7 มิ.ย. 2021 เวลา 07:02 • การศึกษา
เอาชนะ เป้าหมายทางการเงิน สำเร็จได้ด้วย SMART!
ก่อนอื่นมาทำความเข้าใจกับคำว่าเป้าหมายทางการเงิน
เป้าหมายทางการเงิน คือ การไปสู่เป้าหมายที่ต้องการผ่านการใช้เงิน ความฝันที่อยากได้ เช่น ซื้อบ้าน, ซื้อรถ, เก็บเงินให้ได้ 1 ล้านแรก, เก็บเงินไปเที่ยวต่างประเทศ, เก็บเงินไว้ใช้ยามเกษียณ หรือความฝันอื่นๆที่ต้องใช้เงินนำพาไปสู่เป้าหมายนั้น ซึ่งความฝันของแต่ละคนไม่เหมือนกัน เราจะทำให้มันเป็นจริงได้อย่างไรกันนะ
วิธีการตั้งเป้าหมายอย่างไรให้ SMART หรือ ตั้งเป้าหมายอย่างชาญฉลาด ซึ่งวิธีการง่ายๆดูจากตัวย่อของคำว่า SMART นั่นคือ “S” - “M” - “A” - “R” - “T” มาดูแต่ละตัวว่ามีความหมายอย่างไร
S ย่อมาจาก Specific
ตรงจัดชัดเจน
การตั้งเป้าหมายนั้นต้องชัดเจนไม่คลุมเคลือและเป็นรูปธรรม เช่น อยากมีที่อยู่อาศัย มีบ้านแบบไหน , มีรถรุ่นใด
M ย่อมาจาก Measurable
วัดค่าได้เป็นตัวเลข
เป้าหมายต้องวัดผลได้เป็นตัวเงินที่ชัดเจน เช่น ฉันต้องการมีคอนโดราคา 3 ล้านบาท, ฉันต้องมีเงินฝากในบัญชี 1 ล้านบาท , งบไปเที่ยวยุโรป 1 แสนบาท, ทำจมูก 30,000 บาท
A ย่อมาจาก Achievable
มีแผนการสามารถทำได้
เป้าหมายนั้นต้องมีโอกาสทำสำเร็จได้ มีวิธีทำให้บรรลุเป้าหมาย ไม่เพ้อฝันจนเกินไป ต่อเนื่องมาจากตัว S,M และไปคาบเกี่ยว R ซึ่งเป้าหมายต้องชัดเจนและวัดผลได้ต้องมีวิธีทำให้บรรลุเป้าหมาย เช่น เก็บเงินให้ได้ 1 ล้านบาทแรกโดยออมเงินจากเงินเดือนทุกเดือน เดือนละ 5,000 บาท แบบที่อาจจะสำเร็จยากเกินไปหน่อย เช่น จะซื้อบ้าน 50 ล้านบาทโดยออมเงินทุกเดือน เดือนละ 5,000 บาท
R ย่อมากจาก Realistic
ดูเรียล มีเหตุผลสมจริง
การตั้งเป้าหมายนั้นต้องมีความเป็นไปได้ ไม่ยากจนเกินความสามารถของเรา เช่น เรามีเงินเดือน 20,000 จะเก็บตังซื้อบ้านราคาร้อยล้านบาทคงเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ยากหรือแทบเป็นไปไม่ได้เลย ดังนั้นการตั้งเป้าหมายต้องดูถึงความเป็นไปได้ด้วยเช่น เรามีเงินเดือน 40,000 บาท ตั้งเป้าหมายว่าฉันจะเก็บเงินดาวน์รถจำนวนสองแสนบาทโดยเก็บออมจากเงินเดือนเดือนละ 10,000 บาท
T ย่อมาจาก Time Bound
มีกำหนดเวลา ไม่ตลอดมาตลอดไป
การตั้งเป้าหมายนั้นต้องมีกำหนดเวลาที่ชัดเจน เราต้องบอกให้ได้เลยว่าเป้าหมายทางการเงินของเรานั้น เราอยากเห็นผลเมื่อไร เพราะถ้าเราไม่กำหนดเวลาไว้ เราก็จะทำไปแบบเรื่อยๆ ไม่รู้ว่าเมื่อไรจะทำได้ตามเป้าหมายของเราซักที เช่น ฉันต้องมีเงิน 1 ล้านบาทแรกในบัญชีภายในเวลา 5 ปีโดยฉันจะออมจากเงินเดือนเดือนละ 20,000 บาท
ตัวอย่าง การตั้งเป้าหมายแบบ SMART
ฉันมีรายได้หักค่าใช้จ่ายแล้วต่อเดือน 60,000 บาท เป้าหมายคือ ฉันจะเก็บเงินดาวน์บ้านจำนวน 500,000 บาทภายใน 1 ปี โดยจะเก็บเดือนละ อย่างน้อย 45,000 บาท เข้าบัญชีเงินฝากธนาคาร
S คือ เก็บเงินดาวน์บ้าน
M คือ 500,000 บาท
A คือ เก็บจากเงินเดือนเดือนละอย่างน้อย 45,000 บาททุกเดือนเข้าบัญชีธนาคาร
R คือ เก็บจากเงินที่หักจากค่าใช้จ่ายประจำเดือนแล้ว
T คือ ในเวลา 1 ปี
การตั้งเป้าหมายการเงินแบบ SMART จะเป็นเครื่องมือช่วยให้เราตั้งเป้าหมายได้ดีขึ้น เป้าหมายทางการเงินที่ดีนั้น ต้องชัดเจน วัดผลได้ ทำได้จริง เป็นไปได้ และมีกำหนดเวลาที่แน่นอน ทำให้เราเข้าใจเป้าหมายและดำเนินการไปถึงเป้าหมายแบบมีแบบแผนและนำพาเราไปสู่ความสำเร็จแต่ละเป้าหมายของเราได้ง่ายขึ้น เพียงแต่เราต้องมีวินัยในการทำตามแผนที่วางไว้
วินัยเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด ถึงแม้เราจะวางแผนดีอย่างไรแต่ถ้าเราไม่มีวินัยไม่ทำตามแผนเป้าหมายเหล่านั้นคงไม่สำเร็จ แต่ถ้าเราทำตามแผนอย่างเคร่งครัด เป้าหมายทางการเงินของเราจะสำเร็จได้ตามที่ฝันไว้
1
🤸🤸‍♀️🤸‍♂️
🤑ดอยอะไรก็ติดได้..แต่อย่าติดดอยชีวิต🤑วางแผนไว้ก่อน..รู้รอดเป็นยอดดี
หมอลงทุน
FA Sayamon S.
Finnomena ref 116407
ติดต่อแนะนำการลงทุนได้ที่..สมัครเลย!
♥️ใครชอบบทความดีๆแบบนี้ ♥️
รบกวนกด Like กดแชร์ เป็นกำลังใจให้กัน ส่งต่อความรู้ดีๆ ให้เพื่อนๆพี่ๆน้องๆทุกคนน้า
blockdit หมอลงทุน
facebook หมอลงทุน
...
คำเตือน
ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลสำคัญของกองทุนโดยเฉพาะนโยบายกองทุน ความเสี่ยง และผลการดำเนินงานของกองทุน โดยสามารถขอข้อมูลจากผู้แนะนำก่อนตัดสินใจลงทุน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา