2 มิ.ย. 2021 เวลา 04:00 • ธุรกิจ
ส่องอนาคต ‘ปตท.’ หลังขยับเข้าตลาด EV Car ในฐานะสายผลิต นักวิเคราะห์มองในอนาคตอาจมีรถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์ PTT
1
บมจ.ปตท. หรือ PTT ได้ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการลงทุนอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย กับ บริษัท หงไห่ พริซิชั่น อินดัสทรี จำกัด (Hon Hai Precision Industry Co., Ltd.) หรือ ฟ็อกซ์คอนน์ กรุ๊ป (Foxconn Technology Group) เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแพลตฟอร์มการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าและส่วนประกอบหลักเพื่อรองรับอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า (EV) ในประเทศไทย
7
แพลตฟอร์มนี้ประกอบด้วยฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ที่เป็นโครงสร้างพื้นฐานสำหรับการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า โดยภายใต้ MOU นี้ แพลตฟอร์มจะรองรับการให้บริการแก่ผู้ผลิตรถยนต์ทุกรายในประเทศไทย และในภูมิภาคอาเซียน
1
สิทธิชัย ดวงรัตนฉายา ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิจัยการลงทุน บล.ไทยพาณิชย์ กล่าวว่า ในระยะยาวมีมุมมองเป็นบวกต่อการขยับเข้าสู่ธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้า (EV Car) โดยเชื่อว่าในปี 2025 มีความเป็นไปได้ที่จะได้เห็นรถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตโดยเครือ ปตท. และใช้แบรนด์ในเครือ PTT
2
โดยโครงการร่วมทุนนี้เป็นอีกก้าวสำคัญของกลุ่ม PTT ในการขยายการลงทุนสู่กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า (EV) ซึ่งเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ New S-Curve ของกลุ่ม PTT ซึ่งการแตกไลน์ธุรกิจครั้งนี้จะเป็นการกระจายความเสี่ยงทางธุรกิจของกลุ่ม กรณีที่ความต้องการพลังงานฟอสซิลในอนาคตปรับลดลง
“นับว่าเป็นการเข้าสู่ Mainstream ของไทยและของโลกในช่วงต้นๆ PTT เข้าสู่กระแสรถยนต์ไฟฟ้าในปีนี้ ซึ่งจะต้องใช้เวลาระยะหนึ่ง หรือราวปี 2025 จึงจะได้เห็นผลผลิตที่แท้จริง และสามารถประเมินได้ว่าประโยชน์ที่เกิดขึ้นอย่างแท้จริงจะเพิ่มมูลค่าให้กับ PTT เท่าไร แต่ก็นับเป็นจิ๊กซอว์ที่สำคัญ”
นอกจากนี้ โครงการนี้ยังเป็นการตอกย้ำกลยุทธ์ของกลุ่ม PTT ในการแตกไลน์ธุรกิจสู่ Non-Oil มากยิ่งขึ้น โดยที่ผ่านมาดำเนินการผ่านบริษัทในเครือ เช่น GPSC ที่ขยับไปทำธุรกิจแบตเตอรี่รถยนต์ และ OR ที่เพิ่มจุดบริการชาร์จสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าในสถานีบริการ
สิทธิชัยกล่าวว่า ท้ายที่สุดเชื่อว่าจะได้เห็นรถยนต์ไฟฟ้าที่เป็นแบรนด์ของกลุ่ม PTT ได้ โดยจากนี้ไปน่าจะได้เห็นกลุ่ม PTT มีการร่วมทุนหรือจัดตั้ง Business Unit ใหม่ที่เกี่ยวกับการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น เพื่อให้กระบวนกรผลิตรถยนต์ไฟฟ้ามีความครบวงจร
