6 มิ.ย. 2021 เวลา 10:49 • ประวัติศาสตร์
เรื่องเล่าชาวสยาม
ตอน เสริฟทุเรียนต้อนรับจอห์น ครอว์เฟิร์ด
มีเรื่องเล่าเรื่องหนึ่งที่เล่าต่อกันมายังสายตระกูลของหญิงเจ้าค่ะซึ่งเรื่องนี้ได้เกิดขึ้นราว ค.ศ. 1821 หรือ พ.ศ. 2364 ซึ่งตรงกับรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย รัชกาลที่ 2 นั้นเอง
ในครานั้นได้มี นักฟิสิกส์ นักการทูต และนักเขียนชาวอังกฤษ นามว่า จอห์น ครอว์เฟิร์ด ได้เดินทางเข้ามายังสยามในฐานะทูตตามคำสั่งของ ลอร์ดเฮสติงส์ อุปราชประจำอินเดียเพื่อเจรจาให้สยามนั้นยกเลิกการจำกัดการค้าเสรีเจ้าค่ะ
ว่ากันว่าในครั้งนั้นท่านได้ล่องเรือลำใหญ่เข้ามายังสยาม จนมาถึงจุดที่ต้องเปลี่ยนเรือ จึงได้เปลี่ยนเป็นเรือลำเล็กเข้ามาในเขตขงกงดินพระมหานครบางกอก แลได้พำนักอยู่ที่พัก ซึ่งพระคลังได้จัดหาไว้ให้เจ้าค่ะ
เมื่อถึงเพลาที่จักต้องรับประทานอาหาร ก็มีเครื่องคาวมากมายนำขึ้นที่ เมื่อครอว์เฟิร์ดรับคาวจนอิ่มท้องแล้วจึงได้ถามหาผลไม้อันลือชื่อของสยาม พระคลังจึงได้นำทุเรียนมาให้มิสเตอร์ครอว์เฟิร์ดได้ลิ้มลองถึงผลไม้ตะวันออกอันลือชื่อนี้ของสยาม เมื่อครอว์เฟิร์ดได้รับถึงกับต้องอุทานออกมาว่า king of fruits! กันเลยทีเดียวเจ้าค่ะ
เป็นอย่างไรกันบ้างเจ้าค่ะ กับเรื่องเล่าชาวสยามที่หญิงนำมาฝากในวันนี้ แน่นอนเจ้าค่ะว่าทุเรียนเนี่ยกลิ่นมันแรงมากจริง ซึ่งฝรั่งไม่ค่อยจะชอบ แต่ฝรั่งส่วนใหญ่เมื่อได้ลิ้มลองแล้วกลับชอบเป็นอย่างมาก บางคนถึงกลับบอกว่า "เพียงกลิ่นที่ไม่ชวนหลงไหลไม่อาจต้านทานรสชาติที่ละมุนของมันได้เลย จงดื่มด่ำกับมัน" แล้วพบกันกับเรื่องเล่าสนุกในครั้งหน้า แล้วพบกันเจ้าค่ะ
ถ้าชื่นชอบ อย่างลืมกดไลค์ กดแชร์ หรือ คอมเมนต์พูดคุยให้กำลังใจกันได้นะเจ้าค่ะ
เรื่องราว : Le Siam
โฆษณา