6 มิ.ย. 2021 เวลา 21:29 • ประวัติศาสตร์
เรื่องน่ารู้ในยุคกลาง:
การตรวจการตั้งครรภ์
บทความที่แล้วเล่าถึงคนในยุคอียิปต์โบราณที่มีกรรมวิธีในการตรวจการตั้งครรภ์ที่มีการศึกษาในปัจจุบันพบว่าให้ผลที่แม่นยำถึง 70-85% ดังนั้นเรื่องน่ารู้ในยุคกลางตอนนี้เราจะขยับจากเรื่องความสวยความงามของผู้หญิงยุคกลางมาดูกันว่าคนในสมัยนั้นใช้วิธีใดเพื่อจะทำให้รู้ว่าท้องหรือไม่ท้อง
รูปภาพวงล้อปัสสาวะที่แพร่หลายในยุคกลาง มีไว้เพื่อวินิจฉัยโรคตามสี กลิ่น และรสชาติของปัสสาวะ (Photo: Wellcome Collection, London)
👶🏻 ท้องไม่ท้องให้ไปปรึกษานักพยากรณ์ฉี่
ในยุคกลางมีวิธีการตรวจการตั้งครรภ์โดยดูจากปัสสาวะหรือฉี่เช่นเดียวกับยุคอียิปต์โบราณ แต่วิธีการนั้นแตกต่างออกไป (ถ้าใครอยากรู้ว่าชาวอียิปต์โบราณตรวจการตั้งครรภ์อย่างไรให้กลับไปอ่านบทความก่อนหน้านี้)
ในยุคกลางนั้น จะมีบุคคลที่ประกอบอาชีพที่เรียกว่า ‘นักพยากรณ์ปัสสาวะ’ ที่สามารถทำนายอนาคตได้จากสีและรสชาติของฉี่ แต่โดยทั่วไปแล้วนักพยากรณ์ฉี่มักจะดูจากฟองของฉี่ที่เพิ่งได้มาใหม่สด ๆ ร้อน ๆ แล้วจะทำนายว่าเจ้าของฉี่นั้นจะมีโชคลาภ เจ็บป่วย หรือจะสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รักได้
บรรดาผู้หญิงที่อยากรู้ว่าตัวเองตั้งท้องหรือไม่ สามารถไปพบนักพยากรณ์ปัสสาวะได้เช่นเดียวกัน โดยพวกเขาอ้างว่าสามารถทราบได้ว่าผู้หญิงท้องหรือไม่ท้องเพียงแค่สังเกตจากสีและลักษณะของฉี่ แถมยังสามารถบอกเพศของลูกในท้องได้อีกต่างหาก
ในตำราที่เขียนขึ้นในปี 1552 อธิบายไว้ว่าฉี่ของผู้หญิงท้องนั้นจะมีลักษณะเป็น “สีมะนาวซีดใสออกไปทางขาวออกเหลือง และพื้นผิวด้านบนของฉี่จะมีคราบ”
นักพยากรณ์ปัสสาวะบางคนนำฉี่มาผสมกับไวน์ (แต่วิธีนี้ไม่ต้องชิม) แค่คอยสังเกตผลที่ได้ก็พอ ซึ่งวิธีการนี้น่าจะเชื่อถือได้มากกว่าวิธีการแรก เพราะโดยหลักการแล้วแอลกอฮอล์จะทำปฏิกิริยากับโปรตีนที่อยู่ในฉี่ของผู้หญิงที่ท้อง ถ้าใครสักคนในยุคกลางสามารถวิเคราะห์สีที่เปลี่ยนแปลงไปได้ก็พอจะทำให้ทราบว่าผู้หญิงคนนั้นตั้งท้องหรือไม่
ภาพในทวิตเตอร์ไม่ระบุที่มา แต่สามารถบอกได้ว่าเป็นนักพยากรณ์ปัสสาวะที่กำลังดูตัวอย่างปัสสาวะของหญิงผู้หนึ่งอยู่
👶🏻 ท้องไม่ท้องรู้ได้โดยกลอน กุญแจ และเข็ม
หากไม่อยากพึ่งพานักพยากรณ์ฉี่ ผู้หญิงที่อยากรู้ว่าตัวเองท้องหรือไม่ท้องก็สามารถ DIY ทำเองก็ได้ง่ายจังด้วยการฉี่ใส่ไว้ในชาม จากนั้นก็เอากลอนหรือกุญแจใส่ลงไป (ถ้าเป็นกลอนจะได้ผลดีกว่าตำราว่าไว้เช่นนั้น) รอไปสัก 3-4 ชั่วโมง แล้วเทฉี่ทิ้งและเอากลอนหรือกุญแจออก ถ้ากลอนหรือกุญแจทิ้งรอยไว้บนก้นชามแล้วล่ะก็หมายความว่าผู้หญิงคนนั้นท้องนะจ๊ะ แต่ถ้าไม่มีคือไม่ท้องจ้ะ
อีกวิธีการก็คือให้ผู้หญิงฉี่ใส่เข็ม (หรือเอาเข็มจุ่มลงไปในหลอดใส่ฉี่) เชื่อกันว่าหากเข็มนั้นขึ้นสนิมสีแดงหรือสีดำแสดงว่าผู้หญิงนั้นตั้งท้อง
แพทย์กำลังตรวจสอบฉี่ของหญิงผู้หนึ่ง ภาพปี 1300 (Photo: Wellcome Library, London)
👶🏻 ท้องหรือไม่ท้องในช่วงยุคเรเนซองซ์คาบเกี่ยวกับยุโรปยุคใหม่
หลังยุคกลาง (โดยทั่วไปยุคกลางจะอยู่ในช่วงศตวรรษที่ 5-15 คือตั้งแต่การล่มสลายของจักรวรรดิโรมันไปจนถึงช่วงเวลาที่คริสโตเฟอร์โคลัมบัสเดินทางไปถึงทวีปอเมริกา) นักพยากรณ์ปัสสาวะยังมีบทบาทในการทำนายการตั้งท้องต่อมาอีกในศตวรรษที่ 16 แถมในช่วงเวลานั้นยังมีแพทย์ที่ชื่อ Jacques Guillemeau ที่ระบุว่าเขาสามารถดูได้ว่าผู้หญิงท้องหรือไม่ท้องโดยดูได้จากการตรวจตา โดยดูที่ม่านตา เปลือกตา เส้นเลือดฝอยที่ตา
พอล่วงมาช่วงราวศตวรรษที่ 17 การตรวจการตั้งท้องจะกลายมาเป็นวิธีพิสูจน์กลิ่นฉี่แทน โดยแพทย์จะใช้วิธีจุ่มริบบิ้นลงไปในกระโถนฉี่ของผู้หญิง จากนั้นให้เจ้าของฉี่นั้นมาดม หากกลิ่นของริบบิ้นทำให้หญิงผู้นั้นหายใจไม่ออกหรือรู้สึกคลื่นเหียนพะอืดพะอม ก็สันนิษฐานได้ว่าหญิงผู้นั้นน่าจะท้อง (บางแหล่งข้อมูลบอกว่าจุ่มฉี่แล้วเอามาเผาก่อนแล้วค่อยให้ดม)
ภาพวาดชื่อว่า The Doctor’s Visit วาดโดยศิลปินชาวดัตช์ชื่อว่า Jan Steen เมื่อปี 1660-1662 สะท้อนว่าหมอมาตรวจร่างกายผู้หญิงโดยให้ฉี่ใส่หลอดแก้วที่ถือโดยผู้ช่วยแพทย์ในรูป (Photo: Wikipedia)

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา