7 มิ.ย. 2021 เวลา 13:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ทำไมตลาดหุ้นขึ้น แม้ว่าผู้ติดเชื้อยังคงสูงอยู่ ?
หลังจากยอดผู้ติดเชื้อโควิดระลอก 3 พุ่งสูง จน มียอดผู้ติดเชื้อต่อวันเกิน 2,000 คน ตั้งแต่ปลายเดือนเมษา จนถึงตอนนี้ ก็ยังไม่มีวี่แววว่า ยอดผู้ติดเชื้อจะลดลงต่ำกว่า 1,000 คนต่อวัน ในเร็วๆ นี้
3
ถึงแม้ว่าโควิดระลอก 3 นี้ จะเป็นรอบที่ มีผู้ติดเชื้อมากที่สุด และมีผู้เสียชีวิตมากที่สุด แต่ดูเหมือนว่าสถานการณ์ในตลาดหุ้นบ้านเราจะไม่เป็นเช่นนั้น
1
ระลอก 3 นี้ ทำตลาดหุ้นลงต่ำสุดอยู่ที่ 1,541 จุด ในวันที่ 12 เมษา ซึ่งก่อนหน้าที่จะเกิด รอบ 3 SET เคยทำจุดสูงสุดที่ 1,596 ในวันที่ 2 เมษา เท่ากับว่าระลอก 3 ทำให้ SET ลงมาจากจุดสูงสุด ถึงจุดต่ำสุดเพียง -55 จุด
1
แต่เมื่อมองย้อนกลับไป โควิดรอบแรก ที่มียอดผู้ติดเชื้อเพียงหลักสิบต่อวัน แต่ SET ลงไปถึง 9xx จุด ซึ่งแตกต่างจากรอบล่าสุดที่ SET ตกลงมาไม่มาก และยังขึ้นต่อไปเรื่อยๆ ราวกับว่าตลาดหุ้นไทยไม่กลัวโควิดเลย!
ทำไมตลาดหุ้นขึ้น แม้ว่าผู้ติดเชื้อยังสูงอยู่ ? ผมคาดว่าน่าจะมาจากปัจจัยต่างๆ ดังนี้
1
1. นักลงทุนมีสติมากขึ้น ไม่ขายโดยใช้อารมณ์
2
ย้อนกลับไปโควิดรอบแรก ผมเชื่อว่ามีนักลงทุนเกิน 80% ขายหุ้นตัวเองออกไป แม้ว่าหุ้นตัวที่ตนเองถืออยู่เป็นหุ้นที่ไม่ได้รับผลกระทบจากโควิดก็ตาม
1
เมื่อมีอารมณ์ และมีความกังวลเกิดขึ้น จึงทำให้นักลงทุนต่างแห่กันขายจนทำให้ SET หลุดต่ำกว่า 1,000 จุด ในรอบ 10 ปี
แต่โควิดรอบล่าสุดกลับกัน นักลงทุนใช้เหตุผลมากขึ้น หลังจากที่รู้แล้วว่า ยิ่งหุ้นดิ่งลงมาก ก็มีโอกาสพุ่งขึ้นมากเช่นกัน และได้เริ่มเห็นแสงสว่างจากปลายโมงค์ของวิกฤตินี้ จน ต่างพากันกอดหุ้นของตัวเองไว้ไม่ปล่อยออกมาก่อนถึงเวลาอันควร
1
2. ความคาดหวังที่ตลาดหุ้นจะฟื้นตัวแรง
เมื่อตลาดหุ้นถล่ม โดนวิกฤติ หลังจากนั้นก็จะเป็นเวลาฟื้นตัว ซึ่งหุ้นแต่ละกลุ่มก็จะมีรูปแบบในการฟื้นตัวแตกต่างกันไป เช่น ฟื้นแบบ V-Shape,U-Shape หรือว่า L-Shape
รูปแบบในการฟื้นตัว อ่านต่อได้ที่ https://www.blockdit.com/posts/5ec2a3a35acea72a3fd30f8c
สิ่งที่นักลงทุนหวังคือการฟื้นตัวดังกล่าว แม้เป็นหุ้นที่ได้รับผลกระทบจากโควิดมากขนาดไหนก็ตาม ก็ไม่มีวี่แววว่าจะถูกขายจนราคาตกลงมาเหมือนโควิดรอบแรก
ยกตัวอย่างเช่น หุ้น Major ทุกคนรู้ว่าหุ้นตัวนี้ได้รับผลกระทบจากโควิดเป็นอันดับต้นๆ แต่ด้วยความคาดหวังของนักลงทุน ทำให้วันนี้ (7/6/64) ปิดบวกถึง +11.85%
Cr. kaohoon
3. นักลงทุนไม่ได้นำเงินออกจากตลาดหุ้น เพียงแต่เปลี่ยนกลุ่มหุ้นลงทุน และยังลงทุนเพิ่มอีก เมื่อเห็นว่า มีหุ้นบางกลุ่ม หรือบางตัว ได้ประโยชน์จากสถานการณ์โควิด
เมื่อนักลงทุนคิดว่า แม้ว่าจะมีหุ้นหลายตัวที่ได้รับผลกระทบจากโควิด แต่ก็มีบางตัวที่ได้รับประโยชน์ จึงนำเงินไปลงทุนในหุ้นกลุ่มนั้นแทน และอาจลงทุนเพิ่มด้วย
เช่น หุ้นในกลุ่มขนส่ง, หุ้นในกลุ่มบรรจุภัณฑ์ และที่เป็นพระเอกเลย คือ หุ้นกลุ่มผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ได้ผลประโยชน์ในครั้งนี้เต็มๆ แถมเทรนรถยนต์ EV มาช่วยเสริมด้วย
และหุ้นในกลุ่มนี้ที่จะพูดถึงไม่ได้เลยก็คือ DELTA ที่ขึ้นเป็น 10 เท่า จากปี 62 ทำให้คนที่ถือหุ้นตัวนี้รวย ไปตามๆกัน (แต่ผมเชื่อว่าก็มีคนจนเพราะหุ้นตัวนี้เหมือนกัน)
ซึ่งตอนนี้หุ้น DELTA ติด 1 ใน 5 หุ้น ที่มีมาร์เก็ตแคปสูงที่สุด ในวันที่ราคาหุ้น DELTA พุ่ง นี่อาจจะเป็นเหตุผลที่ทำให้ดัน SET ขึ้นด้วยเช่นกัน
1
💡โดยสรุปแล้ว นักลงทุนมักมองไปข้างหน้า มากกว่ามองไปข้างหลัง และมีความคาดหวังต่างๆ เช่น จะมีนโยบายฟื้นฟูเศรษฐกิจ หรือ ตอนนี้ยอดผู้ฉีดวัคซีน กำลังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ (คงจะฉีดถึง 100 ล้านโดสภายในปีนี้อย่างที่ลุงเขาว่าอ่ะนะ) ทำให้คนไทยมีภูมิค้มกันหมู่ และเอาชนะวิกฤตโควิดนี้ไปได้
Cr. matichon
*หมายเหตุ หุ้นที่นำมายกตัวอย่างไม่ได้แนะนำชวนให้ซื้อนะครับ การลงทุนมีความเสี่ยงผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดก่อนการตัดสินใจ
จบแล้วครับช่วยกด 👍 ❤️ ติดตาม เพื่อเป็นกำลังใจในการเขียนบทความต่อไปด้วยนะครับ🥰
1
อ้างอิง
โฆษณา