29 พ.ค. 2021 เวลา 05:10 • ประวัติศาสตร์
#23 The Brain Club : History 117 ปี การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์นามีเบีย
ในอดีตเคยมีเหตุการณ์สุดโหดในนามิเบีย เป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ครั้งแรกที่เกิดขึ้นในศตวรรษที่ 20 ได้รับการขนานนามว่า " การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ที่ถูกโลกลืม ''
ในช่วงระหว่างปี 1904-1908 เป็นเวลา 4 ปีที่แสนยาวนาน มีชาวเผ่าเฮโร นามา และซานในนามิเบีย จำนวน 110,000 คน ถูกจับเข้าไปขังไว้ในค่ายกักกัน และถูกสังหารหมู่ โดยการยิง แขวนคอ อดอาหาร และสารพัดวิธีการที่พวกเขาต้องเจอ เนื่องจากพวกเขาต่อต้านการยึดครองพื้นที่
ฝ่ายเยอรมนีได้ส่งนายพลโลธาร์ ฟอน โทรธา (Lothar von Trotha) ผู้บัญชาการทหารที่ขึ้นชื่อเรื่องความเหี้ยมโหด และเชียวชาญในการปราบปรามการจลาจล เขาเป็นผู้นำของหน่วย " Protection Force " ทหารกองกำลังป้องกันของเยอรมันที่ออกปฏิบัติการในทวีปแอฟริกา
1
โดยชาวเฮโร มีจำนวน 80 % ของชาวเผ่าทั้งหมดที่ถูกกักขัง พวกเขาจึงเป็นชนเผ่าที่ได้รับผลกระทบนองเลือดมากที่สุดจากการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์
ย้อนกลับไปในตอนนั้น เยอรมันมีอาณานิคมเพียงไม่กี่แห่งในแอฟริกา ถือว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับอังกฤษและฝรั่งเศส
แต่ในอาณานิคมที่มีเพียงไม่กี่แห่งนั้นเอง พวกเขามีนามิเบีย หรือที่เรียกกันว่าแอฟริกาตะวันตกเฉียงใต้ในตอนนั้น
ซึ่งถือเป็นแหล่งอาณานิคมที่มีค่าที่สุดในทวีป ทำให้ชาวเยอรมันหลายพันที่ไปตั้งถิ่นฐานหวังจะคว้าที่ดิน และปศุสัตว์ของชาวท้องถิ่นมาครอบครอง
แต่สุดท้ายพวกเขาก็ต้องเสียมันไป พร้อมกับชีวิตผู้คนในอดีตที่ตายอย่างสูญเปล่าเพราะเยอรมันแพ้ในสงครามโลกครั้งที่ 1 ทำให้พวกเขาสูญเสียนามิเบีย และอาณานิคมแอฟริกาอื่นๆ ไปจนหมด
ทหารเยอรมันกับนักโทษในค่ายกักกัน ไม่สามารถระบุวันที่ได้
ลูกหลานของชาวเผ่าที่เหลืออยู่ พวกเขายังคงไม่ลืมความเจ็บปวดของบรรพบุรุษในอดีต มีการบอกเล่าเรื่องราวการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ผ่านปากเปล่า และศิลปะท้องถิ่น ดูเหมือนกับว่าพวกเขามีความหวังเสมอมา เพราะไม่อยากให้เรื่องราวทั้งหมดหายไปตามกาลเวลา
1
ตลอดหนึ่งศตรวรรษที่ผ่านมา รัฐบาลเยอรมันปฏิเสธที่จะยอมรับข้อหาหรือขอโทษสำหรับการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ที่เกิดขึ้นมาโดยตลอด แต่มันได้สิ้นสุดลงแล้ว ภายหลังจาก 6 ปีของการเจรจาครั้งใหม่
เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (28 พ.ค. 2021) ทางรัฐบาลเยอรมันตัดสินใจที่จะยอมรับอย่างเป็นทางการว่ามีส่วนในการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ที่นามิเบีย และขอโทษสำหรับสิ่งเลวร้ายที่เกิดขึ้นในอดีต
3
โดยรัฐมนตรีต่างประเทศเยอรมัน มีแผนการเดินทางไปนามิเบียในเร็วๆ นี้เพื่อร่วมลงนามในข้อตกลงของรัฐบาลทั้งสองประเทศ และจะมอบเงินจำนวนชดเชย 1.35 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อสนับสนุนโครงการฟื้นฟูพัฒนาประเทศนานามีเบียต่อไป
2
คณะผู้แทนของนามิเบียเข้าร่วมพิธีส่งตัวชาวนามิเบียเดินทางกลับจากเบอร์ลินในปี 2018
ทางฝั่งรัฐบาลนามิเบียยอมรับข้อตกลงดังกล่าว และชาวนามิเบียบางคนก็ยินดีกับข่าวนี้ แต่ว่าชาวเฮโร และนามาหลายคนไม่ไว้วางใจรัฐบาลของนามิเบีย
2
เพราะพวกเขาเชื่อว่าค่าชดเชยมหาศาลที่ได้รับมา มันจะไม่มีวันตกมาถึงปากท้องของพวกเขาอย่างเท่าที่ควร
2
ส่วนชาวเยอรมันหลายคนในยุคหลัง ไม่เคยรู้เรื่องราวนองเลือดครั้งนี้มาก่อน เพราะที่ผ่านมามันไม่เคยถูกบันทึกอยู่ในหลักสูตรหนังสือประวัติศาสตร์ที่พวกเขาเคยเรียน มันจึงกลายเป็น " การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ที่ถูกลืม '' โดยสมบูรณ์แบบ
เรียบเรียงโดย : สโมสรสมอง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา