29 พ.ค. 2021 เวลา 13:01 • ข่าว
พยาบาลสาวเตือน ยกเคสนศ.เพิ่งเรียนจบ กินแต่บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปตลอด 4 ปี
พยาบาลสาวโรงพยาบาลปัตตานีโพสต์เตือนภัยเยาวรุ่นเด็กหอทั้งหลายยก 3 เคสให้ดูชัดๆ สะเทือนใจสุด นักศึกษาเพิ่งจบ จู่ๆ เป็นลมลมพันในวันประกาศจบการศึกษาต้องหามส่งรพ.ด่วน ตรวจพบประวัติกินแต่บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปตลอด 4 ปี สุดท้ายเป็นไตวายเรื้อรัง
อีกหนึ่งข้อมูลที่เป็นเนื้อหาที่เป็นประโยชน์อย่างมาก เมื่อผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งชื่อ Solly Fandee ซึ่งเป็นพยาบาลที่โรงพยาบาลปัตตานีได้โพสต์เตือนภัยเอาไว้ว่า "พยาบาลล้างไต​ มีเรื่องเล่าเช้านี้​ ที่ห้องล้างไตทางช่องท้อง​ รพ.ปัตตานี วัยรุ่น/พ่อแม่​ ที่มีลูกวัยรุ่นต้องอ่านให้จบค่ะ​ ยาวหน่อยมีแต่สาระ
ในภาพ​ ผู้ป่วยเป็นวัยรุ่นอายุ​ 21 ปีเพิ่งเรียนจบปริญญาตรี... วันที่เรียนจบ อยู่ๆ เป็นลมหมดสติหามส่งรพ. เจาะเลือด... พบว่าไตวายเรื้อรังระยะสุดท้าย ต้องฟอกเลือดด่วน ซักประวัติตรวจร่างกาย ไม่มีโรคประจำตัว​ แต่พฤติกรรมการกิน 4 ปีที่เรียนอยู่หอพักกินแต่มาม่า​ เมนูยำๆ​ อาหารสำเร็จรูปในร้านสะดวกซื้อเป็นส่วนใหญ่เกือบทุกวัน...
2
พ่อกับแม่หัวใจจะสลาย​ ลูกเรียนจบต้องมาล้างไตให้ลูก (พ่อแม่อายุเกือบ​ 60ปี) #อีกเคสไม่มีภาพโชว์​เด็กอายุ​ 16 ปีไตวายเช่นกันกำลังจะต้องฟอกไต..เคสนี้ไม่มีแม่ แล้วคนที่จะต้องดูแลล้างไตให้คือ​ หลักๆ เป็น​ ย่า​ อายุ​ 60 ปีเศษ​ พ่อทำบ้างเป็นบางครั้งเพราะพ่อต้องทำงานหารายได้เข้าบ้าน สาเหตุเคสนี้พบว่า... กินมาม่าดิบวันละ​ 3 ซองเกือบทุกวันเช่นกัน
เคสนี้เป็นไตเกือบทั้งบ้าน (แม่เสียชีวิตจากโรคไตไม่ยอมฟอก)​ ตอนนี้ตัวผู้ป่วยและน้องอีกคนอายุ​ 13 ปีก็เป็นโรคไต​ จากพฤติกรรมการกินล้วนๆ​ ปกติลูกหลานเป็นผู้ดูแลล้างไตให้พ่อแม่ ปูย่า​ ตายาย​ แต่นี้คือกลับกันเลยค่ะ ถ้าอ่านจบ... ไม่ต้องกลัวหรือกังวลมากไป... แค่จะบอกว่าเราควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกิน​ ออกกำลังกายบ้าง​ ดี​ ต่อสุขภาพแน่นอนค่ะ​ สงสารพ่อแม่​ปู่ย่าตายายอายุมากๆต้องมาล้างไตให้วันรุ่นค่ะ"
1
ทำให้มีชาวเน็ตต่างเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งยังมีคนแชร์ข้อความนี้ไปอย่างต่อเนื่อง เพราะนับว่าเป็นการเตือนภัยที่ดีมากจริงๆ
อ่านโพสต์ต้นฉบับ
โฆษณา