3 มิ.ย. 2021 เวลา 14:52 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
++ Update ++ แนวทางเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานแสงอาทิตย์
มีทั้งติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ปิดคร่อมคลองเอาไว้ หรือไปทำโซล่าฟาร์มบนภูเขา
โซล่าฟาร์มลอยน้ำบนอ่างเก็บน้ำในเทือกเขาแอลป์
เรามาดูไอเดียแรกกันกับการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ปิดคร่อมคลองเอาไว้ (Solar Canals)
ทำไมเขาคิดจะเอาไปติดคร่อมตลอดแนวคลอง มันจะมีข้อดีอะไร??
แนวคิดก็คือใช้แผงโซล่าเซลล์ติดคร่อมคลองไว้เพื่อบังแดดและกันไม่ให้น้ำระเหยจนคลองแห้งขอด และตัวแผงโซล่าเซลล์ที่ติดตั้งไว้ใกล้กับน้ำนั้นจะได้แหล่งน้ำช่วยลดอุณหภูมิให้กับตัวแผงโซล่าเซลล์ด้วย
2
ภาพจำลองของแนวคิด 'Solar Canals'
ทั้งนี้อุณหภูมิของตัวแผงโซล่าเซลล์นั้นมีผลโดยตรงกับประสิทธิภาพการผลิตไฟฟ้า แผงยิ่งร้อนก็จะผลิตไฟฟ้าได้น้อยลง
จะเห็นได้ว่าแนวคิด Floating solar หรือการทำโซล่าฟาร์มลอยน้ำกำลังได้รับความนิยมก็เพราะจะช่วยลดความร้อนให้กับแผงโซล่าเซลล์ไปในตัว
รวมถึงยังช่วยลดการระเหยของน้ำในอ่างเก็บน้ำต่าง ๆ เป็นการเก็บรักษาแหล่งน้ำจืดเอาไว้เพื่อสู้ภัยแล้งได้ด้วย
และแนวคิดนี้ยังช่วยลดการแย่งใช้พื้นที่สำหรับการทำการเกษตรเพื่อไปทำโซล่าฟาร์มด้วย
อีกแนวทางหนึ่งก็คือการนำแผงโซล่าเซลล์ไปติดไว้บนที่สูง ๆ อย่างเช่นบนภูเขา หรืออ่างเก็บน้ำบนเทือกเขาสูง แนวคิดก็คือเอาแผงโซล่าเซลล์ไปจ่อใกล้ดวงอาทิตย์ให้ได้มากที่สุดนั่นเอง
อาจจะฟังดูงง ๆ อย่างนี้ก็ได้เหรอ แต่มันเวิร์คครับ โดยโซล่าฟาร์มลอยน้ำบนอ่างเก็บน้ำในเทือกเขาแอลป์ได้พิสูจน์แนวคิดนี้แล้ว
ซึ่งโครงการต้นแบบของบริษัท Romande Energie ได้ทำการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ลอยน้ำบนอ่างเก็บน้ำ Lac des Toules ในสวิสเซอร์แลนด์ ซึ่งอ่างเก็บน้ำนี้เป็นส่วนหนึ่งของเขื่อนที่กั้นระหว่างแนวเทือกเขาแอลป์และใช้ในการผลิตไฟฟ้าด้วยพลังน้ำอยู่แล้ว
ด้วยความสูง 1,800 เมตรจากระดับน้ำทะเลและอยู่ในหุบเขาที่ปกคลุมด้วยหิมะซึ่งทำหน้าที่เหมือนกระจกสะท้อนแสงมายังแผงโซล่าเซลล์นี้ ทำให้สามารถเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตไฟฟ้าได้ถึง 50% เลยทีเดียว
โซล่าฟาร์มแห่งนี้ประกอบด้วยแผงโซล่าเซลล์ 36 โมดูลบนพื้นที่กว่า 2,000 ตารางเมตร สามารถผลิตไฟฟ้าได้ถึงปีละ 800,000 หน่วย เพียงพอที่จ่ายไฟให้กับผู้ใช้ไฟกว่า 255 หลังคาเรือน
โครงการนี้ยังได้รับรางวัล Swiss Watt d'Or prize ของรัฐบาลสวิสเซอร์แลนด์ในปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นรางวัลที่ให้กับโครงการพัฒนาการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนที่ดีที่สุด
โซล่าฟาร์มปิดคลองอาจยังพอเอามาประยุกต์ใช้ในบ้านเราได้ แต่โซล่าฟาร์มบนภูเขาสูงนี่อาจจะทำได้ยาก เพราะเงื่อนไขมันจำเพาะมาก ๆ แต่ก็ได้ได้เดียดีครับ
รอดูกันต่อไปว่าจะมีการพัฒนาการในการผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานหมุนเวียนใหม่ ๆ อะไรออกมาอีก

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา