7 มิ.ย. 2021 เวลา 00:16 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
แค่หลอกตัวเองว่านอนพอ ก็ช่วยให้สมองสดชื่นขึ้นได้
งานวิจัยจาก Colorado College ตีพิมพ์บนนิตยสาร Experimental Psychology เรื่อง Placebo Sleep พบว่าการหลอกตัวเองว่านอนเพียงพอ ช่วยให้สมองทำงานดีขึ้นได้
โดยปกติแล้ว คนที่นอนเพียงพอจะมีระยะ REM sleep อยู่ที่ 20-25% ของการนอนทั้งหมดครับ ซึ่งระยะ REM นี้เป็นหนึ่งในวัฏจักรการนอนของเราในแต่ละคืน ย่อมาจากคำว่า Rapid Eye Movement เป็นช่วงที่เกิดความฝัน และมีการขยับเปลือกตาไปมา
ในการทดลองนี้ ทีมงานได้ให้ผู้เข้าร่วมทดลองใส่อุปกรณ์วัดการนอน เพื่อบันทึกค่า REM และเมื่อผู้เข้าร่วมทดลองตื่น ก็แจ้งค่า REM ให้กับผู้ทดลองรับทราบ พร้อมกับบอกว่าผู้เข้าร่วมทดลองนั้นนอนพอหรือไม่
ทั้งนี้ ค่า REM ที่แจ้งให้กับผู้เข้าร่วมทดลองนั้นเป็นค่าหลอก ๆ ไม่ได้ตรงกับค่าที่วัดจริง ๆ ทำให้ผู้เข้าร่วมทดลองบางคนเข้าใจว่าตัวเองนอนพอ ทั้ง ๆ ที่อาจจะนอนไม่พอ หรือบางคนเข้าใจว่านอนไม่พอ ทั้ง ๆ ที่นอนพอก็ได้
จากนั้น ให้ผู้เข้าร่วมทดลองทำแบบทดสอบการฟังและการประมวลผลความคิดดู ผลปรากฏว่า ผู้เข้าร่วมทดลองที่โดนหลอกว่านอนเพียงพอนั้น ได้คะแนนสูงมาก ในขณะที่ผู้เข้าร่วมทดลองที่โดนหลอกว่านอนไม่พอนั้น กลับได้คะแนนต่ำ
ฉะนั้น การหลอกตัวเองว่านอนเพียงพอ แม้จะนอนไม่พอ ก็อาจจะช่วยทำให้เช้าวันถัดไปของเราสดใสมากกว่าที่ควรจะเป็นก็ได้ครับ แต่เหนือสิ่งอื่นใด การนอนหลับพอเพียงย่อมดีที่สุด
▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔
✒ #TheColumnist - ขอบคุณสำหรับการกดไลค์ กดติดตาม และเป็นกำลังใจให้พวกเราในการแบ่งปันข้อมูลข่าวสาร และแนวคิดใหม่ ๆ นะครับ
Image: Pexels
โฆษณา