29 พ.ค. 2021 เวลา 10:17
Auto landing การลงจอดอัตโนมัติ
ทำทุกอย่างแทนนักบินได้จริงหรือ?
ยังมีความเข้าใจผิดหลายอย่างเกี่ยวกับระบบ Auto Pilot และระบบ Automatic landing เดี๋ยววันนี้ผมจะมาไขข้อข้องใจให้ฟังกันครับ
2
1.Auto Pilot บินเครื่องบินแทนนักบิน?
ความเข้าใจนี้ไม่ถูกต้องนะครับ หลายคนอาจจะเข้าใจว่าเมื่อเปิดระบบ Auto Pilot นักบินก็ถึงเวลาที่จะงีบหลับพักผ่อนหรือกินกาแฟพูดคุยสัพเพเหระ...ไม่ใช่เลยครับ Auto Pilot เป็นเพียงโปรแกรมที่เรา input คำสั่งและข้อมูลเข้าไปให้ระบบสมองกลคอมพิวเตอร์มันทำงานแทนเราในช่วงระยะเวลาใดเวลาหนึ่งเท่านั้น
นักบินจะต้องเฝ้าดู,ตรวจสอบไม่ละสายตาจากการทำงานของระบบอัตโนมัติเหล่านั้น
1
2.แล้ว Auto Pilot ทำอะไรได้บ้าง?
ระบบออโต้ไพลอตสามารถบังคับเครื่องให้เลี้ยวในทิศทางที่ต้องการ,เพิ่มหรือลดระดับความสูงรวมทั้งนำเครื่องบินลงจอดหรือที่เราเรียกว่า Automatic landing แต่ทั้งหมด
ต้องใช้ในสถานการณ์ที่เหมาะสมเพราะจุดประสงค์คือการลด workload การทำงานของนักบินนั่นเอง
แต่ในเวลาที่มีเครื่องบินจำนวนมาก หรือเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันจำเป็นต้องหลบหลีกการชนเครื่องบินลำอื่นตามคำสั่งของระบบป้องกันการชนของเครื่องบินที่เรียกว่า traffic collision avoidance system(TCAS) นักบินจะต้องบินด้วยตัวเองโดยปลดระบบ Auto Pilot
รวมถึงเหตุการณ์เฉพาะหน้าที่ต้องการการควบคุมเครื่องบินอย่างฉับพลันนักบินจะทำการบินด้วยตัวเอง(Hand Flying)
1
3.การลงจอดอัตโนมัติเครื่องบินทำได้เองจริงๆหรือ?
ระบบออโต้ไพลอตมีฟังก์ชั่นการทำงานที่เรียกว่า automatic landing system ซึ่งจะทำงานได้ต้องมีการเตรียมการล่วงหน้าและผ่านการตกลงระหว่างนักบิน 2 คน โปรแกรมใส่ข้อมูลที่ถูกต้อง,ตรวจสอบข้อมูลสัญญาณนำร่องจากสนามบินรวมทั้งพิจารณาปัจจัยสภาพอากาศ ปัจจัยต่างๆเหล่านี้จะถูกนำมาพิจารณาก่อนที่จะเลือกให้เครื่องบินทำการลงจอดเอง
3
แล้วที่เคยได้ยินว่าระหว่างลงจอดอัตโนมัตินักบินสามารถนั่ง"กอดอก"มองเครื่องบินลงจอดเองอย่างนุ่มนวลจริงหรือไม่?...บอกได้เลยครับว่าไม่เป็นความจริงเลย พวกเราต้องคอยจับตามองระบบการทำงานอัตโนมัติทุกระบบว่ามันทำงานได้ถูกต้องไหม,มีสัญญาณเตือนจากระบบใดบ้างซึ่งมือต้องอยู่ที่คันบังคับ เราพร้อมที่จะยกเลิกระบบการลงจอดอัตโนมัติได้ทุกเวลาหากเกิดความผิดปกติ
1
4.การลงจอดอัตโนมัติมีปุ่มกดเปิดระบบที่ปุ่มเดียวไหม?
มันไม่ง่ายขนาดนั้นครับ ก่อนที่จะทำให้เครื่องบินลงจอดอัตโนมัติได้เราจะต้องมีการ set ความถี่สัญญาณนำร่อง
จากสนามบิน กำหนดความสูงลงจอด,ความสูงสำหรับการยกเลิกการลงจอด ทิศทางนำเครื่องสู่ runway กำหนดค่าความเร็วลงจอด กำหนดระดับของปีกเพิ่มแรงยก กำหนดอัตราเบรกอัตโนมัติ ตรวจสอบระบบทุกระบบที่จำเป็น
และอื่นๆอีกมากมาย จะเห็นว่ามีหลายอย่างที่เราจะต้องทำก่อนที่ระบบการลงจอดอัตโนมัติจะทำงานสมบูรณ์
"ไม่มีปุ่มที่กดปุ่มเดียว"แล้วทุกอย่างทำงานได้เลย
5.การลงจอดอัตโนมัติปลอดภัยไหม?
บอกได้เลยครับว่าเป็นระบบที่ปลอดภัยมาก นอกจากมันจะพาเครื่องบินลงจอดแล้ว หลังจากที่เครื่องบินสัมผัสพื้นรันเวย์ระบบออโต้ไพลอทก็ยังทำงานต่อในการควบคุมเครื่องบินให้วิ่งอยู่กึ่งกลางรันเวย์ไปอีกสักระยะหนึ่งก่อนที่นักบินจะปิดระบบมัน น่ามหัศจรรย์จริงๆใช่ไหมครับ
1
แต่เราก็ไม่เคยประมาท ใน simulator หรือเครื่องฝึกบินจำลองพวกเรานักบินจะฝึกการนำเครื่องลงจอดอัตโนมัติในสถานการณ์ต่างๆมากมาย มีทั้งการจำลองความขัดข้องของระบบภายในเครื่องบิน ความขัดข้องหรือสูญเสียสัญญาณนำร่องเครื่องบิน,สภาพอากาศที่เลวร้ายขณะลงจอดอัตโนมัติ เครื่องยนต์ดับระหว่างลงจอดอัตโนมัติ(ซึ่งมีเครื่องยนต์เดียวเครื่องบินก็ยังลงจอดอัตโนมัติได้นะครับ) การฝึกยกเลิกการลงจอดอัตโนมัติ เปลี่ยนมาเป็นการควบคุมเครื่องบินโดยสองมือของนักบินเอง เราฝึกในลักษณะนี้เป็นร้อยเป็นพันครั้งเพื่อความมั่นใจว่าทุกครั้งที่การลงจอดอัตโนมัติจะเป็นไปอย่างปลอดภัย
ท้ายสุดอยากจะกระซิบบอกทุกคนว่าถึงแม้ระบบลงจอดอัตโนมัติและจะทำงานได้อย่างยอดเยี่ยม แต่พวกเรานักบินส่วนใหญ่จะใช้ระบบลงจอดอัตโนมัติเมื่อสภาพอากาศหรือทัศนวิสัยการมองเห็นต่ำกว่าที่สายตามนุษย์จะทำการลงจอดเองได้ สำหรับในสถานการณ์อื่นๆส่วนใหญ่เราจะใช้ระบบ Auto Pilot บินมาสักระยะ ที่เหนือพื้นดินที่ความสูงประมาณ 300 เมตร นักบินส่วนใหญ่จะปลดหรือปิดระบบออโต้ไพลอต แล้วจะลงจอดด้วยการใช้ทักษะการลงจอดด้วยมือของนักบินเอง เพราะนอกจากจะเป็นเสน่ห์ความสุขที่ได้นำเจ้านกเหล็กลงจอดบนรันเวย์ซึ่งเป็นความท้าทายแล้วยังเป็นทักษะที่เราจะต้องฝึกฝนให้เกิดความชำนาญอีกด้วย
1
นอกจากเป้าหมายหลักเพื่อจะพาท่านผู้โดยสารเดินทางไปสู่จุดหมายปลายทางด้วยความปลอดภัย การลงจอดหรือ Landing ที่นิ่มนวลสร้างความประทับใจให้ผู้โดยสาร
ก็เป็นความสุขอีกสิ่งหนึ่งของพวกเรา ที่ถือว่าเป็นของแถมและโบนัสให้กับท่าน
1
วันไหนมีผู้โดยสารชมว่าการ Landing ของเรานุ่มนวล
เมื่อลูกเรือนำข้อความนั้นมาบอก
"กัปตันคะผู้โดยสารฝากชมว่าวันนี้ลงได้นุ่มมากเลยค่ะ"
เชื่อไหมครับว่าพวกเราจะยิ้ม☺️
และมีความสุขไปอีกหลายวันเลยทีเดียว
1
การลงจอดเครื่องบินเปล่าที่ปราศจากผู้โดยสารเหมือนการป้องกันแชมป์ที่ปราศจากคนดู
1
คิดถึงทุกคนจริงๆครับ
กัปตันหมี
โฆษณา