5 มิ.ย. 2021 เวลา 09:46 • หุ้น & เศรษฐกิจ
6 ข้อดีกองทุนรวมดัชนี
ก่อนที่เราจะมาดูว่าการลงทุนในกองทุนรวมดัชนีดียังไง ของอธิบายก่อนนะคะว่ากองทุนรวมดัชนี คืออะไรนะคะ เพื่อให้นักลงทุนรายใหม่เกิดความรู้ความเข้าใจมากยิ่งขึ้นค่ะ กองทุนรวมดัชนี เป็นกองทุนรวมที่มีการลงทุนในหุ้น ที่มีการบริหารแบบเชิงรับ หรือเรียกได้ว่าเป็นการบริหารที่เน้นให้ผลตอบแทนใกล้เคียงกับเกณฑ์มาตรฐาน
เช่น กองทุนรวมSET50 ก็จะให้ผลตอบแทนใกล้เคียงกับ SET 50 INDEX (สามารถค้นหากราฟ SET 50 INDEX ดูได้ทางอิเทอร์เน็ต) กองทุนรวมSET100 ก็จะให้ผลตอบแทนใกล้เคียงกับ SET 100 INDEX (สามารถค้นหากราฟ SET 100 INDEX ดูได้ทางอิเทอร์เน็ต) เป็นต้น ตัวอย่างกองทุนรวมดัชนีในไทย เช่น SCBSET50E, SCBSETE, K-SET50, TMB50, SCBSET50
เราได้รู้จักกองทุนรวมดัชนีแล้ว แล้วการลงทุนในกองทุนรวมดัชนีมันดียังไง? ดังนี้ค่ะ
1. ค่าใช้จ่ายกองทุนรวมต่ำ
กองทุนรวมแต่ละกองจะมีการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายต่างๆจากกองทุนรวม ได้แก่ ค่าใช่จ่ายการบริหารจัดการ ค่าใช่จ่ายผู้ดูแลผลประโยชน์ และค่าใช้จ่ายอื่นที่แตกต่างกันไป
ซึ่งการที่ยิ่งเก็บค่าใช่จ่ายจากกองทุนรวมมากเท่าใด ยิ่งส่งผลต่อผลตอบแทนของกองทุนรวมมากเท่านั้น การลงทุนในกองทุนรวมจึงต้องมีการตัดสินใจในการลงทุนจากค่าใช้จ่าย หรือค่าธรรมเนียมก่อนการลงทุนด้วย และโดยเฉลี่ยแล้วกองทุนรวมดัชนีส่วนใหญ่จะมีการเก็บค่าใช้จ่ายเหล่านี้ต่ำกว่ากองทุนรวมหุ้นอื่นๆ
2. ประหยัดเวลา
ผู้ลงทุนไม่ต้องเสียเวลาในการวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ ติดตามข่าวสาร ติดตามข้อมูลการลงทุนของหุ้น และไม่ต้องเสียเวลาในการบริหารพอร์ตลงทุนด้วยตัวเอง โดยกองทุนรวมทั่วไปจะมีผู้จัดการกองทุนรวมและทีมใช้ในการบริหารจัดการให้
ซึ่งโดยปกติการลงทุนในหุ้นจำเป็นต้องมีการวิเคราะห์และสืบค้นข้อมูลอยู่เสมอ เพื่อให้หุ้นที่เลือกลงทุนสามารถสร้างผลตอบแทนตามต้องการได้ การมีคนบริหารจัดการในส่วนนี้ให้จึงช่วยประหยัดเวลาของตนเองเป็นอย่างมาก
3. ไม่ต้องศึกษาหุ้นรายตัวเอง
โดยปกติการลงทุนในหุ้นจะต้องมีการศึกษาหุ้นแต่ละตัวก่อนการลงทุนอย่างละเอียด ต้องมีการศึกษาวิเคราะห์เศรษฐกิจ อุตสาหกรรม และบริษัทของหุ้นตัวนั้นๆ เพื่อให้สามารถสร้างผลตอบที่ดีได้ในระยะยาว
4. ลงทุนในหุ้นที่มีมาร์เก็ตแคปใหญ่ใน
50 อันดับ หรือใน 100 อันดับ กองทุนรวมดัชนีไทยจะมีการลงทุนในหุ้นที่มูลค่าตลาดสูงภายใน 50 อันดับแรก หรือภายใน 100 อันดับแรกเท่านั้น ซึ่งการที่หุ้นเหล่านั้นติดอันดับ 50 หรือ 100 ก็แสดงให้เห็นว่าบริษัทของหุ้นเหล่านั้นค่อนข้างมีความมั่นคงอยู่แล้ว
ซึ่งหากลงทุนในกองทุนรวมหุ้นทั่วไปอาจจะต้องมีการตรวจสอบนโยบายการลงทุนก่อนอย่างละเอียด ว่าลงทุนในหุ้นตัวใดบ้าง เพราะหากลงทุนในหุ้นที่มีบริษัทที่ไม่มั่นคง บริษัทอาจเกิดการล้มละลายและหุ้นที่เราลงทุนไปมูลค่าจะเป็นศูนย์ได้
5. เหมาะสมกับเป้าหมายลงทุนระยะยาวหรือวางแผนเพื่อวัยเกษียณ
การลงทุนในกองทุนรวมดัชนี เป็นการลงทุนในกลุ่มหุ้นวัฏจักรที่จะมีความเคลื่อนไหวของราคาสอดคล้องกับตลาด จึงมีความเหมาะสมสำหรับการลงทุนระยะยาว วางแผนวัยเกษียณ ระยะเวลา 10 ปีขึ้นไป ลงทุนด้วยวิธีการทยอยซื้อทุกๆเดือนด้วยเงินจำนวนที่เท่ากันอาจเป็น 100 บาท 500 บาท หรือมากกว่านั้นได้ ซึ่งระยะเวลาในการลงทุนนานเท่าใดยิ่งมีความเสี่ยงลดลงเท่านั้น
6. กองทุนรวมดัชนีหุ้นมีความเสี่ยงต่ำกว่ากองทุนรวมหุ้นทั่วไป
กองทุนรวมดัชนีจะมีความเสี่ยงส่วนใหญ่มาจากความผันผวนของดัชนีโดยรวมเท่านั้น แต่หากเป็นกองทุนรวมหุ้นทั่วไปจะมีความเสี่ยงจากการกระจายการลงทุน ความเสี่ยงจากผู้จัดการกองทุนมีการบริหารกองทุนผิดพลาดไป
โฆษณา