ทั้งนี้ Foxconn หรือ บริษัท หงไห่ พริซิชั่น อินดัสทรี จำกัด เป็นบริษัทสัญชาติไต้หวัน ดำเนินธุรกิจผลิตและประกอบอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ที่สุดของโลก และเป็นผู้ให้บริการเทคโนโลยีโซลูชันชั้นนำ เชี่ยวชาญด้านซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ เช่น Cloud Computing, Mobile Devices, IoT, Big Data, AI, Smart Networks, Robotics, Automation และ Electric Vehicle
2
ขณะที่ จักรพงศ์ เชวงศรี นักวิเคราะห์ บล.กสิกรไทย กล่าวว่า การร่วมศึกษาโครงการของ PTT และ Foxconn ในครั้งนี้น่าจะได้ข้อสรุปในสิ้นปี 2564 และหากผลการศึกษาออกมาเป็นที่พอใจและมีความเป็นไปได้เชิงธุรกิจ ก็น่าจะเริ่มมีการจัดทำไทม์ไลน์ รูปแบบความร่วมมือ สัดส่วนการลงทุน และผลตอบแทน จากนั้นก็น่าจะเริ่มก่อสร้างโรงงาน
“โดยปกติแล้วการสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ใช้เวลาราว 2-3 ปี ถ้า PTT ได้ผลสรุปการศึกษาโครงการแล้วก็น่าจะสร้างโรงงานบริเวณจังหวัดระยอง ซึ่งใกล้กับโรงงานอื่นๆ ของกลุ่ม ​PTT และยังใกล้กับโรงงานที่อยู่ในสายการผลิตรถยนต์อื่นๆ ด้วย”
1
ทั้งนี้ มองว่านอกจากประโยชน์ทางธุรกิจที่กลุ่ม PTT จะได้รับแล้ว การร่วมศึกษาโครงการนี้ยังทำให้อุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของไทยได้รับอานิสงส์ไปด้วย เนื่องจากการพัฒนาแพลตฟอร์มจำเป็นต้องใช้เงินทุนสูง หากศึกษาและพัฒนาแพลตฟอร์มในสเกลที่เล็กเกินไปก็จะไม่คุ้มค่าการลงทุน การขยับตัวครั้งนี้ของกลุ่ม PTT จึงช่วยให้ต้นทุนการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยต่ำลง
“ถือเป็นอีกก้าวของ ปตท. ที่ลงไปกว้างขึ้นและลึกขึ้น นอกเหนือจากชาร์จจิ้งสเตชันและแบตเตอรี่ ก็เห็นภาพชัดว่า ปตท. กำลังมองอะไรใน Value Chain”
ทั้งนี้ นอกเหนือจากกลุ่ม PTT แล้ว ยังมีผู้ประกอบรายใหญ่ที่เข้าสู่ตลาดรถยนต์ไฟฟ้ารายอื่น เช่น บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ หรือ EA ซึ่งก้าวเข้ามาเป็นผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า และเครือเอสซีจี ที่เข้ามาเป็นผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้า โดยร่วมมือกับ BYD จากประเทศจีน
1
ขณะที่ฝ่ายวิจัย บล.เอเซีย พลัสระบุว่า เบื้องต้นยังคงมูลค่าพื้นฐานหุ้น PTT ปี 2564 เท่ากับ 48.5 บาทต่อหุ้น และแนะนำซื้อเนื่องจากราคาหุ้น Laggard เมื่อเทียบกับกลุ่มพลังงานและราคาน้ำมันอยู่ โดยมองเป็นจังหวะทยอยสะสมลงทุนระยะยาว
1
ส่วนโครงการร่วมศึกษาความเป็นไปได้ (Feasibility Study) ในการร่วมลงทุนสำหรับจัดตั้งโรงงานผลิตแพลตฟอร์มรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยนั้น ยังเป็นแผนการระยะยาว ซึ่งต้องรอความชัดเจนที่จะเกิดขึ้นภายในปีนี้ก่อน ฃ
พิสูจน์อักษร: ลักษณ์นารา พักตร์เพียงจันทร์
เรื่อง: ศนิชา ละครพล
โฆษณา