4 มิ.ย. 2021 เวลา 18:04 • การศึกษา
มิตรภาพออนไลน์ของเพื่อนเรียนบนโลกการศึกษาทางไกล ... 🌐
ในยุคของการศึกษาไร้พรมแดน เราทุกคนสามารถศึกษาเรียนรู้สิ่งต่างๆ ที่เราสนใจผ่านช่องทางการเรียนรู้ได้หลากหลายช่องทาง 💻 ไม่ว่าจะเป็นการเรียนผ่านสื่อประสมในรูปแบบต่างๆ อันได้แก่ สื่อที่เป็นหนังสือ สื่อทางไปรษณีย์ ไปรษณีย์อิเลคทรอนิกส์ วิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ การประชุมทางไกลด้วยภาพและเสียง (Video Conference) อินเตอร์เน็ต (Internet) และการสอนเสริม รวมถึง การใช้บริการตามศูนย์บริการการศึกษาซึ่งเป็นสถานที่ที่มีการจัดประสบการณ์ในการเรียนให้แก่ผู้เรียนที่อยู่ห่างไกลจากสถานศึกษาหลักสามารถที่จะศึกษาหาความรู้ได้อย่างสะดวกและง่ายขึ้น 💽
แม้การเรียนการสอนทางไกลจะมีระบบการเรียนการสอนและสื่อประสมเป็นเครื่องมือที่ตอบโจทย์ทั้งผู้เรียนและผู้สอนเป็นสำคัญ ทำให้เกิดความสะดวกและประหยัดทั้งในเรื่องของเวลา สถานที่ และค่าใช้จ่ายต่างๆ แล้ว ยังสามารถขยายผลของระบบการศึกษาทางไกลไปยังกลุ่มประชากรที่อยู่ชนบทห่างไกลซึ่งเป็นกลุ่มที่อยู่นอกระบบการศึกษาได้อีกด้วย 🗞 ระบบการเรียนการสอนทางไกลจึงไม่หยุดนิ่งที่จะสร้างนวัตกรรมทางการเรียนรู้ใหม่ๆ ให้สามารถเข้าถึงบริบทของทุกชุมชนและสังคมได้อย่างมีประโยชน์มากที่สุด 📈
อย่างไรก็ตาม การเรียนการสอนด้วยระบบการศึกษาทางไกล ก็ยังมีตัวแปรสำคัญบางประการที่หลายคนทราบดีว่า สิ่งนี้อาจมีอิทธิพลต่อการสนับสนุนความตั้งใจในการเรียนรู้และการประสบความสำเร็จทางการศึกษาของผู้เรียน นั่นก็คือ การมี “เพื่อนเรียน” 👥 ซึ่งการเรียนด้วยระบบการศึกษาทางไกลนั้นเป็นระบบการเรียนรู้ด้วยตนเอง เราจึงมักไม่เห็นความสัมพันธ์เชิงประจักษ์ระหว่าง “เพื่อนเรียน” กับ “ระบบการศึกษาทางไกล” ที่เป็นไปในทิศทางที่เดียวกัน ทั้งๆ ที่ มนุษย์เราทุกคนต่างก็ต้องการมิตรภาพที่ดีและมีการช่วยเหลือเกื้อกูลกันในทุกๆ เรื่อง 💌
การมีเพื่อนเรียนในระบบการศึกษาทางไกลนั้นเป็นไปได้จริงหรือ ❔ และเราสามารถที่จะพัฒนามิตรภาพได้เหมือนกับระบบการศึกษาแบบมีชั้นเรียนได้อย่างไร ❔ คำถามเหล่านี้อาจกำลังเกิดขึ้นอยู่ในใจของผู้ที่กำลังศึกษาหรือผู้ที่กำลังตัดสินใจเข้าศึกษาต่อในระบบการศึกษาทางไกล แต่ถ้าเรามีความเชื่อว่า มิตรภาพเกิดขึ้นได้ในทุกที่ เราก็สามารถที่จะสร้างและพัฒนามิตรภาพให้เกิดขึ้นมาได้ ไม่ว่าจะเป็นในระบบการศึกษาแบบมีชั้นเรียน หรือจะเป็นระบบการศึกษาแบบทางไกลก็ตาม 🛐
สำหรับการศึกษาทางไกล มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช เป็นมหาวิทยาลัยเพียงแห่งแรกและแห่งเดียวในประเทศไทยที่เปิดสอนระดับปริญญาบัณฑิตด้วยระบบการศึกษาทางไกลมาเป็นเวลากว่าสี่สิบปีแล้ว ปัจจุบันมหาวิทยาลัยมีแผนการเรียนให้กับนักศึกษาถึง 3️⃣ แผนการเรียน เพื่อให้มีความเหมาะสมกับความต้องการและความจำเป็นของผู้เรียนที่แตกต่างกัน โดยแบ่งออกเป็น แผน ก.1 (แบบที่เรียนด้วยตนเอง แล้วสอบประมวลผลทั้งชุดวิชาเพียงครั้งเดียวในช่วงสอบปลายภาค) แผน ก.2 (แบบที่เรียนด้วยตนเอง แล้วสอบประมวลผลสองครั้งในชุดวิชา คือ ช่วงสอบกลางภาค และช่วงสอบปลายภาค) แผน ก.3 (แบบที่มีสอบประมวลผลสองครั้งในชุดวิชา เช่นเดียวกับ แผน ก.2 แต่มีกิจกรรมการเรียนการสอนเสริมให้ผู้เรียนได้เข้ามาร่วม ซึ่งผู้เรียนจะได้พบกับอาจารย์และเพื่อนนักศึกษาท่านต่างๆ ในชั่วโมงของการสอนเสริมด้วย) ซึ่งแผนการเรียนแบบ ก.3 นี้เอง ที่จะช่วยให้นักศึกษาได้มาพบและทำความรู้จักระหว่างเพื่อนนักศึกษาและอาจารย์ด้วยกัน เสมือนสร้างโอกาสให้ผู้เรียนได้พัฒนาความรู้ไปพร้อมๆ กับพัฒนาความสัมพันธ์ผ่านกิจกรรมการเรียนการสอนที่ทางมหาวิทยาลัยได้จัดให้ไว้ ☢
“เพื่อนเรียน” จึงอาจเป็นแรงสนับสนุนอันสำคัญที่สามารถมาเติมเต็มให้ผู้เรียนที่อยู่ในระบบการศึกษาทางไกลไม่รู้สึกโดดเดี่ยว แต่กลับรู้สึกได้ถึงความมีคุณค่าในตนเองที่เพิ่มขึ้น จากการมีเพื่อนเรียนที่ให้ทั้งความร่วมมือ ให้ความช่วยเหลือ และให้ความสำคัญกับเราในฐานะเป็นเพื่อนร่วมชั้นเรียนด้วย 🛂 ดังนั้น การเรียนในระบบการศึกษาทางไกล จึงมิใช่ระบบการเรียนที่มีข้อจำกัดในเรื่องของการสร้างและการพัฒนาสัมพันธภาพในแบบเพื่อนเรียนอีกต่อไป เพราะปัจจุบันนี้ การติดต่อสื่อสารระหว่างกันมีความสะดวกมากขึ้นกว่าในอดีต ไม่ว่าจะเป็นการใช้เทคโนโลยีเครือข่ายผ่านแอพลิเคชั่นของเฟสบุ๊ค ไลน์ หรืออินสตาร์แกรมก็ตาม รวมถึงเว็บบอร์ดเพื่อการติดต่อสื่อสารที่ทางมหาวิทยาลัยหรืออาจารย์ผู้สอนได้สร้างขึ้นไว้สำหรับเป็นพื้นที่ติดต่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้หรือไว้สำหรับส่งงานประจำชุดวิชาที่อาจารย์มอบหมายให้ผู้เรียนได้ค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติมจากตำราเรียน เป็นต้น 🔁
ความสัมพันธ์ที่ดีย่อมสามารถสร้างโลกแห่งความสุขให้กับเราได้ เมื่อเรามีความสุข เราก็มีแรงที่จะต่อสู้และฟันฝ่าอุปสรรคต่างๆ เพื่อไปให้ถึงจุดหมายในชีวิตของเรา มิตรภาพของเพื่อนเรียน จะมีคุณค่าและมีความหมายต่อเรามาก เพียงแต่เราต้องหาให้เจอและต้องกรองจนมั่นใจว่าใช่ แล้วมิตรภาพที่จริงใจในโลกของการเรียนรู้และแบ่งปันก็จะไม่ไกลกันอีกต่อไป 🔂
#ReadingPsychologist
#นักจิตวิทยาการอ่าน
#HnoomBookWorm
#หนุ่มหนอนหนังสือ 🐛
โฆษณา