11 มิ.ย. 2021 เวลา 00:16 • ปรัชญา
Writing in Reverse เทคนิคการเขียนที่คนมี EQ สูงมักใช้กัน
เคยกำลังพิมพ์ข้อความส่งให้ใคร แล้วจู่ ๆ ก็ตัดสินใจลบทิ้ง ไม่กดส่งไหม หรือพิมพ์ใหม่ไหมครับ? นี่คือส่วนหนึ่งของเทคนิคการเขียนแบบ Writing in Reverse ที่คนมี EQ สูงมักใช้กัน
🔴 Writing in Reverse คือการเขียนโดยที่เราไม่ได้มองจากมุมของผู้เขียนหรือผู้ส่งสาร แต่มองจากมุมของผู้อ่านหรือผู้รับสารครับ
ปกติเวลาเราเขียนอะไรสักอย่าง เช่น เขียนอีเมล ส่งข้อความตอบกลับ เรามักจะเขียนในสิ่งที่เราต้องการจะสื่อสารเป็นหลัก ดังนั้นข้อความที่เขียนออกไปจะสะท้อนอารมณ์ความรู้สึก ตลอดจนความรู้ความเข้าใจมุมมองของเราฝ่ายเดียว ซึ่งสามารถสร้างปัญหาการสื่อสารตามมาได้
🔴 ส่วนการเขียนแบบ Writing in Reverse นั้น เราจะนึกถึงมุมมองของผู้รับสารก่อนที่เราจะเขียนข้อความส่งไปให้ หรือพูดง่าย ๆ คือเอาใจเขามาใส่ใจเราครับ (แม้เราจะรู้สึกว่าเขาไม่ได้ใส่ใจเราเลยก็ตาม)
1
เทคนิคง่าย ๆ ในการเขียนแบบ Writing in Reverse คือ
❶ ใจเย็น อย่าเพิ่งรีบร้อนกดส่งข้อความทันที ให้เวลาตัวเองได้คิดและอ่านทบทวนนิดนึง ทุกครั้งที่เขียน ให้ถามตัวเองเสมอว่าเราเขียนยืดยาวหรือห้วนเกินไปหรือเปล่า สิ่งที่เราเขียนมีประโยชน์ต่อผู้รับไหม และคิดว่าผู้รับจะมีคำถามหรือข้อสงสัยอะไรบ้าง จะได้เขียนไปให้ในทีเดียวกันเลย
2
❷ หากมีอารมณ์เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ให้เขียนเป็นฉบับร่างก่อนก็ได้ครับ สามารถระบายอารมณ์ได้เต็มที่ (แต่ต้องระวัง อย่าเผลอกดส่งนะครับ) แล้วพอใจเย็นลงแล้ว ให้มาอ่านทบทวนและแก้ไขใหม่ โดยลองนึกว่าถ้าผู้รับได้เห็นข้อความที่เราเขียน จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง
❸ ในกรณีที่เราได้รับข้อความ แต่ไม่สามารถตอบกลับได้ทันที หรือต้องใช้เวลาในการตอบกลับ ให้พิมพ์บอกไปก่อนก็ได้ว่าเราได้รับข้อความแล้วนะ เดี๋ยวจะตอบกลับภายในกี่ชั่วโมง หรือภายในกี่วัน อีกฝ่ายจะได้ไม่ต้องรอข้อความเรา หรือไม่ต้องกังวลคิดไปเองว่าเราไม่พอใจอะไรหรือเปล่า
❹ ในกรณีที่เราเป็นคนส่งข้อความ แต่อีกฝ่ายหายเงียบไป หรืออ่านแล้วไม่ตอบ ให้เวลาสัก 2-3 ชั่วโมง แล้วค่อยติดตามก็ได้ครับ ถ้าไม่ด่วนมาก ก็อาจจะให้เวลาสัก 1 วันเลยก็ได้ การเร่งตามจี้มากเกินไป อาจจะทำให้เกิดความเข้าใจผิดได้เช่นกัน
1
▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔
✒ #TheColumnist - ขอบคุณสำหรับการกดไลก์ กดติดตาม และเป็นกำลังใจให้พวกเราในการแบ่งปันข้อมูลข่าวสาร และแนวคิดใหม่ ๆ นะครับ
1
Image: Pexels
โฆษณา