8 มิ.ย. 2021 เวลา 03:03 • สุขภาพ
เหตุผลที่เราควรยกเวท เเม้ไม่อยากมีกล้ามก็ตาม
1
ถ้าพูดถึงการออกกำลังกายเพื่อทำให้ร่างกาย เเข็งเเรง คุณผู้หญิงส่วนใหญ่มักจะนึกถึงการวิ่ง เล่นกีฬาง่ายๆอย่างเช่น เเบดมินตัน หรือกระโดดเชือกก็พอ เพราะคิดว่าเเค่ออกๆไปให้เหงื่อท่วมตัวเป็นอันเสร็จพิธี
2
เเต่มันจะมีการออกกำลังกายอีกประเภทนึงนั่นก็คือการ "ยกเวท" หรือใช้ศัพท์ทางการหน่อยนั้นก็คือ "Resistance Exercise"
3
ที่สาวๆชอบคิดว่า "ฉันเเค่อยากลดน้ำหนัก กระชับหุ่น ไม่ได้อยากมีกล้ามสะหน่อย❗" เเต่หารู้ไหมว่าการเล่นเวทที่กล่าวมานั้นมีประโยชน์มากกว่าเเค่ทำให้กล้ามใหญ่ครับ
1
🔺️ ถ้าเราไม่ยกเวทเลย จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง?
1
ฟังดูเหมือนการยกเวทจะไม่ใช่สิ่งที่สำคัญเทียบเท่าการ Cardio ถ้าคุณคิดเเบบนั้นอยู่ถือว่าคิดผิด เราลองเลื่อนมีดูกันหน่อยว่า จะเกิดอะไรขึ้นถ้าเราไม่ออกกำลังกายเเบบ Resistance Exercise
1
🔪 มวลกระดูกโดยรวมในร่ายเราจะลดลง 10 - 30% ในทุกๆ 10 ปีทีเดียวเชียว เเละยิ่งหากไม่ทานเเคลเซียมในช่วงเวลาที่ไม่ออกกำลังกายดังกล่าว ยิ่งเสี่ยงมากตอนเเก่ ที่จะเป็นโรคกระดูกพรุน
2
🔪 ในทุก 1 ทศวรรษที่ผ่านพ้นไป ระบบเผาผลาญของเราจะมีประสิทธิภาพน้อยลง 2-4% ครับ เเละเเน่นอน คุณอ้วนง่ายขึ้นนั่นเอง
1
🔪 เเละในทำนองเดียวกัน มวลกล้ามเนื้อของพวกเราจะถูกลดลง 2.2 - 4.5% ในทุกๆ 10 ปี หัวข้อนี้เป็นตัวก่อปัญหาให้เราอ่อนเเอในตอนเเก่ได้ ไม่ว่าจะเป็นระบบเผาผลาญบกพร่อง รวมไปถึงภาวะกล้ามเนื้อน้อย (Sarcopenia)
1
🔺️ เเล้วอี Resistance Exercise (ยกเวท) ไรนี่มันดียังไง?
1
ไอการยกเวท จริงๆมันก็คือการออกกำลังกายเเบบมีเเรงต้านเเรงโน้มถ่วงทุกรูปเเบบ ไม่ว่าจะเดินไปหยิบดัมเบลล์มายก ใช้ยางยืด(Resistace Band) การใช้ขวดน้ำหนักๆมาถ่วง หรือเเม้เเต่การใช้น้ำหนักตัวเอง (Body Weight) ก็เช่นกัน
1
🕸 ซึ่งการเข้า Fitness เพื่อเล่นเวท ไม่ได้เพื่อทำให้กล้ามโตเเค่อย่างเดียว เเต่การออกกำลังกายประเภทนี้มักเสริมสร้างความเเข็งเเรงของกล้ามเนื้อเเละกระดูกครับ
1
🕸 มีงานวิจัยมากมายอธิบายไว้ชัดเจนว่า นอกจากการยกเวทจะสร้างความเเข็งเเรงของกล้ามเนื้อเเล้ว ในเวลาเดียวกัน ยังช่วยพัฒนากล้ามเนื้อหัวใจให้เเข็งเเรง ลดความเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดหัวใจได้ถึง 17% ในกลุ่มคนที่ออกกำลังกายประเภทนี้อย่างเป็นประจำ
1
🔺️สรุปคือ?
1
"การยกเวท" มีดีมากกว่าเเค่ สร้างกล้าม เพราะนอกจากได้ความเเข็งเเกร่งของกล้ามเนื้อจากภายในเเล้ว ในเชิงสุขภาพ ยังช่วยชลอวัย เเละลดน้ำหนักได้อีกด้วย
3
เเละไม่จำเป็นต้องดันทุรังยกเวทให้หนักเกินความจำเป็น น้ำหนักที่ใช้ เอาเเค่ใช้ความพยายาม 70-80% ของทั้งหมดก็เพียงพอ
2
ถ้ารู้สึกว่าไม่รู้จะเริ่มยกเวทยังไง? ให้หัดจากท่าพื้นฐานที่ใช้เเค่น้ำหนักตัวเองก็ได้ เช่น ท่าวิดพื้น สควอทเเละท่า Plank โดยมีจุดประสงค์ไปฝึกฝนกล้ามเนื้อมัดใหญ่ไว้ก่อน เพียงเท่านี้ก็มีหุ่นกระชับพร้อมอวดเพื่อนๆกันเเล้ว😄
4
ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมจาก Website:
1
Self-Discipline
8 มิถุนายน 2564
โฆษณา