5 มิ.ย. 2021 เวลา 06:22 • สุขภาพ
เทคนิคการลดกาแฟอย่างไร ไม่ให้ปวดหัว
กาแฟเป็นเครื่องดื่มที่เราทานกันประจำ คาเฟอินจากกาแฟจะทำให้ร่างกายตื่นตัว
แต่ฤทธิ์ของคาเฟอินจะทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำ และรบกวนการนอนหลับ
พบว่า การดื่มกาแฟก่อนนอน 6-7 ชั่วโมงจะมีผลทำให้ ลดช่วงเวลานอนหลับลึก ซึ่งเป็นช่วงที่สมองฟื้นฟูความจำ และเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ลงไป 1 ชั่วโมง
แต่การเลิกกาแฟนั้นทำได้ยาก เพราะผลข้างเคียงของกาแฟ จะทำให้เราปวดหัวมาก ซึ่งเกิดจากภาวะถอนกาแฟ หรือ caffeine withdrawal เพราะกาแฟจะไปทำให้เลือดในสมองหดตัว เมื่อเราหยุดกาแฟกะทันหัน จะทำให้เส้นเลือดในสมองขยายตัว เป็นผลให้เกิดอาการปวดหัวมาก นอกจากนี้กาแฟการขาดกาแฟ จะทำให้เราเรามืนงง ง่วงนอนและ รบกวนสมาธิ เพราะคาเฟอินไปปรับสภาพของสมองให้ขึ้นกับฤทธิของกาแฟไปแล้ว
1
ฤทธิ์ของการถอนกาแฟ อยู่ได้นาน 2-9 วัน
การลดกาแฟโดยกะทันหันนั้นจะอาจเกิดอาการปวดหัวมาก
วันนี้เรามีวิธีลดกาแฟมาแนะนำกัน
ปกติร่างกายควรทานกาแฟไม่เกิน 400 มิลลิกรัมต่อวัน หรือประมาณ 4 แก้ว สมมติว่าเราเป็นคนดื่มกาแฟหนักวันละ 4 แก้ว
วันแรกกับวันที่สอง ทานกาแฟ 4 แก้ว แก้วปกติ
วันที่3 และ 4 ลดลง ทานกาแฟ 3 แก้ว
วันที่ 5 และ 6 ลดลงมาเหลือ 2 แก้ว
วันที่ 7 และ 8 ลดลงมาเหลือ 1 แก้ว
วันที่ 9 เปลี่ยนมาแทน ชาดำ แทน 1 แก้ว
วันที่ 10 เปลี่ยนมาแทน ชาเขียว แทน 1 แก้ว
วันที่ 11 หยุดทานได้
ระหว่างนี้ ให้ดื่มน้ำเยอะๆ จะช่วยลดการปวดหัวได้
และพักผ่อนให้เพียงพอ จะช่วยลดอาการเพลีย มึนงงระหว่างวันได้
โฆษณา