6 มิ.ย. 2021 เวลา 16:42 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
อีกหนึ่งไอเดียสู้โลกร้อนด้วยเทคโนโยลีดักจับคาร์บอนแบบใหม่!!
โดยแทนที่จะดึงเอาคาร์บอนไดออกไซด์ออกจากอากาศอย่างระบบดักจับคาร์บอนอื่น ๆ แต่คราวนี้เราจะดึงเอาคาร์บอนไดออกไซด์ออกจากน้ำทะเลแทน
1
ใช้หลักการเดียวกับการที่สัตว์ทะเลสร้างเปลือกแข็ง
เทคโนโลยีดักจับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกจากบรรยากาศคือความหวังหนึ่งในการต่อสู้โลกร้อนของมนุษย์เรา
แต่การจะพัฒนาให้มันมีประสิทธิภาพและต้นทุนต่ำได้นั้นยังคงเป็นประเด็นที่ต้องเร่งมือกันพัฒนา ก่อนที่จะทุกอย่างจะสายเกินไป. . .
1
ซึ่งมาวันนี้ทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย (UCLA) ได้นำเสนอไอเดียใหม่ในการดึงเอาคาร์บอนไดออกไซด์ออกจากน้ำทะเลแทน
แล้วทำไมต้องไปเอาออกจากน้ำทะเล??
เพราะว่าน้ำทะเลในมหาสมุทรทั่วโลกนั้นทำหน้าที่เป็นเหมือนดั่งฟองน้ำที่ดูซับเอาก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เอาไว้ และมีปริมาณที่ดูดซับไว้มากกว่าในบรรยากาศเยอะ
ในวัฎจักรคาร์บอนนั้นทะเลคือส่วนประกอบสำคัญอย่างหนึ่ง
แต่ปัจจุบันมหาสมุทรได้ดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์เอาไว้จนมันอิ่มตัวเหมือนฟองน้ำที่ชุ่มน้ำแล้ว
การดึงเอาคาร์บอนไดออกไซด์ออกจากน้ำทะเลนั้นจะทำให้ฟองน้ำยักษ์นี้สามารถที่จะดูดซับเอาคาร์บอนไดออกไซด์ออกมาจากอากาศได้มากขึ้น
1
ซึ่งวิธีการที่ทีมวิจัยนำเสนอนี้ก็ได้แรงบันดาลใจจากธรรมชาติ กับกระบวนการแบบเดียวกับที่สัตว์ทะเลใช้แปลงคาร์บอนได้ออกไซด์ที่ละลายอยู่ในน้ำทะเลนำมาสร้างเป็นเปลือกแข็งของพวกมันนั่นเอง
หลักการง่าย ๆ แค่ดึงน้ำทะเลผ่าน reactor เพื่อให้เกิดสารประกอบคาร์บอเนต
โดยใช้การทำปฎิกิริยากันระหว่างน้ำ, แคลเซียม, แมกนีเซียมและคาร์บอนไดออกไซด์เกิดเป็นสารประกอบคาร์บอเนตซึ่งเป็นของแข็งที่จัดการง่ายเพียงแค่นำไปทิ้งก้นทะเลหรือเอามาถมที่ก็ได้
ส่วนน้ำทะเลที่ถูกดึงเอาคาร์บอนไดออกไซด์ออกไปก็จะถูกปล่อยกลับลงสู่มหาสมุทรเพื่อไปทำหน้าที่ดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ต่อไป
1
ด้วยความเข้มข้นของคาร์บอนไดออกไซด์ในน้ำทะเลที่สูงกว่าในอากาศถึง 150 ทำให้วิธีนี้มีประสิทธิภาพสูงกว่ามากในการดักจับเอาคาร์บอนออกจากบรรยากาศ
2
รวมถึงวิธีการนี้ยังเราได้ก๊าซไฮโดนเจนเป็นผลพลอยได้จากปฎิกิริยาด้วย ซึ่งสามารถนำไปเป็นเชื้อเพลิงสะอาดใช้ใน Fuel cell ได้อีกด้วย
1
แต่ก็อย่าเพิ่งดีใจไปเพราะวิธีการนี้ยังคงมีต้นทุนและการใช้พลังงานที่สูงอยู่ ซึ่งยังคงต้องพัฒนาหาวิธีการที่จะลดต้นทุนกันต่อไป

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา