1 มิ.ย. 2021 เวลา 16:12 • ข่าว
#TheShorts : ไทยรัฐกับการขายข่าว “น้องชมพู่” แบบเจาะลึกยิ่งกว่าใคร?
เรียกได้ว่าเลยระยะเวลามากว่า 1 ปีแล้วสำหรับคดีน้องชมพู่ ซึ่งแน่นอนว่ามีสองสำนักข่าวที่ตามกันแบบเรียลลิตี้ยิ่งกว่า Big Brother นั่นก็คือ “อมรินทร์ทีวี ช่อง 34” และ “ไทยรัฐทีวี ช่อง 32” ซึ่งที่ผ่านมาก็มีทั้งการลงพื้นที่ทำข่าว สัมภาษณ์จนกลายเป็นกระแส ซึ่งเราเรียกแบบนี้ว่า Setting Agenda หรือแปลเป็นไทยว่า “การกำหนดวาระทางสังคม” ให้สังคมเป็นที่สนใจในขณะนั้นนั่นเอง ซึ่งแน่นอนว่าเราก็คงปฏิเสธไม่ได้ในส่วนของเรื่องราวการไปทำข่าวที่หลายๆ ครั้งมีการร้องเรียนถึงความไม่เหมาะสมในการทำข่าวบ้าง
6
แต่สิ่งที่วันนี้ทีมกองบรรณาธิการเว็บไซต์ส่องสื่อ ขอมานำเสนอเลยก็คือ ในรายการไทยรัฐนิวส์โชว์ ช่วงเวลา 22.25 น. ได้มีการหยิบหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ฉบับวันที่ 2 มิถุนายน 2564 ซึ่งเพิ่งออกมาจากแท่นพิมพ์สดๆ ร้อนๆ มานำเสนอทั้งพาดหัวและประเด็นข่าว โดยพาดหัวว่า “ออกหมายจับลุงพล ซ่อนอำพรางศพน้องชมพู่ พาหลานขึ้นภูเขาไปตาย รวบรวมหลักฐานเป็นปี เส้นผมหมักน็อกปิดคดี” และรายละเอียดบนหน้า 12 ของหนังสือพิมพ์ ซึ่งยาวพอสมควร
4
โดยรายละเอียดของข่าวคือ พนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรกกตูมได้หอบแฟ้มสำนวนให้ศาลดำเนินการออกหมายจับนายไชย์พล วิภา หรือลุงพล ซึ่งเป็นลุงเขยของน้องชมพู่ ในข้อหาพรากเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปีออกจากบิดามารดาโดยปราศจากเหตุอันควร, ทอดทิ้งเด็กอายุต่ำกว่า 9 ปี เพื่อให้พ้นไปเสียจากตนโดยประการให้เด็กนั้นปราศจากผู้ดูแล เป็นเหตุให้เด็กถึงแก่ความตาย และกระทำการใดๆ แก่ศพ หรือสภาพแวดล้อมในบริเวณที่พบศพ ก่อนการชันสูตรพลิกศพเสร็จสิ้น ในประการที่น่าจะทำให้การชันสูตรพลิกศพหรือผลทางคดีเปลี่ยนแปลงไป
7
ในมุมมองนักการตลาด ต้องชื่นชมการ Convergent ของเครือไทยรัฐอย่างมากๆ ทั้งการส่งให้คนไปอ่านต่อบนหน้าหนังสือพิมพ์เช้าวันพรุ่งนี้ และนำประเด็นจากหนังสือพิมพ์มาขยายต่อ รวมถึงลงในเว็บไซต์และโปรโมทเพจ ซึ่งแน่นอนว่าน่าจะต้องมีการวางแผนมาอย่างมากๆ ในการตามติดประเด็นนี้ ทั้งในเชิงของการรวบรวมทีมข่าวของทั้ง 3 ฝั่ง คือ ทีวี หนังสือพิมพ์ และออนไลน์มาผสมผสานการทำงานคู่กัน และถือว่าประสบความสำเร็จไม่มากก็น้อยในการเป็นเจ้าแรกที่นำเสนอ ส่วนประเด็นด้านจรรยาบรรณและการชื่นชอบของคอนเทนต์ อันนี้อยู่ที่ผู้ชมตัดสินละครับ
3
สำหรับบทวิเคราะห์สื่อของส่องสื่อเกี่ยวกับคดีน้องชมพู่สามารถอ่านได้ดังนี้
- “สงครามข่าว” เมื่อจุดเปลี่ยนของไทยรัฐทีวีและอมรินทร์ทีวี คือจุดมุ่งหมายเดียวกันอย่าง “ข่าวและเรตติ้ง” : https://www.songsue.co/10414/
- สื่อและสังคมได้อะไร จากการนำเสนอข่าว “เด็กผู้หญิงเสียชีวิต” แบบเรียลลิตี้? : https://www.songsue.co/10010/
5
คิดถึงเรื่องสื่อ เปิด #ส่องสื่อ
ติดตามเราได้ทาง www.songsue.co
1
ติดต่อโฆษณา ad@modernistthai.com
โฆษณา