28 พ.ค. 2021 เวลา 09:15 • การ์ตูน
One Piece แอนิเมะฉบับพากย์ไทย โดยการ์ตูนคลับ จะหยุดออกอากาศตั้งแต่ตอนที่ 892 เป็นต้นไป เนื่องจากปัญหาละเมิดลิขสิทธิ์
ช่วงเช้าวันนี้ (28 พฤษภาคม) นพ-ธนพ ตันอนุชิตติกุล กรรมการบริหารบริษัท การ์ตูน คลับ มีเดีย จำกัด ได้แจ้งข่าวเศร้าแก่แฟนๆ แอนิเมะพากย์ไทยว่า แอนิเมะ One Piece ภาควาโนะคุนิ ฉบับพากย์ไทย ที่กำลังออกอากาศให้แฟนๆ ได้ชมแบบ ‘ฟรี’ ผ่านทาง LINE TV จะเริ่มหยุดออกอากาศตั้งแต่ตอนที่ 892 เป็นต้นไป โดยเหตุผลส่วนหนึ่งมาจากปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์
“สิ่งที่ทำให้ผมเสียใจเป็นอย่างมากคือการที่การ์ตูนคลับและ LINE TV จะไม่สามารถนำลิขสิทธิ์ One Piece ภาควาโนะ พากย์ไทย (ตอน 892+) มาออกอากาศต่อไปได้ ซึ่งสาเหตุหนึ่งก็เป็นเพราะการดูเถื่อนที่แพร่หลายมากในปัจจุบัน” นพกล่าวถึงสาเหตุที่ไม่สามารถนำแอนิเมะ One Piece ฉบับพากย์ไทยมาออกอากาศต่อไปได้ให้แฟนๆ ทราบ
“การ์ตูนคลับและ LINE TV เป็นที่เดียวที่นำ One Piece พากย์ไทยตอนใหม่มาออกอากาศให้ชมฟรีทุกสัปดาห์ โดยมีโฆษณาบ้างเพื่อให้เราสามารถดำเนินธุรกิจและนำการ์ตูนเรื่องใหม่ๆ ภาคใหม่ๆ มาออกอากาศต่อไปได้ รายได้จากการสนับสนุนจึงขึ้นอยู่กับจำนวนผู้ชมที่เข้ามาดูผ่านช่องทาง LINE TV อย่างถูกลิขสิทธิ์และฟรี…
“ที่ผ่านมาแม้ยอดคนดูจะน้อยลงบ้างจากลิงก์เถื่อนที่นับวันจะยิ่งมีมากขึ้น แต่เราก็ยังพอประคับประคองการออกอากาศต่อไปได้จากงบประมาณการสนับสนุนของลูกค้า แต่ด้วยสถานการณ์โควิด-19 ทำให้สปอนเซอร์ต่างๆ จำเป็นต้องลดงบประมาณสนับสนุนลง อีกทั้งยอดวิวในปัจจุบันก็ไม่เพียงพอสำหรับการซื้อลิขสิทธ์และแปล-พากย์ One Piece อีกต่อไป เราจึงจำเป็นต้องหยุดการออกอากาศ
1
“เป็นเวลากว่า 16 ปีที่แล้ว ตั้งแต่ผมทำรายการ ไอทีวี การ์ตูนคลับ ที่เรานำ One Piece มาพากย์ไทยและออกอากาศเป็นครั้งแรก ความผูกพันที่โตมากับ One Piece จึงเหมือนเราเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มโจรสลัดหมวกฟาง จนมาถึงวันที่ต้องหยุดพักเพราะปัญหาเรื่องการถูกละเมิดลิขสิทธิ์ ถ้าทุกๆ คนที่ดู One Piece แล้วได้อ่านโพสต์นี้ สนับสนุนเราด้วยการดู One Piece จากลิงก์ถูกลิขสิทธิ์ที่เราให้ชมฟรี ก็อาจทำให้เราได้ดู One Piece ภาควาโนะพากย์ไทยกันต่อ อย่าให้ค่านิยมการดูจากลิงก์เถื่อนมาทำลายวงการไปมากกว่านี้เลยครับ
“ถึงแฟนๆ One Piece ทุกคน ขอโทษนะ อยากพาทุกคนไปให้ไกลกว่านี้”
1
การ์ตูนคลับ นับว่าเป็นหนึ่งในบริษัทที่นำเข้าลิขสิทธิ์แอนิเมะซีรีส์และภาพยนตร์ชื่อดังมากมายจากประเทศญี่ปุ่นมาให้คอแอนิเมะชาวไทยได้ชมแบบถูกลิขสิทธิ์อยู่เสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพยายามผลิตผลงานแอนิเมะฉบับพากย์ไทยออกมาให้คอแอนิเมะพากย์ไทยได้ชมกันอย่างต่อเนื่อง เช่น การซื้อลิขสิทธิ์แอนิเมะยอดฮิตอย่าง Kimetsu no Yaiba มาให้แฟนๆ ชาวไทยได้ชมในฉบับพากย์ไทยเป็นที่แรก, การนำเพลง Hero Too จากแอนิเมะ My Hero Academia มาแปลเป็นภาษาไทยพร้อมชักชวน WRT หรือ วิน-รัตนพล เก่งเรียน อดีตมือกีตาร์วง Potato มารับหน้าที่เป็นผู้ขับร้อง รวมถึงการชักชวนนักพากย์ระดับตำนานอย่าง น้าต๋อย เซมเบ้ มาร่วมเป็นหนึ่งในทีมภาคแอนิเมะ My Hero Academia
แม้ว่าปัจจุบันคอแอนิเมะจากญี่ปุ่น (ทั้งคนที่ชื่นชอบฉบับพากย์ไทยและฉบับภาษาญี่ปุ่น) จะสามารถหาช่องทางการชมแอนิเมะแบบถูกลิขสิทธิ์และฟรีได้หลายช่องทางมากขึ้น แต่เราคงปฏิเสธไม่ได้ว่ายังมีกลุ่มคนบางกลุ่มที่ตัดสินใจรับชมแอนิเมะผ่านช่องทางผิดลิขสิทธิ์อยู่เช่นเดียวกัน
และตอนนี้การประกาศงดออกอากาศแอนิเมะ One Piece ฉบับพากย์ไทยของการ์ตูนคลับ คือภาพสะท้อนที่ชัดเจนที่สุดว่าการสนับสนุนช่องทางผิดลิขสิทธิ์ส่งผลกระทบต่อวงการแอนิเมะในประเทศไทยอย่างไร โดยเฉพาะวงการนักพากย์ไทยที่ต้องหยุดการทำงานพากย์แอนิเมะ One Piece อย่างกะทันหัน และไม่สามารถผลิตผลงานพากย์ไทยที่กลายเป็นที่จดจำของผู้ชมได้อีกต่อไป
1
ในฐานะของคอแอนิเมะพากย์ไทยคนหนึ่ง เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าเหตุการณ์ในครั้งนี้จะช่วยย้ำเตือนให้ทุกคนได้ตระหนักถึงความสำคัญของการชมแอนิเมะแบบถูกลิขสิทธิ์มากขึ้น ก่อนที่จะไม่มีผลงานแอนิเมะพากย์ไทยจากเหล่านักพากย์ไทยคุณภาพให้เราได้ชมกันอีก
สามารถรับชมแอนิเมะ One Piece ฉบับพากย์ไทยแบบถูกลิขสิทธิ์และฟรีได้ที่นี่: https://tv.line.me/onepieceth
เรื่อง: สุพัฒน์ ศิวะพรพันธ์
อ้างอิง:
โฆษณา