9 มิ.ย. 2021 เวลา 00:16 • ธุรกิจ
รู้จัก Active Listening ทักษะการฟังที่สำคัญในยุคนี้
“ปัญหาที่ใหญ่ที่สุดของการสื่อสาร คือการที่เราไม่ได้ฟังเพื่อเข้าใจ แต่ฟังเพื่อตอบโต้” - Stephen Covey . . . วันนี้ The Columnist ถือโอกาสชวนไปรู้จักทักษะการฟังเชิงรุก ทักษะที่สำคัญแห่งยุคนี้กันครับ
🔴 การฟังเชิงรุก หรือ Active Listening คือการฟังเพื่อพยามยามเข้าใจผู้พูดให้มากยิ่งขึ้น ไม่ใช่การฟังผ่าน ๆ หรือฟังเพื่อโต้ตอบไปทีเท่านั้น
เช่น เมื่อเพื่อนพูดว่าชอบไปเที่ยวเกาหลีมาก เราก็ฟังเพื่อนเล่าต่อว่าทำไมถึงชอบไป และอาจจะถามเพื่อนเพิ่มว่าชอบไปที่ไหนบ้าง ทำไมถึงชอบที่นั่น ต่างจากที่ไทยอย่างไร ฯลฯ ระหว่างนั้นก็อาจจะสังเกตบุคลิกท่าทาง และการแสดงสีหน้าแววตาของเพื่อนไปด้วย ก็จะทำให้เราเข้าใจเพื่อนในหลายมิติ หลายมุมมองมากขึ้นครับ
พูดอย่างง่าย ๆ คือการตั้งใจฟังและพยายามดึงข้อมูลความรู้จากผู้พูดให้ได้มากที่สุดนั่นเอง
🔴 โดยจะต่างจากการฟังเชิงรับ หรือ Passive Listening ที่เมื่อเพื่อนพูดว่าชอบไปเที่ยวเกาหลีมาก เราอาจจะพูดกลับไปว่าเราก็ชอบเหมือนกัน หรือบอกว่าเราไม่ค่อยชอบเท่าไร เราชอบยุโรปมากกว่า จากนั้นก็เล่าเรื่องของตัวเอง จนพลาดโอกาสในการรับข้อมูลจากเพื่อนไป
🔴 ปัจจุบัน หน่วยงาน HR หลายที่ให้ความสำคัญกับทักษะการฟังเชิงรุกมากขึ้นครับ และจัดให้เป็นทักษะที่มนุษย์พึงมีในยุคนี้ด้วย เพราะนอกจากจะเป็นประโยชน์ต่อการทำงานอย่างมาก โดยเฉพาะในแง่ของการนำข้อมูลจากการฟังไปใช้ประโยชน์ในการพัฒนางานแล้ว ยังช่วยทำให้มนุษย์มีทักษะที่เหนือกว่า AI ด้วยครับ
▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔
✒ #TheColumnist - ขอบคุณสำหรับการกดไลก์ กดติดตาม และเป็นกำลังใจให้พวกเราในการแบ่งปันข้อมูลข่าวสาร และแนวคิดใหม่ ๆ นะครับ
Ref: หนังสือ The 7 Habits of Highly Effective People
Image: Pexels
โฆษณา