงเกิดคำถามวัคซีนแอสตราเซเนกา ลอตต่อไปประมาณ 6 ล้านโดสในเดือน มิ.ย. จะได้รับการจัดสรรได้ทันหรือไม่ ตามที่รัฐบาลประกาศแผนกระจายวัคซีนเป็นวาระแห่งชาติ จะเริ่มวันที่ 7 มิ.ย.ในการฉีดวัคซีนให้กับคนทุกกลุ่ม
เพราะก่อนหน้าผู้เกี่ยวข้องในกระทรวงสาธารณสุขระบุ วัคซีนยี่ห้อนี้จะมาก่อนกำหนดในเดือน พ.ค.นี้ จำนวน 1.7 ล้านโดส แต่สุดท้ายไม่มาตามนัด
คงต้องลุ้นวัคซีนแอสตราเนเซกา ผลิตโดยบริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จํากัด จะส่งมอบก่อนวันที่ 7 มิ.ย. หรือไม่ หลังผ่านการตรวจสอบคุณภาพโดยกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ไปแล้ว 9 ลอต
ซึ่งต้องเผื่อเวลาในการกระจายไปยังจังหวัดต่างๆ อีกด้วย อย่างน้อย 2 วัน หรืออาจมากกว่านั้น หากไม่ทันกลุ่มผู้ลงทะเบียนเข้ารับการฉีดวัคซีน อาจได้ฉีดวัคซีนของซิโนแวค ซึ่งเดือน มิ.ย. จะเข้ามาเพิ่มเติมอีก 3 ล้านโดส ส่วนแอสตราเนเซกา ตามแผนส่งมอบจะทยอยออกมา 7 ลอต ตั้งแต่เดือน มิ.ย. ถึงเดือน ธ.ค. จนครบ 61 ล้านโดส.
1
โฆษณา